Khi bạn đặt ra một mục tiêu, hãy đặt câu hỏi “Tại sao?” vài lần

by admin

Khi bạn đặt ra một mục tiêu, hãy đặt câu hỏi “Tại sao?” vài lần. Tìm hiểu lý do TẠI SAO bạn thực sự muốn CÁI GÌ. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự kết nối với mục tiêu và tăng khả năng thành công.
Thông thường, có một sự mất kết nối giữa các mục tiêu chúng ta muốn và lý do tại sao chúng ta muốn đạt được. Cho đến khi chúng ta kết nối CÁI GÌ với TẠI SAO, chúng ta sẽ luôn gặp khó khăn để hoàn thành những gì chúng ta bắt đầu. Rào cản sẽ xuất hiện, thử thách sẽ cụ thể hóa, và sự chán nản sẽ bắt đầu xảy ra.
Mục tiêu của chúng ta sẽ đều thất bại nếu chúng ta không nắm được lý do TẠI SAO đằng sau CÁI GÌ. Dưới đây là hai ví dụ…
MỤC TIÊU 1: Kiếm được một triệu đô la.
Tôi đã nghe câu nói này vài lần, và tôi thậm chí điều này một lần. “Tôi muốn kiếm được một triệu đô la” Nhưng hôm nay, khi mà tôi huấn luyện mọi người và nói chuyện về những mục tiêu, một câu hỏi đã ngay lập tức nảy ra trong đầu tôi. “Tại sao?” Khi nhắc đến một mục tiêu tài chính như vậy, nó không bao giờ nói về một con số. Thay vào đó, con số này đại diện cho một thứ khác. Đối với một vài người, một triệu đô sẽ mở ra phiên bản tự do của họ hoặc không phải lo lắng về tiền bạc trong những năm cuối đời. Đối với những người khác, nó đại diện cho khả năng được đi du lịch và tạo ra những trải nghiệm trong cuộc sống. Và đối với những người còn lại, một triệu đô la sẽ mở ra cánh cửa để bắt đầu kinh doanh và theo đuổi một mục tiêu mới.
Hãy tiến thêm một bước nữa. Trong buổi huấn luyện, tôi đã yêu cầu mọi người khám phá thêm câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao?”. Ví dụ, khi họ nói rằng một triệu đô la đại diện cho khả năng du lịch và tạo ra trải nghiệm cho cuộc sống, tôi sẽ hỏi tại sao những điều này lại quan trọng như vậy. Họ thường trả lời trằng những chuyến đi và kinh nghiệm là một cách để tạo ra được kết nối sâu sắc với vợ/chồng, con cái hoặc bạn bè.
Vào cuối ngày, mục tiêu của họ sẽ là một thứ khác ngoài tiền. Tiền chỉ đơn giản là một công cụ để tạo ra sự kết nối. Khi họ tập trung vào những kinh nghiệm họ muốn hay những kết nối mong muốn đạt được thay vì tiền, làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu sẽ trở nên đáng giá hơn và dễ dàng hơn để vượt qua các thử thách. Đó là lý do TẠI SAO đằng sau CÁI GÌ lại quan trọng như vậy. Sự kết nối cảm xúc với TẠI SAO là vũ khí bí mật của bạn.
Hãy đến với mục tiêu tiếp theo…
MỤC TIÊU 2: Giảm được 25 pounds
Khi một người muốn giảm được một khối lượng cụ thể, câu hỏi “Tại sao?” luôn luôn là bước tiếp theo hoàn hảo. Cũng giống như mục tiêu về tài chính, các câu trả lời về mục tiêu thể chất sẽ vô cùng đa dạng. Một số người nói rằng họ muốn trở nên đẹp đẽ vào kì nghỉ tiếp theo hay đơn giản là mặc vừa chiếc quần bò cũ. Những người khác chia sẻ rằng giảm cân gắn liền với việc trở nên khỏe mạnh hơn. Một số người lại muốn có thêm nhiều năng lượng và ngủ ngon hơn và buổi tối.
Cũng giống như ví dụ về tiền, hãy nói sâu hơn về vấn đề này. Khi một người nói rằng họ muốn khỏe mạnh hơn, tôi sẽ hỏi tại sao điều này lại quan trọng với họ. Thông thường, sức khỏe và sức mạnh gắn liền với tuổi thọ và làm thế nào họ có thể tương tác với gia đình trong nhiều năm tới. Khi xoáy sâu vào vấn đề này với một vài câu hỏi “Tại sao?”, lý do đằng sau mục tiêu này là tình yêu gia đình và giá trị của những mối quan hệ vững mạnh. Khi tập trung vào TẠI SAO, thay vì một con số trên bàn cân, việc ra khỏi giường và tập thể dục trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Một ghi chú nhanh … Thật thú vị, một quá trình chuyển đổi giữa sức khỏe và mục tiêu thể chất của rất nhiều người được ưu tiên hơn mục tiêu tài chính của họ. Họ nhận ra rằng họ không thể đạt được mục tiêu tài chính khi không khỏe mạnh và khả năng đạt được bất kỳ mục tiêu cuộc sống gắn liền mật thiết với mức năng lượng và sức sống. Lý do TẠI SAO giữa hai vấn đề này lại trở nên hòa quyện.
KẾT LUẬN
Khi bạn đặt ra những mục tiêu, hãy theo đuổi mục tiêu bằng cách tự hỏi bản thân “Tại sao?” Khi bạn gắn CÁI GÌ với lý do TẠI SAO đủ mạnh mẽ, khả năng bạn hoàn thành được những gì mình bắt đầu sẽ tăng lên đáng kể. Khi mọi thứ trở nên khó khăn (và chúng sẽ như vậy), hãy tập trung vào lý do TẠI SAO của bạn. Đây là thứ sẽ giúp bạn vượt qua và giữ được ước mơ của mình.


Ý kiến rất hay.
Tôi thường nghe nói rằng bạn sẽ tìm ra lý do thật sự cho bất cứ vấn đề gì khi bạn trả lời được 7 câu hỏi “Tại sao?”
Thông thường, bạn không phải trả lời quá 7 câu hỏi. Nhưng bạn có thể tìm ra lý do thật sự cho mọi thứ sau khoảng 3-4 câu hỏi.

You may also like

Leave a Comment