TÂN GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO CỦA LOUIS VUITTON LÀ PHARREL WILLIAMS

by admin

Pharrell Williams trở thành tân Creative Director của Louis Vuitton menswear. Đúng vậy – sẽ là người tiếp nối những gì mà Virgil Abloh còn đang dang dở, là người đảm nhận một trong những vị trí mà cả thế giới đang nhìn vào.

Đã có rất nhiều nguồn tin đồn thổi về việc ai sẽ là người tiếp quản vị trí giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton menswear sau sự ra đi của Virgil Abloh. Chúng ta đều biết rằng Virgil là nhà thiết kế da màu đầu tiên xuất hiện tại Vuitton, nơi được xem là thánh địa của người Da Trắng. Với kinh nghiệm từ Kanye West, với Pyrex/Off-white thì khả năng xây dựng cộng đồng kết hợp văn hóa đường phố với thời trang cao cấp đã giúp Louis Vuitton mở rộng được tệp khách hàng của mình, tạo ra một lượng khách hàng trung thành trẻ mới và chắc chắn tiềm năng mang rất nhiều lợi nhuận cho LV trong một khoảng thời gian sắp tới.

Chẳng thế mà, từ năm 2022 đến giờ Louis Vuitton còn không “sốt sắng” trong việc tìm ra một vị trí mới đang trống của họ vì những gì di sản cũng như hậu truyền thông dựa trên một câu chuyện “Lấy ra nước mắt” của Virgil Abloh ( Thực tế nó là thế – mà chắc chắn cũng có những điều khoản hợp đồng mà Virgil đã kí với Louis Vuitton khi phát hiện ra căn bệnh để có % lợi nhuận cho gia đình của mình. Cũng là 1 điều tốt cho Virgil’s fam). Những bộ sưu tập tri ân Virgil Abloh luôn được mọi người nhắc tới giai đoạn đầu và có hiệu quả về truyền thông, tạo ra một thương hiệu “đẹp” trong mắt thị trường – có mối quan hệ chặt chẽ với nghệ thuật và văn hóa. Trước khi Virgil tới, người ta chẳng nhắc nhiều về menswear của LV – sau khi Virgil tới, người ta mới nhắc nhiều về những món đồ nam của thương hiệu này.

Thế nên, sự lựa chọn với Pharrel Williams cũng chẳng phải là một điều gì đó khiến mình bất ngờ. Công bằng mà nói, Pharrel Williams không phải là 1 nhà thiết kế thời trang lỗi lạc mà người nào học về fashion sẽ ngưỡng mộ như những tên tuổi đại tài khác như Martin Margiela, Jean Paul Gaultier, Yohji Yamamoto. Nhưng thế lại vừa đủ với tầm nhìn của Louis Vuitton, với thời trang mà họ đang bán ra thị trường – và quan trọng là Pharrel Williams hiểu được những gì mà Virgil Abloh đã xây dựng. Virgil đã từng chia sẻ Pharrel là niềm cảm hứng của ông khi làm thời trang đường phố cao cấp và background của PW đủ thuyết phục CEO của LVMH về chiến lược, định hướng.

Với Chanel thì Pharrel thừa sức hiểu được một bộ máy thời trang cao cấp sẽ hoạt động như thế nào, với đường phố thì BBC hay Human Made cùng người bạn Nigo ở phân khúc cao cũng cho PW nhiều kinh nghiệm. Mà hơn hết, Nigo cũng đang hoạt động trong chính căn nhà LVMH với vị trí Creative Director của Kenzo – thế nên nó còn mở ra những con đường có lợi sau này cho LVMH.

Có thể nhiều bạn không biết, nhưng sự tôn trọng và tầm ảnh hưởng của quý ngài Williams lên nền thời trang đường phố là bao trùm và không thể chối cãi. Một con người tài năng, khả năng làm nhạc đỉnh cao và một tượng đài OG về thời trang đường phố, đã mang âm hưởng của hiphop vào những sản phẩm âm nhạc – thời trang của mình. Hiện tại người ta sẽ biết nhiều hơn về Kanye West, Virgil Abloh hay Tyler The Creator, nhưng một trong những người “miệt mài chăm chỉ” xây dựng nền tảng đó lên, phải nói tới Pharrel.

Từ những năm đầu tiên của thập niên 2000s tới bây giờ, tác động vô hình của Pharrel lên những thế hệ, không chỉ là quần áo mà còn là cách mà chúng ta mặc như thế nào. Thế mạnh của Pharrel – không chỉ từ streetwear, tuyên ngôn thời trang mà “Happy” man còn len lỏi vào tâm trí của thị trường bằng âm nhạc, thứ dễ dàng chiếm được cảm tình của con người nhất.

