NIKOLA TESLA KHÔNG HỀ BỊ ĐÁNH GIÁ THẤP VÀ TÔI PHÁT MỆT KHI NGƯỜI TA CỨ CỐ TỎ RA NHƯ VẬY

by admin

Cái bài viết càm ràm này được lấy cảm hứng chủ yếu, nhưng không hoàn toàn bởi 1 tập trong Doctor Who “Nikola Tesla’s Night of Terror”, tập trung vào, bạn biết rồi đấy, một nhà phát minh người Serbia tên Nikola Tesla. Cả tập này xoay quanh việc cho chúng ta biết Tesla là một người tuyệt vời như thế nào, khi mà Doctor bảo chúng ta Tesla là một “thiên tài thực sự”, và “lịch sử đã lãng quên ông”, và rồi mấy nhân vật khác chứng mình điều mà Doctor Who nói bằng cách chẳng nhớ gì về Tesla. Doctor Who lẽ là sản phẩm truyền thông phổ biến nhất tôn vinh Tesla nhiều như vậy, nhưng tôi thấy rất nhiều người giữ hình ảnh Tesla như là một người thiên tài bị lãng quên, ít được biết đến, và điều này khiến tôi phát điên.
Vấn đề của tôi không phải là về “thiên tài”. Tesla quả là một nhà phát minh vĩ đại và là người có ảnh hưởng lớn trong lịch sử. Bạn biết sao tôi biết không? Bời vì tất cả mọi người đều nói với tôi như vậy. Tesla thường xuyên được nhắc đến trong giáo dục và truyền thông như thế. Ông ấy đạt được rất nhiều giải thưởng khi còn sống, tên của ông được đặt cho 1 giải thưởng, cho nhiều công ty. Nhiều quốc gia có hẳn 1 ngày đặt tên theo ông. Một hành tinh be bé xinh xinh cũng được mang tên ông. Tesla là một trong những nhân vật được tôn kính nhất trong lịch sử khoa học và cách duy nhất chúng ta có thể tôn vinh anh ấy nhiều hơn đó là cùng quỳ xuống và bắt đầu cầu nguyện cho ông ấy, điều mà tôi cá là ai đó đã làm bởi sự vĩ đại của ổng. Tuyên bố rằng ổng “bị lịch sử lãng quên” giống như kiểu gọi Đức Phật là một ẩn sĩ ít người biết, hay là Skyrim là “vên ngọc quý” bi quên lãng, là một tựa game indie chỉ được phát hành trong thời gian ngắn trong một cái platform nhỏ. Người ta sẽ thực sự phải cố lắm mới nghĩ ra được mấy cái mô tả sai lầm hơn như thế.


Điều tôi rất ghét về hội sùng bái Tesla đó là họ đã lờ đi những nhà khoa học các cùng lĩnh vực với ông ấy, thay vào đó coi Tesla như kiểu một Tony Stark thời Victoria, một mình phát minh ra 7749 thứ vậy. Toàn bộ câu chuyện về Tesla đó là ông ấy bị mọi người làm ngơ rồi lại bị họ ăn cắp hết ý tưởng. Để rồi sau đó người ta chỉ nhớ Tesla mà quên mất hàng nghìn nhà khoa học ít tên tuổi khác đã góp công sức cho quá trình phát triển khoa học từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.
Mọi người rất thích đơn giản hoá cả một quá trình phát triển khoa học dài bằng cách gán mọi công lao cho riêng Tesla, bỏ qua hết tính chất tập thể của khoa học, khi mà cả toàn xã hội cùng cống hiến cho sự phát triển của khoa học kỹ thuât. Các nhà khoa học làm việc cùng nhau, lấy ý tưởng của người khác và phát triển, hoàn thiện chúng, cùng hợp tác và cạnh tranh để tăng cường sự hiểu biết về thế giới. Những phát kiến và phát minh khoa học không tự nhiên mà có. Các phát minh của Tesla dựa trên cơ sở công trình nghiên cứu của các tiền bối và đồng nghiệp của mình, và sau đó những người khác lại làm như vậy.
Và Tesla thậm chí còn không bí ẩn đến mức “bị lãng quên cả đời và suốt trăm năm sau”. Ông ấy rất nổi tiếng lúc trong lĩnh vực khoa học, làm bạn với những người nổi tiếng như Mark Twain. Tesla từng được đi giảng dạy, đi tour phát biểu.. Tesla được nhiều người thương tiếc, là anh hùng của nhiều dân tộc Balkan, được đưa vào mọi sách giáo khoa về khoa học, và thậm chí còn được đặt tên cho một đơn vị đo lường! Ông ấy là một nhà khoa học vĩ đại và không ai thực sự nghi ngờ về điều đó.
Ngoài ra rất nhiều phát minh “lập dị” của Tesla đều viển vông và không có tạc dụng thực tiễn. Cái tháp truyền năng lượng không dây kém hiệu quả đến mức lố bịch (thậm chí RẤT nguy hiểm), và cái tia chết chóc chỉ là viễn tưởng. Tesla chỉ thực sự điên khùng khi đến tuổi già, điều mà đa số người khác cũng vậy.


Tesla là một trong số nhiều người trở thành một phần của văn hoá đại chúng và xuất hiện trong nhiều truyện hưu cấu. Tôi nghĩ ông ấy là một “Da Vinci hiện đại”, với nhiều người tuyên bố rằng Tesla có nhiều “phát minh bí mật” và “siêu vũ khí”, số khác lại coi ông là người thông minh nhất từng sống. Nên là tôi đồng tình với việc Tesla được đa số người biết đến và không hề bị đánh giá thấp


Nhiều người rất thích câu chuyện về những người lép vế, nhưng lại cũng không thích tìm hiểu quá sâu. Đấy là lý do tại sao những thứ vớ vẩn như “đứa trẻ 10 tuổi viết được Pokedex” được lan truyền, bởi vì chỉ cần họ thấy ngầu, họ sẽ tự khắc tin!
Những thứ như ERB(Epic Rap Battles of History) lại càng củng cố thêm về niềm tin rằng Tesla như là một người ngang tàng nào đó, còn Edison là một thằng lừa đảo. Mới năm trước còn có cái meme nổi tiếng, Edison là một tên ăn trộm.
Thật sự rất mệt mỏi thấy cả internet làm đi làm lại việc này.


Thực sự thì hiện tượng này bắt đầu từ một cuốn truyện tranh Oatmeal rằng Tesla làm mọi thứ, còn Edison chẳng làm gì và là một thằng lỗ đ*t khổng lồ. Rằng Edison tự giết mọi động vật, kiểu cười như một thằng điên khi thấy con voi bị điện giật chết, trong khi đó Chad Tesla thậm chí còn chẳng ăn thịt. Tôi không biết liệu Oatmeal có thực sự bắt đầu cái trend này không, nhưng cái này thực sự cần phải biến mất. Edison là người dã công nghiệp hoá kỹ thuật công nghiệp, tiên phong trong lĩnh vực R&D và từ chối liên quan đến phát triển vũ khí. Trong khi đó Tesla đến lúc chết lại ám ảnh về tia laser (có thể hơi đơn giản hoá).


Tesla là kiểu người mà ai cũng biết là ai, nhưng lại cũng đủ bí ẩn đề mọi người tự thấy mình thông minh vì biết đủ thứ về ổng.

You may also like

Leave a Comment