Các bác sĩ phẫu thuật làm gì khi họ thực hiện một “ca mổ 36 giờ” vậy?

by admin

Chính xác thì họ làm gì suốt khoảng thời gian đó? Có thật là họ chỉ cắt và khâu và hút dịch toàn bộ thời gian? Họ có khoảng nghỉ không?


Bác sĩ phẫu thuật thần kinh đây.
Khoảng 1-3 giờ của khoảng thời gian đó được dùng để đưa bệnh nhân vào trạng thái gây mê toàn thân. Quá trình này có thể bao gồm việc bố trí màn hình giám sát huyết áp cùng các ống thông lớn có vai trò truyền máu và thuốc. Bệnh nhân phải được đưa vào trạng thái ngủ, cùng với đó là các ống thở cần được đặt. Kết thúc ca phẫu thuật, bệnh nhân phải tỉnh lại và các ống thở được lấy ra (nếu điều này được lên kế hoạch từ trước).
Phần lớn thời gian sau đó được dùng để tạo các đường rạch cắt sâu tới vùng cần phẫu thuật. Việc này có thể bao gồm nhiều đội khác nhau. Ví dụ, nếu ta đang loại bỏ một khối u khỏi phần tủy sống ngực, công đoạn này bao gồm các bác sĩ phẫu thuật lồng ngực giúp ta đi sâu vào vùng lồng ngực và tới được phía trước của đốt sống. Việc có được bề mặt tiếp xúc tốt với vùng phẫu thuật cũng quan trọng như khả năng thực hiện phẫu thuật vậy.
Một khi vùng phẫu thuật đã được mở, phần tinh vi nhất của một ca phẫu thuật sẽ được tiến hành. Nếu ta đang lấy một khối u khỏi một vùng mỏng manh của não bộ hoặc gần tủy sống, nội việc gọt bớt khối u và loại bỏ các mạch máu nhỏ để cắt đường dẫn máu tới khối u có thể mất tới 12 giờ đồng hồ.
Và giờ là giai đoạn các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật; nếu chúng không được giải quyết ngay có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Đôi khi một lượng lớn thời gian được dùng để sửa chữa các vấn đề như vậy. Đây là khoảng thời gian mà các biến chứng “thông thường” (phổ biến trong các ca phẫu thuật) có thể được xử lý. Ví dụ, khi ta đang thực hiện một ca phẫu thuật đốt sống và vô tình cắt phải phần bao phủ của tủy sống (màng cứng), có thể sẽ thêm một vài giờ để sửa chữa vết rách dưới kính hiển vi.
Sau một phần giai đoạn phẫu thuật, đôi khi các bác sĩ sẽ muốn thực hiện chụp chiếu để xem xét tiến độ đạt được mục tiêu phẫu thuật. Vết rạch sẽ tạm thời được đóng lại và bệnh nhân sẽ được đưa vào máy chụp cộng hưởng từ (máy MRI) nhằm kiểm tra còn sót phần khối u nào không (nếu đây là một ca phẫu thuật u não) và có thể thực hiện quy trình chụp X-quang mạch máu để xem xét liệu các thương tổn mạch máu đã được xử lý hoàn toàn (trong trường hợp ta xử lý nhiều khối phình mạch máu). Sau đó bệnh nhân sẽ được đưa trở lại phòng phẫu thuật để thực hiện khâu cuối cùng. Khâu này có thể mất từ một đến hai giờ.
Nếu có nhiều công việc hơn cần hoàn thành, có khả năng là bạn sẽ cần thêm 12 giờ nữa để loại bỏ phần cuối cùng của khối u hoặc là thắt các mạch máu cần để hoàn thiện ca phẫu thuật. Có thể sau khâu này, các bác sĩ sẽ quyết định chụp cộng hưởng từ hoặc X-quang mạch máu một lần nữa để chắc chắn rằng họ đã thực hiện được mục tiêu phẫu thuật. Có khả năng rằng họ sẽ gửi một mẫu khối u tới các bác sĩ giải phẫu bệnh để họ có thể làm lạnh, lấy sinh thiết và đưa ra chẩn đoán cho bác sĩ phẫu thuật để họ có thể quyết định rằng liệu họ cần phải xử lý toàn bộ khối u hay họ có thể bỏ một phần lại. Khâu này có thể mất tới một giờ.
Tiếp theo là việc đóng vùng phẫu thuật. Việc này có thể mất tới nhiều giờ đồng hồ, phụ thuộc vào việc vùng phẫu thuật này ở sâu trong cơ thể tới mức nào. Nếu một bác sĩ phẫu thuật thuộc chuyên môn khác giúp mở vùng phẫu thuật, thường thì họ sẽ quay lại để giúp đóng vùng đó.
Cuối ca phẫu thuật. dựa trên loại phẫu thuật và thời gian hồi phục dự kiến của bệnh nhân, có khả năng rằng bệnh nhân sẽ cần phải thực hiện các ca phẫu thuật khác trong cùng một ca gây mê toàn thân. Ví dụ, nếu ta lấy một khối u lớn khỏi vùng cuống não, dự kiến bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nhai nuốt do việc phá vỡ các dây thần kinh điều khiển việc nuốt, do đó có thể họ sẽ cần một ống thông dạ dày để được truyền thức ăn, hoặc thậm chí ống nội khí quản để họ có thể hồi phục sau phẫu thuật. Khâu này có thể mất ít nhất 4 giờ.
Tóm lại, tất cả các khâu cộng lại có thể mất tới 36 giờ, nhưng thường rất hiếm khi một ca phẫu thuật kéo dài tới vậy (ít nhất là trong các ca phẫu thuật thần kinh). Nếu bạn cần phải thực hiện ca phẫu thuật như vậy, chúng tôi thường muốn được chia ca phẫu thuật thành 2 giai đoạn phẫu thuật khác nhau. Ví dụ nếu bạn có một khối u lớn trong đốt sống và bạn cần khối u được loại bỏ khỏi đốt sống phía trước cùng với các vít và que được đặt ở phía sau đốt sống, thường thì bạn sẽ thực hiện phần đốt sống phía sau trong một ngày, để bệnh nhân nghỉ ngơi một chút và thực hiện phần trước sau đó.

