Mẹo cứu mạng

by admin

Không được bỏ kim loại vào lò vi sóng. Không được để thuốc tẩy lẫn với (chất có) dung dịch amoniac. Còn những ví dụ nào khác về những mẹo thiết yếu mà chúng mình có thể không biết/ không được ai cho biết?
Cho tới khi lên mười chín mình mới biết là chúng ta không được bỏ kim loại vào quay vi sóng. Chẳng ai cho mình hay và mình cũng chưa thử bao giờ nên mình dốt đặc (hên ghê). Khi mình vô tình sắp bỏ một cái đĩa bằng kim loại vào quay thì người ta hỏi mình trời sao lại làm vậy, mình mới nói là bởi vì có ai nói cho mình biết đâu. Cái họ mới ngạc nhiên vì họ tưởng đây là thường thức.
Nếu không ai chỉ bảo cho mình thì nó không phải là kiến thức thường ngày được. Nhìn lại thì, mình chuẩn bị ra riêng rồi nên mình mới tự hỏi là còn “kiến thức thường ngày” mà ai cũng nên biết nữa hay không để tránh những tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng.
Edit: Chắc là mình hơi cụ thể với cụm “kiến thức thường ngày quá”. Kiểu mình biết là không nên để nến đang cháy gần rèm cửa vì nó sẽ bắt cháy. Nhưng những thứ kiểu không được trộn chất tẩy với chất có amoniac (nhiều chất tẩy rửa) thì không nhiều người biết được nếu không ai nói hoặc họ không có kiến thức hoá học.


Hầu hết là ai cũng biết gặp hoả hoạn trong nhà thì phải cúi thấp người, nhưng người ta không phóng đại về sự chênh lệch về cường độ của nhiệt độ và đám khói đâu.
Sự khác biệt của nhiệt độ và đám khói ở độ cao bằng đầu người và độ cao tới đầu gối có thể chênh nhau rất nhiều, và tôi phải trải nghiệm (trong huấn luyện cứu hoả) mới hiểu được.
Hạ thấp người và giữ tư thế thấp.


Không dùng nước để dập đám lửa có nguyên nhân từ xăng dầu, sẽ làm mọi thứ tệ hơn.


Bao tay làm bếp ướt rồi thì đừng dùng. Nước dẫn nhiệt và sẽ khiến mình bị phỏng nếu bạn lấy đồ trong lò nước bằng bao tay hoặc khăn ướt.


Đừng chạy xe qua nước hoặc những đoạn đường ngập. Đường đi có thể đang dốc xuống hoặc là mình có thể chạy vào chỗ nước trũng hơn. Người ta thiệt mạng mỗi năm vì điều này ấy.


Chúng ta hay được dặn là vào ngày làm phẫu thuật thì không nên ăn gì bởi vì sẽ có nguy cơ bị nôn mửa trong khi đang được gây mê và dịch nôn sẽ tràn vào phổi, có thể ảnh hưởng tính mạng.
Mình rất ngạc nhiên vì nhiều người không biết rằng chúng ta không được ăn vào ngày làm phẫu thuật. Bạn có thể cho rằng bác sĩ sẽ giải thích cặn kẽ, nhưng thường thì có vẻ nhiều bác sĩ cho rằng chỉ cần dặn là không được ăn thì bệnh nhân sẽ không ăn.
Không may là nếu người ta không hiểu rõ hậu quả, họ sẽ phớt lờ chỉ dẫn của bác sĩ. Nhiều hơn một người nói với mình rằng họ cứ tưởng mấy cái chỉ dẫn này chỉ là để phòng hờ họ đi ngoài trong vô thức trong quá trình phẫu thuật.


Đừng đánh giá thấp tổn thương của việc trượt chân và té ngã, đặc biệt là nếu bị rơi vãi đá vụn trên sàn, hãy lau khô ngay lập tức, hoặc nếu thấy rỉ nước hãy đánh dấu và gắng chặn chỗ rỉ nước lại.
Đừng đánh giá thấp dòng điện, nó có thể khiến cơ bắp của bạn căng cứng nếu bạn chạm vào nó và bạn sẽ không thể thả tay ra cho tới khi tử vong hoặc có ai đó cứu mạng, trong trường hợp không bị giật chết ngay lập tức.
Nếu thấy ai đó đang sử dụng thiết bị phát điện, hãy cho họ không gian nhiều nhất có thể.
Cuối cùng nếu công việc của bạn được cấp thiết bị bảo hộ cá nhân, hãy sử dụng nó.


Khi xử lý vết thương đang chảy máu, đừng gỡ luôn băng gạc ra. Chỉ cần băng thêm vào.


Nếu đột nhiên thấy rắn ở trong nhà càng lúc càng nhiều hơn, thì không phải là do rắn, vấn đề là ở sự xuất hiện của những loài gặm nhấm mà bạn chưa để ý tới.


Tuân theo hướng dẫn sử dụng của bất kỳ loại thuốc nào bởi vì những loại thuốc thông thường như tylenol (một loại thuốc giảm đau và hạ sốt) có thể gây tử vong nếu uống quá nhiều.


Dao đang rơi thì không được chụp. Bỏ cái chân sang bên, để nó rơi xuống đất rồi hãy nhặt lên.


Nếu thấy sóng biển rút ra xa một cách nhanh chóng, hãy chạy đi và tìm tới nơi cao nhất có thể.


Không nên ăn đậu sống. Có thể chết người.


Làm sạch mấy cái xơ vải trong máy sấy quần áo sau mỗi lần sấy.


Viêm gan B lây nhiễm qua đường tình dục và có thể dẫn đến tử vong


Đừng bỏ dao vào một cái bồn rửa đầy chén dĩa và xà bông.


Đừng có lắc lư em bé nếu muốn dỗ em nín khóc.


Hãy bôi kem chống nắng


Đừng cho bé nhỏ hơn một tuổi mật ong. Mật ong chứa những bào tử vi khuẩn mà hệ miễn dịch của bé không chống chọi được, có thể khiến em bị ngộ độc


Không cho chó ăn nho/nho khô (làm chúng bị ngộ độc, suy thận và qua đời – nguyên nhân gây độc chưa biết).
Có thể tự áp dụng thủ thuật Heimlich với một cái bàn/ghế khi mắc nghẹn.
Tháo găng tay ra khi ném lựu đạn (bài học xương máu)
Khi thay lốp xe mới, kiểm tra lại bu lông sau khi chạy 50-100km
Không vận động khi còn nôn nao vì đã uống rượu.


Thịt sau khi rã đông ở nhiệt độ phòng không được đem đi cấp đông lần nữa – nấu nó luôn đi.

You may also like

Leave a Comment