Tại sao bạn mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ nhưng lại bị đánh thức dễ dàng bởi chuông báo thức?

by admin

Ngủ, cũng giống như rất nhiều chức năng trong cơ thể, bị điều khiển bởi hormone. Để chìm vào giấc ngủ, cơ thể bạn cần sản sinh một lượng hormone giấc ngủ nhất định, ngay khi đạt đến ngưỡng đó bạn sẽ ngủ. Khi bạn bị đánh thức bởi chuông báo thức mà vẫn không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn vẫn còn rất nhiều hormone giấc ngủ cho nên việc ngủ lại là rất dễ dàng. Ngoài ra còn có chu kì giấc ngủ, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 3 tiếng. Nếu thức dậy vào khoảng đầu hoặc cuối một chu kỳ bạn sẽ cảm thấy ổn, còn nếu thức dậy lúc giữa chu kỳ bạn sẽ cảm thấy cực kỳ loạng choạng và muốn ngủ lại nhanh nhất có thể.


Tôi có thể đi vào giấc ngủ khá nhanh vì tôi thường hình dung cảm xúc của mình khi lần đầu tiên thức giấc. Tôi cảm thấy được thả lỏng và thoải mái. Tôi đã từng có khoảng thời gian khó ngủ vì chứng lo âu, nhưng tôi nhận ra mình đã luôn căng thẳng khi cố chìm vào giấc ngủ. Khi tôi nhận ra được điều này, chứng mất ngủ của tôi đã được cải thiện rõ rệt.


Một điều chưa được đề cập đến là bạn sẽ đi qua các chu kỳ khi ngủ. Bị đánh thức vào giữa một chu kỳ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lảo đảo, … hơn khi bạn thức dậy và cuối chu kỳ hoặc trước khi bạn đi vào giai đoạn ngủ sâu.
Như vậy một giấc ngủ ngắn kéo dài 15 phút sẽ tốt hơn giấc ngủ kéo dài 60 phút vì bạn vẫn chưa gián đoạn giai đoạn ngủ sâu.
Các câu trả lời khác đều chính xác, tôi chỉ muốn đưa ra một góc nhìn khác.

You may also like

Leave a Comment