Và các bác sĩ phẫu thuật có khoảng nghỉ. Các bác sĩ nội trú sẽ nghỉ khi các bác sĩ khác phẫu thuật và ngược lại. Nhiều bác sĩ cùng phẫu thuật sẽ thay phiên nhau nghỉ. Các bác sĩ gây mê sẽ đổi ca nhiều lần. Ca phẫu thuật dài nhất tôi từng tham gia kéo dài khoảng 36 giờ. Là một bác sĩ nội trú trong ca phẫu thuật đó tôi đã thấy chuyến tàu bên ngoài cửa sổ phòng phẫu thuật đi qua ít nhất một trăm lần.

Vợ tôi từng được quan sát một ca phẫu thuật thần kinh, ở đó bác sĩ phẫu thuật xử lý một khối u gần Vùng Broca (chú thích: một vùng của thùy trán thuộc bán cầu não ưu thế, đảm nhận chức năng liên quan đến ngôn ngữ) trong hơn 6 giờ đồng hồ. Anh ấy nói với vợ tôi rằng “một sai lầm và bệnh nhân sẽ chẳng bao giờ nói được nữa”

Bạn biết đấy, vùng Broca khá thú vị. Vùng Broca được xác định dựa trên quan sát rằng các bệnh nhân với tổn thương tại vùng ấy sẽ có vấn đề về ngôn ngữ. Chúng tôi tìm hiểu thông qua điện não đồ trong các phẫu thuật u não có ý thức, rằng vùng Broca thường có thể được cắt bỏ một cách an toàn (miễn là chúng tôi dùng điện não đồ trong quá trình phẫu thuật). Tôi mong rằng trong vài năm tới khái niệm vùng Broca sẽ được sửa đổi lại. Não bộ có tính mềm dẻo ở một mức độ nhất định, khi mà bạn có khối u gần “vùng Broca”, các vùng khác của vỏ não sẽ thích nghi và đảm nhiệm thay chức năng ngôn ngữ. Ngày hôm qua chúng tôi thực hiện phẫu thuật loại bỏ một khối u insular (chú thích: khối u nằm ở thùy insula – một phần của vỏ não nằm sâu bên trong rãnh não bên) khá gần vùng Broca và khả năng ngôn ngữ của bệnh nhân không tệ đi trong hậu phẫu. Nó sẽ mở ra khả năng phẫu thuật loại bỏ rất nhiều những khối u không thể phẫu thuật trước kia.
Ngôn ngữ trong não bộ thật thú vị và các nghiên cứu về chúng thật vô lý (và ngoài sức tưởng tượng của tôi).