Nhận được hàng tá giải thưởng về thời trang của các đầu báo, học viện uy tín trên toàn thế giới, cùng với các mối quan hệ bền bỉ “không thể phủ nhận được”. Pharrel Williams dễ dàng thấy được nhất với Duet Partner “NIGO” – the founder of A Bathing Ape. Cặp đôi này đã khuấy đảo mọi đường phố của Mỹ, Nhật Bản vào những năm 2000s với A Bathing Ape, BBC (Billionaire Boys Club) và Ice cream. Cũng chính Pharrel đã đưa BAPE lên 1 tầm cao mới, thâm nhập vào thị trường Bắc Mĩ với các outfits đi vào sách giáo khoa cho các fan BAPE. Cùng thời điểm đó, NIGO và PHARREL hợp tác và đưa BBC vào mainstream. Hoodies, track suits, beanies và trucker hats, tất cả những iconics items của Pharrel đều được vận dụng hoàn hảo trong các MVs thời điểm đó của Pharrell để gây ấn tượng mạnh với người xem.

Was born in Hiphop culture, always in Hiphop. Sinh ra với Hiphop, luôn luôn với hiphop. Billionaire Boys Club và đứa em gái Ice-cream, được PW tạo ra dành cho thời trang đường phố, nhưng hay bị nhầm lẫn là 1 thương hiệu về skateboarding, do ảnh hưởng của Pharrel lên skate cutulre 1 thời gian khá dài. Cùng với sự bùng nổ của Gen Y và Gen Z cũng như văn hoá hiphop, skateboarding được ưa chuộng nhiều hơn và là khởi nguồn của các thương hiệu hầm hố sau này như SUPREME, PALACE.. Nhưng nhận ra tiềm năng đó, chính là Mr Williams với Nino Scalia – đồng hành cùng Pharrel tại Zoo York (nhớ quá) với nhận định “ THE SK8 KID THAT PAYS ATTENTION TO FASHION”. Cùng với ảnh hưởng của mình – Pharrel đã dẫn dắt BBC, Ice Cream được các skaters ưa chuộng và mặc nhiều hơn – từ đó đánh dấu một sự ảnh hưởng lớn tới thời trang đường phố.

Đầu năm 2008, PW đã show cho thế giới cái tên Maison Martin Margiela, lúc đó vẫn khá lowkey và trong giới hiphop streetwear thì ít người biết. Tại BET HIPHOP AWARDS 2008, PW xuất hiện với 1 chiếc áo denim distressed, red fitted và một chiếc nylon motorcycle jacket từ MMM (inspired by Michael Jacson). Khác biệt với phần còn lại, sặc sỡ hoa lá hoè, Pharrel đã chứng tỏ mình là 1 trend setter đúng nghĩa, khởi đầu cho xu hướng “RAPPER MEETS HIPSTER” vào giai đoạn 2010 – 2011.

Do sự phổ cập của internet thời điểm đó không cao nên không rùm beng như Virgil tới Louis Vuitton , nhưng Pharrels đã hợp tác với chục tên tuổi lớn – bao gồm Louis Vuitton, MONCLER (outta wear), G – STAR (denim wear)… Với việc hợp tác với từng thương hiệu lớn, Pharrel đều mang âm hưởng của hiphop vào trong và đó chính là cái rễ cần có của việc streetwear bùng nổ như hiện nay.

ĐIỀU ĐÓ THỰC SỰ ĐÚNG, VỚI CÁC ĐÓNG GÓP KHÔNG NGỪNG NGHỈ CỦA MÌNH, PHARREL xứng đáng nhận được sự tôn trọng của toàn bộ giới Hiphop, các streetwear fashion designer và các thương hiệu lớn. Vào 1/06/2015, Kanye West – một trong những người ảnh hưởng to lớn khác của thời trang đường phố- tại CFDA (Hiệp hội thiết kế thời trang của Mỹ) lúc tuyên bố giải Fashion Icon cho Pharrel đã nói rằng:

“PHARREL LUÔN LUÔN LÀ 1 THẦN TƯỢNG THỜI TRANG (CỦA TÔI”

“NẾU KHÔNG CÓ PHARREL, SẼ KHÔNG CÓ 1 KANYE HAY 1 A$AP QUYỀN LỰC NHƯ NGÀY HÔM NAY”.

Đúng vậy, với nền tảng mà Pharrel đưa lại cho thời trang đường phố như ngày hôm nay, là sự đam mê và tận tâm gần 20 năm mà quý ngài Williams đã cất công. Đó là lí do sao các fashion icons bây giờ như Gdragon, A$AP ROCKY đều rất tôn trọng Pharrel Williams vì di sản của PW để lại cho streetfashion.

You may also like

Leave a Comment