Tại sao bạn dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội

by admin

Tôi từng là một người ghiền sử dụng mạng xã hội (hơn bốn tiếng một ngày). Thời gian này chiếm gần hết thời gian hữu dụng trong ngày của tôi, tôi có một danh sách dài những mục tiêu và không có đánh dấu nào trong danh sách việc phải làm. Tôi quyết định bỏ mạng xã hội vào tháng Hai 2021 và tôi nghĩ hành trình từ nghiện tới tôi hiện tại khiến tôi thấy mạng xã hội như những gì thực chất của nó. Hãy tin tôi khi tôi nói rằng bài viết này tới từ một lòng yêu thương, tôi không đơn giản chỉ là công kích lối sống và tật xấu của bạn. Tôi đã ở trong vị trí của bạn và tin tôi, nơi tôi đang ở tốt hơn.
Mạng xã hội về cơ bản là một dạng của chủ nghĩa thoát ly thực tế. Khi ta nghĩ về thoát ly thực tế ta thường nghĩ về những người có nhiều vấn đề nghiêm trọng. Bạn có thể bị xúc phạm khi tôi gợi ý rằng bạn đang trốn chạy khỏi thực ại, nhưng nghe tôi. Thoát ly thực tế là một từ dễ cảm động, não chúng ta thường liên hệ nó với ai đó đang buồn hoặc trầm cảm, bởi trong hoàn cảnh đó có một lý do rõ ràng vì sao ai đó muốn thoát ly thực tại của họ.
Có lẽ bạn biết chính xác vì sao bạn muốn trốn chạy khỏi thực tại của bạn, hoặc bạn giống đa số mọi người đang thực hành thoát lý thực tế qua mạng xã hội hàng ngày mà không nhận điều gì khiến họ muốn trốn chạy.
Thoát ly thực tế là một xu hướng tìm kiếm sự phân tâm khỏi thực tại khó chịu. Thế thực tại khó chịu mà tôi nhắc tới khiến hàng triệu người trốn chạy khỏi là gì? Phải ở một mình với suy nghĩ của họ. Phải lấp đầy bộ não bận rỗi của với một trang tin hoặc một “trang của bạn” cho phép con người ta không phải đối diện với cuộc sống và quá trình suy diễn cuộc sống của não bộ.
Bạn không phải lo lắng về cách sếp của bạn coi thường bạn hay mẹ của bạn phát hiện ra đôi tất quay tay nếu bạn đơn giản chỉ cần phân tán bản thân. Bạn có thể phân tâm bản thân khỏi mọi dạng khó chịu, và điều gì là dạng thường gặp nhất của sự khó chịu ở thế giới phương Tây? Sự chán nản. Chán nản gây khó chịu, bộ não bạn tìm kiếm chất xúc tác từ một môi trường nó không thấy kích thích. Chúng ta NÊN chán nản nhiều lần trong ngày, sự chán nản này sẽ khó chịu, chúng ta sẽ tìm kiếm xúc tác. Có lẽ qua việc đọc sách, có lẽ qua việc vận động cơ thể, có lẽ qua việc thực hành một vài việc nhà bạn cần làm, hoặc có lẽ qua việc tìm cách đưa c* vào một bánh hotdog với mù tạt và chụp ảnh. Mọi thứ (ừ gần như mọi thứ) vượt qua sự khó chịu của việc bị chán. Trạng thái chán nản cho ta ý tưởng, nó cho ta động lực, và giọng nói trong đầu bạn kêu bạn liên lạc với người bạn đó mà bạn chưa gặp trong một thời gian, hay đi dạo một mình.
Khi não bạn được xúc tác liên tục, và mọi cảm giác khó chịu của sự chán có thể được xoa dịu ngay lập tức, bạn lập tức mất đi sự trung tâm. Bạn trở thành một hành khách trong cuộc đời chính mình, bạn dừng việc nghĩ cho bản thân và bạn bỏ lỡ cuộc sống tươi đẹp đang diễn ra xung quanh bạn.
Bạn dần dần không còn là bạn.
Vào giờ phút này, bạn có thể nghĩ: “Được thôi Joe nhưng…” (Tên tôi là Joe, hân hạnh được làm quen) “…Có phải TV và đọc sách và hầu hết mọi thứ khác đều là một dạng của thoát ly thực tại không hả?”. Và với điều đó, tôi sẽ trả lời: “Đúng, 100%, bạn có một ngôi sao vàng bạn là học sinh ưa thích của tôi”. Nhưng sự khác biệt giữa những dạng này của thoát ly thực tại và mạng xã hội là vấn đề tiếp cận dễ dàng. Hầu hết mọi người hút thuốc lá thay vì xì gà, vì sao? Bởi chúng dễ dàng tiếp cận rộng rãi hơn, rẻ hơn, và tiện hơn. Mạng xã hội cũng giống vậy, bạn mang nó xung quanh ở chiếc điện thoại trong túi, và nó ở đó để bóp nghẹt mọi cảm giác nhàm chán bạn có thể có với thuật toán ngọt ngào như nicotine.
Tôi không tin mạng xã hội xấu về bản chất, tôi không thấy vấn đề trong việc dùng nó có chừng mực. Vấn đề là nhiều người không (không thể) dùng nó có chừng mực. Mạng xã hội được thiết kế để gây nghiện nhất có thể. Người lập trình những cái app này nghiên cứu chúng để gây nghiện nhất có thể theo nghĩa đen. Bạn không bị đổ lỗi nếu bạn bị nghiện dùng nó. Tôi muốn lặp lại rằng trong trường hợp bài này khiến ai đó cảm thấy tệ hại về bản thân như tôi nói ban đầu rằng đó không phải ý định của tôi. Bạn không có lỗi trong việc bị nghiện dùng mạng xã hội.
Tuy nhiên, bạn có trách nhiệm. Bạn có trong trách nhiệm trong việc đối xử với bạn thân, và bạn có trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng hành động của bạn phục vụ tốt nhất cho cuộc đời và tương lai của bạn. Hy vọng là tôi đã làm tốt trong việc phân tích vấn đề. Giải pháp sẽ phụ thuộc vào bạn, có lẽ bạn cần phải cắt giảm hoàn toàn, có thể chỉ giảm một phần, hoặc có thể bạn nghĩ tôi là thằng tồi và bạn sẽ cho tôi biết điều đó trong phần bình luận. Dù sao thì, tùy thuộc vào bạn.
Thân chào
Joe
*Tôi trở lại Youtube và Reddit trong điều kiện ngặt nghèo tôi tự đặt ra (15 phút mỗi ngày)


