WOO WON JAE/AOMG – CÂU CHUYỆN VỀ VẺ ĐẸP ĐỜI VÀ MẶT TỐI CỦA RAP.(Góc nhìn cá nhân)

by admin

Đến thời điểm này, với những gì đã diễn ra trên thị trường và cộng đồng. Cảm quan của mình là các chương trình Rap tại Việt Nam đang diễn ra giống gần như 80 – 90% với Rap show nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc “Show me the Money”, cũng là cái nôi đưa những tên tuổi lên và công chúng biết hơn. Như SMTM hay RV/ KOR thì xung quanh chương trình cũng nảy sinh mâu thuẫn giữa ranh giới underground và sự thương mai hóa. Netizen Hàn và Việt Nam cũng chung câu chuyện “Rap thương mại” blah bloh làm mất chất – kiểu kiểu vậy. Mình nói ra là để cho mọi người cũng biết cái chuyện ở nước mình cũng y chang mấy chương trình nước ngoài khác.

Cá nhân mình thì chẳng quan tâm mấy, miễn sao có nhạc nghe và trình diễn hay. Nhưng thứ mà mình kì vọng nhiều hơn đó là thành viên dự thi. Các cuộc thi tài năng – đúng nghĩa là 1 “cơ hội” để đổi đời và ở đó, chúng ta có được những “ngôi sao” mới – những người mà chúng ta chưa hề biết. Dẫu biết rằng bất kì một chương trình nào cũng có kịch bản và nội dung truyền thông để câu views và kéo rating (Mà nhà Mnet là trùm trò đó) thì vẫn có cơ hội để những nhân vật có “Câu chuyện phía sau” được tỏa sáng và thành công. Đó là điều mà mình mong đợi ở các chương trình tại Việt Nam hiện nay, về sự xuất hiện của những chú “Ngựa Ô” thuần khiết.

Kể cả ở Việt Nam hay Hàn Quốc, những cái chú ý sẽ tập trung vào tên tuổi đã nổi danh. Những nghệ sĩ đã hoạt động và có sẵn sản phẩm âm nhạc trên thị trường. Bạn nào theo dõi SMTM hay cả Rap Việt/ KOR thì cũng đều thấy truyền thông tập trung về các nhân vật nổi trội. Họ kì vọng, họ xây dựng chung quanh. Nhưng nhiều bạn chắc cũng như mình, màu sắc của những nghệ sĩ rappers đó chúng ta đã nằm lòng. Dù yêu dù thích thế nào dù sẽ hưởng ứng nhưng độc – lạ – màu sắc mới thì chắc hẳn sẽ không thể nào bằng một chú “Ngựa Ô”.

Tất nhiên – mỗi con đường đi của các thí sinh sau các chương trình Rap đều tùy thuộc vào việc họ quyết định như thế nào. Nhưng chung quy họ đều lên một level cao hơn, được nhiều biết tới hơn. Hàn Quốc ngay cả các underground label của họ đều có những thành tựu nhất định và được tổ chức chuyên nghiệp, hiện tại ở Việt Nam chắc có mỗi cái tên Spacespeakers…

WOO WON JAE và CON ĐƯỜNG TỪ VỊT TRỜI THÀNH THIÊN NGA

SMTM mùa thứ 6 như bao lần khác, cũng xuất hiện những tiêu điểm – những thí sinh thi lại và 1 dàn Judge viral của xứ Underground Kim Chi. Nhưng ngay từ vòng đầu tiên, chúng ta đã được gặp một thí sinh đặc biệt – ăn mặc thực ra không có gì đặc biệt, nhìn như 1 thằng Nerd bình thường. Với chiếc quần jeans, đôi converse và quả mũ beanie đặc trưng – đó là ấn tượng đầu của mình về Woo Won-Jae.

Thời điểm đó (2017), Woo Won Jae không thu hút bề ngoài nhờ thời trang khi các rappers thí sinh khác nổi trội hơn về phong cách rất nhiều. Hypebeast/Mainstream etc, rất rất nhiều rappers lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng để tạo visual ấn tượng trong cuộc thi thì cậu chàng Woo sinh ngày 23/12/1996 lại “chìm nghỉm” xuống. Thứ duy nhất mà Woo mang lại là 1 Lyric “đen tối” và cách deli cũng như vocal đặc trưng. Woo được mệnh danh là “Ác quỷ SMTM 6”. Bằng tài năng đấm vào tim can người nghe và 1 chiến lược ổn, Woo xông thẳng vào final trong sự thích thú của 1 huyền thoại khác của Rapper Hàn là TigerJk (Drunken Tiger) – vốn dĩ cho rằng SMTM không phải là 1 nơi nuôi dưỡng tinh thần rapper trước đó.

