Làm sao để đánh giá một CPU mạnh hơn những loại khác ngay cả khi chúng đều có chung tốc độ xử lý là 2.4Ghz?

by admin

Để cho dễ hiểu hơn, tần số (2.4Ghz) là số lần CPU có thể thực hiện hành động nào đó trong một giây. Tui sẽ lấy ví dụ một người đang làm việc trong nhà kho.
Giả sử nhà kho đang là một mớ hỗn độn và anh ta có 8 tiếng để di chuyển sắp xếp mọi thứ trong đây. Ảnh không thể sử dụng xe nâng để đi tới lui một cách dễ dàng, bởi vì do các lối đi quá lộn xộn, hoặc khoảng cách giữa nơi đang đứng và cần đến không phải là đường đi ngắn nhất.
Nó cũng khá tương đồng với việc một CPU cần tương đối thời gian để hoàn thành một việc nào đấy. Nhân hai số với nhau có thể cần 3 chu kỳ, và lấy mũ có thể cần tới 10. CPU phải chỉnh sửa mấy cái bit xung quanh giống như anh công nhân ở trên di chuyển đồ hàng xung quanh nhà kho vậy á. Vậy thì để đáp ứng yêu cầu công việc nói trên thì cái máy tính mất tới 8 tiếng để làm việc.
Giờ nè, anh công nhân bắt đầu nhấc máy lên và gọi cho người thiết kế tòa nhà để yêu cầu, “Ê, ông giúp tui xíu việc được không? Làm cho mấy lối đi đủ rộng để tui lái cái xe nâng đồ hàng đi qua với. Cả mấy cái kệ hàng luôn, cho nó cao hơn tí để tui để được nhiều món hơn ở trên” Vân vân và mây mây.
Vậy là bồ có thể hi vọng ảnh làm được nhiều việc hơn trong 8 tiếng một ngày. Cái CPU cũng y chang vậy luôn. Người phụ trách việc thiết kế sẽ tìm ra cách sử dụng ít chu kỳ hơn. Có thể là rút ngắn đường đi của điện hoặc là cấu trúc lại các dãy transistor để mọi thứ hoạt động hiệu quả hơn.
Ờm, chính xác là bọn họ ‘tối ưu hóa’ CPU trong một số tác vụ nhất định. Giống như mọi người đã đề cập, nó còn phụ thuộc vào bộ xử lí, giống như xe nâng trong ví dụ này. Bồ có thể tối ưu máy chủ (Xeon) hoặc đồ họa (APU) và sử dụng những tập lệnh khác nhau ví dụ như tập SSE.
Xeon: một thương hiệu của bộ vi xử lý x86 do Intel thiết kế, sản xuất và tiếp thị, nhắm đến thị trường máy trạm, máy chủ và hệ thống nhúng không dành cho người tiêu dùng.
APU hay Accelerated Processing Unit (Bộ xử lý tăng tốc): một bộ xử lý hoạt động như một CPU (Central Processing Unit) và GPU (Graphics Processing Unit).

You may also like

Leave a Comment