Bởi tôi đang trì hoãn. Hiện tại, đọc lướt Reddit bởi tôi không muốn đi ngủ.

Ê Joe! Cuộc sống bạn thay đổi như thế nào khi cắt giảm tiếp xúc với mạng xã hội từ hơn bốn tiếng xuống còn 15 phút mỗi ngày?

Chào, tôi hiện còn 2 tuần nữa là đúng 2 năm không dùng mạng xã hội (tôi sẽ làm một video trên kênh Youtube của tôi sớm thôi) nhưng sự khác biệt có thể nói là tuyệt vời.
Xóa mạng xã hội có một hiệu ứng khiến tôi phấn chấn hơn, tôi cảm thấy kết nối hơn với bản thân và cảm xúc của mình và nó cho tôi khả năng để chiến đấu những nỗi lo âu.
Tôi chưa bao giờ quay đầu lại, tôi đang tiến nhanh gần tới con người mà tôi muốn trở thành. Tôi có một công việc tốt, tôi ở một tình trạng thể chất tuyệt vời và những mối quan hệ tôi có thật tuyệt. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng xóa bỏ mạng xã hội là nhân tố cho tất cả những thay đổi tích cực mà tôi thực hiện.
Nhưng nó không phải là một giải pháp nhanh, tôi thực sự không bắt đầu có được nhiều lợi ích cho tới 3 hoặc 4 tháng sau khi xóa chúng. Khi bắt đầu tôi thấy cô đơn và chán nản. Đó là lý do tôi làm nội dung và chia sẻ kinh nghiệm của mình, bởi mọi người phải biết phía bên kia tốt như thế nào và mạng xã hội là một phí phạm thời gian như thế nào.

Cảm ơn vì phản hồi. Trải qua kinh nghiệm này liệu có một hay hai gợi ý bạn có thể đưa ra để giúp ai đó thoát khỏi mạng xã hội? Và sau khi họ làm điều đó, điều gì để kiên trì trong việc rời khỏi mạng xã hội?

Bắt đầu với việc xóa mọi thứ khỏi điện thoại của bạn. Cho phép bản thân được sử dụng nó trên laptop và máy tính (bắt đầu thôi). Sau đó một tháng thì giới hạn thời gian trên laptop hoặc cân nhắc loại bỏ hoàn toàn luôn.
Những thứ này khá là gây nghiện, hãy dùng phương pháp con người trong cách tiếp cận.
Tôi nghĩ dùng luật trắng và đen giúp tôi tránh xa. Ví dụ “tôi sẽ không bao giờ sử dụng mạng xã hội trên điện thoại” dần trở thành “tôi sẽ không bao giờ dùng mạng xã hội”.
Một khi bạn làm quen với việc không dùng nó thì nó trở nên dễ dàng. Tôi thật lòng không nhớ nó một chút nào.

You may also like

Leave a Comment