Cách gia tăng khả năng sống sót trong một vụ giẫm đạp

by admin

Tại sao nên biết: Bi kịch gần đây ở nhạc hội Travis Scott không phải là chuyện chỉ xảy ra một lần và bạn có thể sẽ rơi vào tình huống tương tự.
Là một người từng trải qua một vụ giẫm đạp, tôi đảm bảo với các bạn rằng cảm giác lúc đó rất kinh khủng, và đáng lẽ sẽ không xảy ra nếu đám đông được tổ chức hợp lý.
Kể cả trong những trường hợp không gây chết người, các chấn thương nặng vẫn có thể xảy ra, và nó gây ám ảnh lắm. Bạn nên biết có những điều mình có thể làm để bảo vệ bản thân nếu ở trong một vụ giẫm đạp.
Nhận biết các dấu hiệu: Nhận ra khi nào đám đông chuẩn bị giẫm đạp là điều quan trọng. Cách rõ ràng nhất để nhận ra là nếu bạn không thể giơ tay đủ cao để chạm lên mặt mình. Như vậy có nghĩa là số người trên một mét vuông đã vượt quá mức an toàn. Trước khi mọi chuyện trở nên nguy hiểm, nếu đám đông hơi di chuyển và bạn bị di chuyển theo trái ý muốn, đã đến lúc bắt đầu tìm lối ra rồi vì nếu có lực đẩy lớn hơn, mạnh hơn thì bạn sẽ bị kéo theo. Những người xung quanh bạn đang nói gì? Hãy để ý năng lượng của người khác. Họ có hoảng loạn không? Họ có khó chịu không? Họ có nói những thứ giống điều bạn đang lo âu không? Thời điểm hợp lý nhất để nhận ra những báo động đỏ này là ngay trước khi chương trình bắt đầu, vì khả năng cao một khi đã bắt đầu, những chuyển động này sẽ khó chống cự hơn, và sẽ rất ầm ĩ. Nên hãy tỉnh táo với việc này trước khi buổi diễn bắt đầu.
Xác định các lối thoát. Một khi nhận ra mọi chuyện bắt đầu trở nên nghiêm trọng, hãy nhìn quanh khu vực để tìm ra lựa chọn thoát thân phù hợp nhất và bắt đầu di chuyển tới nơi gần nhất. Có phải là hàng rào trước đám đông không? Hay là ở phía sau nơi đám đông ít bị chèn ép hơn? Bạn cần biết vị trí của mình nếu không sẽ bị di chuyển sâu hơn vào đám đông đấy. Có bao nhiêu hàng người giữa bạn và lối ra? Hãy ghi chú lại trong đầu. Trước khi chương trình bắt đầu, bạn cần biết phải đi lối nào nếu chuyện trở nên nguy hiểm.
Bảo vệ ngực. Nguyên nhân chính gây tử vong trong một vụ giẫm đạp là ngạt thở do các cơ thể xung quanh ép ngực bạn lại và ngăn oxi di chuyển. Hãy giơ tay ngang ngực như thể đang chơi đấm bốc, và dùng chúng để giữ người khác tránh mình tốt nhất có thể. Giữ tư thế đó và sử dụng lực bằng tay để đẩy lùi người khác và cho bạn không gian thở. Các video từ show Astroworld quay nhiều người để hai tay bên hông. Có lẽ họ đã không biết tới cách này.
Đứng thẳng/di chuyển theo đám đông. Một nguyên nhân gây tử vong chính khác trong một vụ giẫm đạp chính là bị giẫm đạp lên. Giữ bản thân đứng được nghe tưởng dễ nhưng làm thì khó, đặc biệt là khi ở gần bạn mới có nhiều người đổ ngã. Nếu bạn đã từng ở trong một đám đông, bạn sẽ biết dòng người đẩy mạnh lắm. Bạn có đứng vững như nào thì cũng không chống chọi được đâu. Cách tốt nhất để không bị ngã là di chuyển theo dòng người. Ngay khi cảm thấy dòng người đang tới, hãy để bản thân di chuyển cùng chiều và tập trung đứng cho thẳng. Giữa các đợt thì tiếp tục đi theo hướng tới lối thoát phù hợp nhất.
Giữ bình tĩnh. Để thoát ra được tốn rất nhiều thời gian, bạn cần bình tĩnh để tập trung bảo vệ ngực, đứng thẳng và đi ra lối thoát. Nếu bạn hoảng sợ, bạn sẽ thở nhanh hơn. Trong một tình huống với nguyên nhân tử vong chính là ngạt thở, giữ bình tĩnh sẽ giúp bạn kiểm soát hơi thở và tiết kiệm tài nguyên quan trọng nhất.
Giúp người khác. Cuối cùng, việc sinh tồn của bạn rõ ràng là cái quan trọng nhất nhưng như vậy không có nghĩa là không nghĩ tới người khác. Thực chất, làm ngược lại mới đúng. Hợp lực với nhau là cách tốt nhất để tránh gây thương vong hàng loạt trong một vụ giẫm đạp. Giúp đỡ người khác (khi có thể) đứng dậy, hoặc đảm bảo họ không ngã sẽ giúp tăng khả năng thoát của bạn, và nếu bạn ngã thì chắc chắn bạn sẽ muốn có người giúp mình.
Edit: Nhiều người đã nhắc tới một mẹo đáng được ghim lên đầu – di chuyển ngang so với chiều đi của đám dông.
Edit 2: Nhiều comment khác nói về việc nên làm nếu có bị ngã – hãy nằm nghiêng và dùng tay bảo vệ đầu.


Chẳng phải nên có mẹo là thoát bằng cách đi sang ngang à? Đi thẳng hoặc lùi lại trong đám đông khó lắm.
Hồi xưa khi từng đứng ở các đám đông dày đặc, tôi luôn đi kiểu sang ngang và hơi lùi lại, đặc biệt là trước khi chương trình bắt đầu và mọi người đang cố đảy lên phía trước.

You may also like

Leave a Comment