(Cũng vì thế mà mình thấy nét tương đồng giữa Woo và Alen a.k.a Megashock. Mọi người cứ nghĩ thoáng ra là chương trình nào cũng có kịch bản. Mọi thứ đều theo script để tạo điểm nhấn chương trình và thu hút lượt xem, ngay cả những người xuất hiện ở đó dù với vai trò nào. Nếu mình nhớ thì có vòng saving – không thì dù sao chương trình cũng mang 1 profit cho Megashock đó là quảng bá miễn phí. Đó là thứ mà không phải ai cũng làm được với hiệu quả như vậy).

Xuyên suốt SMTM6 thì thứ đọng lại duy nhất của Woo Won Jae trong mình là giọng hát, lyric và performance. Nếu có lẽ may mắn một chút khi duo là Bizzy không quên lời thì chắc chắn Woo sẽ vô địch khi bài “We are” (Đứng top chart rất lâu) feat cùng 2 nghệ sĩ nhà AOMG là Gray và Loco cực kì được yêu thích sau đó. Woo Won Jae vẫn giữ vững hình tượng/visual thời trang của mình xuyên suốt trong cuộc thi – vẫn style đó mà có chăng là mua mấy đồ chung vibe mà thương hiệu nổi tiếng hơn thôi (Well-known nhất mà mình biết chắc là collab adidas x gosha rubchinsky)

Kể cả khi đạt giải 3 và nổi tiếng, trong các bộ lookbook với tạp chí thời trang nổi tiếng của Hàn DAZED hợp tác cùng Converse. Cậu Woo vẫn vậy, vẫn kiểu effortless, vẫn kiểu mang nặng hướng đường phố thông thường. Nhưng chú vịt trời đã hóa thành thiên nga về concept âm nhạc, cách thể hiện và cả thời trang khi gia nhập underground label khét tiếng và thành công nhất nhì tại Hàn Quốc AOMG (Bao gồm chủ tịch Jay Park – giống anh gì ở VN nè mà mình quên tên hoho, Gray, Loco, Simon Dominic, Code Kunst..).

Vẫn phong thái và cách thể hiện đó, Woo xuất hiện với phong cách thời trang “đặc” hơn, “ngầu” hơn và tất nhiên “Đẹp” hơn. Thông qua các hình ảnh mới thì với sự hỗ trợ của stylist AOGM thì thời trang đã khiến chàng trai Nerd ngày nào vẫn tỏ ra năng lượng đen tối vốn có nhưng ở một cấp độ “high fashion” hơn.

Cái khí lạnh của chú ngựa ô ngày được kết hợp cùng với Hyein Seo, cũng là 1 con ngựa ô của thời trang Hàn trong thời gian gần đây. Thì mình chỉ muốn nói rằng, thời trang giúp chú ngựa ô này trở nên đẹp nhưng nhìn vào quá trình phát triển và hình thành thì Woo vẫn là Woo (Suốt SMTM) và visual chỉ giúp thanh niên này cool hơn thôi. Bản chất thời trang là đẹp bởi thần thái và tinh thần người mặc chúng rất nhiều.

Đó là lí do mình kì vọng vào Những chú ngựa ô, vì chả ai biết họ cả. Nên sức mạnh của đồng tiền và truyền thông cũng chưa chạm tới, họ cứ là chính bản thân họ. Mặc gì họ thích, thể hiện gì họ muốn và quan trọng là cho chúng ta một màu sắc cá nhân của họ chứ không phải là một ai khác. Và thứ thể hiện là âm nhạc, là con người và thời trang chỉ là thứ tôn vinh vẻ đẹp của họ mà thôi. AOMG mời Woo về là vì tài năng chỉ có phải vì cậu mặc đồ đẹp hay quá đẹp trai đâu nhỉ? (So với SimonD hay Jaypark, hoặc Loco về thị trường đại chúng là hơn)

You may also like

Leave a Comment