Các bác sĩ và các đội khác nhau sẽ thay phiên nhau làm việc với bệnh nhân trong khi những người khác nghỉ ngơi.
Tương tự như việc xây dựng, cần có nhiều chuyên môn khác nhau để xử lý các vấn đề khác nhau. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh nối các dây thần kinh hoặc chia cắt các mô não, bác sĩ phẫu thuật mạch máu cắt hoặc nối các mạch máu lại, bác sĩ phẫu thuật dạ dày xử lý với dạ dày và ruột, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình xử lý về xương và khớp, bác sĩ chuyên khoa ung thư kiểm tra các vấn đề liên quan tới u ung thư,…
36 giờ đồng hồ không phải một quy trình thông thường, có thể rằng họ phát hiện ra điều gì bất thường, sau đó phải hội ý với một chuyên gia khác, hoặc là đưa các máy chụp chiếu vào để tìm hiểu rõ hơn về thứ đang diễn ra.

Họ có thể phải phục hồi dòng máu tới một phần của cơ thể, đợi một chút để kiểm tra mọi thứ đúng như dự kiến, sau đó mới tiếp tục đến phần tiếp theo.

Các phòng thí nghiệm dường như cũng là một phần của quy trình.

Ca phẫu thuật loại bỏ ung thư da của tôi kéo dài 6 giờ và 1.5 giờ trong số đó là để đợi phòng thì nghiệm trả về kết quả kiểm tra trên rìa của phần hạ bì bị loại bỏ.

Đúng vậy, tôi từng làm việc trong các ca phẫu thuật tim mạch. Họ phát hiện ra điều gì bất thường, họ sẽ gửi tới khoa giải phẫu bệnh để thực hiện sinh thiết lạnh. Điều này tốn một chút thời gian. Vậy nên bạn chỉ ngồi đó và đợi.

Liệu có phải vết mổ của bệnh nhân luôn mở suốt thời gian đó không?

Đúng vậy, mở và ở trạng thái gây mê. Một cách lý tưởng, họ có máy giữ ấm, có thể có dịch tĩnh mạch* (chú thích: dịch được truyền vào mạch máu tác động lên quá trình đông máu)*, một ống thông đường tiểu Foley trong trường hợp ca phẫu thuật dự kiến sẽ kéo dài hoặc cần điều trị tích cực hậu phẫu. Quy trình sinh thiết lạnh sẽ cần 20 tới 30 phút vào ban ngày và có thể lâu hơn vào ban đêm. Tôi từng thấy một trường hợp “tạm ngưng” gần 2 tiếng để đợi một bác sĩ giải phẫu bệnh trực đêm tới và thực hiện sinh thiết lạnh để xác nhận mô thần kinh trong một ca cấp cứu loét tá tràng.

Cảm ơn vì thông tin đó. Tôi có một ca phẫu thuật 8 tiếng và tôi luôn luôn thắc mắc rằng điều gì xảy ra trong thời gian ấy (thứ không được liệt kê trong báo cáo phẫu thuật)

Có rất nhiều thứ khác bổ sung vào thời gian phẫu thuật tổng, bao gồm việc lấy mẫu và bất cứ quy trình giải phẫu bệnh nào cần thiết, việc đóng các lớp mô (vài vết thương bao gồm nhiều lớp mô liên kết, cơ và da), thời gian chờ đợi bệnh nhân tỉnh khỏi trạng thái gây mê, vân vân. Thêm vào đó, những thứ được liệt kê trên báo cáo thường chỉ mô tả các bước quan trọng trong ca phẫu thuật, nó thường không đề cập tới mức độ hoặc thời gian cần cho từng bước. Ví dụ, loại bỏ một mô sẹo có thể mất từ 30 phút đến 1 giờ để thực hiện một cách an toàn, nhưng trong báo cáo phẫu thuật có thể chỉ ghi “Có một mô sẹo rộng kề với [tên mẫu vật] mà sau đó mẫu vật đã được tách rời một cách cẩn thận”.

You may also like

Leave a Comment