JUMPSUIT – MỚI MÀ CŨ, CŨ MÀ MỚI.

by admin

Không phải mất công suy nghĩ phối áo gì với quần gì, phối màu như thế nào vì nó là một phiên bản liền mạch che kín cả cơ thể – tay và chân. Bạn chỉ cần mặc là có nguyên 1 look, 1 outfit và có thể diện nó trong các công việc hàng ngày. Đó chính là Jump-suit, có thể bạn đã thấy đâu đó trong đồng phục của những người công nhân. Nhưng một điều chúng ta có thể nhận ra được rằng – hình ảnh của jumpsuit đã xuất hiện từ rất lâu. Đúng vậy – đây là một fashion item vượt thời gian, dù có nhiều xu hướng trôi qua – dù kinh tế có như thế nào, dù bất biến ra làm sao thì jumpsuitn cũng xuất hiện theo cách nào đó. Chỉ nhiều hay là ít hơn mà thôi. Có một nguyên nhân chính mà các timeless fashion items (Những sản phẩm thời trang vượt thời gian) có giá trị của chúng đó là khả năng thực dụng cho nhiều trường hợp khác nhau hay giá trị thực tế (Tiền) của chúng. Nếu như Rolex, Chanel có giá trị đẳng cấp và hình ảnh của chúng mang lại cho người sở hữu thì Converse, Nike AF1 hay Blazer tồn tại bởi vì ai cũng có thể mặc chúng được

Cũng đừng nghĩ nó quá đơn giản mà lầm. Thế giới thời trang rất muôn màu và việc một sản phẩm thời trang nào trở nên thiết kế phù thuộc vào người tùy chỉnh chúng. Đa dạng về hình dáng thiết kế, đa dạng về chất liệu, đa dạng về kiểu dáng dựa trên xương sống là áo liền quân. Có thể là oversize, có thể là ôm sát body, có thể tùy chỉnh ở phần tay hay ống quần, rất nhiều lựa chọn cho người sử dụng chúng – nam hay nữ cũng mặc được. Một chiếc jumpsuit workwear nam tính, thô ráp hay một chiếc jumpsuit hở lưng đầy khiêu khích gợi cảm hay một chiếc unisex với những đường cắt táo bạo.

Tuy nhiên, việc đa dạng như vậy không phải là một sớm một chiều có. Thiết kế liền thân này xuất phát từ mục đích sử dụng trong quân sự đầu tiên, là những phi công nhảy dù. Với tính chất như thế nên những bộ jumpsuit được sử dụng chất liệu bền bỉ và giữ ấm được, đồng thời cũng không quá phức tạp hay nhùng nhằng (Nhảy dù mà, sai một li là đi một mạng). Sau đó, jumpsuit đã được tinh chỉnh để dành cho các công nhân ở các xưởng nhà máy vì sự tiện lợi và bền bỉ của chúng.

Tới WorldWarII thì những bộ jumpsuit này được cung cấp cho các phụ nữ làm việc trong các xưởng vũ khí. Điều này có lẽ những bạn nào mê các phong cách retro hay vintage rành nè, poster cổ động “we can do it” với hình ảnh cô gái mặc áo jumpsuit màu xanh. Đó là Rosie the Riveter với áp phích của Howard Miller để thể hiện 3 điều: Sức mạnh của người phụ nữ, quyền lực và sự tự tin.

Bằng cách đó, jumpsuit lấn sâu vào đời sống của những người công nhân cả nam và nữ và nhanh chóng trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong tủ đồ của giai cấp bình dân. Mặc nhiều sẽ trở thành một nét của văn hóa trang phục – và hẳn bạn sinh viên thời trang nào cũng có thể hiểu được điều này khi nghiên cứu người đương thời đang mặc cái gì.

Những năm 1930, Elsa Schiaparelli (nghe tên quen không các bạn – đúng rồi, cái thương hiệu Ý mô phỏng đầu của các con vật thành phụ kiện í) đã đưa jumpsuit vào collection của mình và biến nó thành một phiên bản quần tây của nữ nhưng mang vẻ nam tính hơn. Nhưng cũng phải mất tới tận 30 năm sau, jumpsuit mới thực sự bước một nhảy vọt khi từ tủ đồ của những người công nhân lên sàn diễn thời trang với các tên tuổi nổi tiếng lúc đó như Oscar de la Renta, Yves Saint Laurent, Christian Dior hay Andre Coureges. Jumpsuit everywhere!

Bản chất câu chuyện ở đây như nhiều thiết kế thời trang mang tính thời đại khác – đó là câu chuyện về tính tự do và phá dỡ rào cản nam nữ. Jumpsuit từ những năm 60s đã trở thành biểu tượng bởi câu chuyện từ quân đội – công nhân và giờ là đại chúng, thượng lưu. Sự minh chứng cho giải phóng và bình đẳng của trang phục nam/nữ. Đồng thời, bối cảnh cuộc sống ngày càng trở nên nhanh hơn trong thời kì hiện đại hóa, công nghiệp hóa đã khiến jumpsuit được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
Như mình đã nói ở đầu bài, jumpsuit là xương sống còn tùy chỉnh chúng sao tùy thuộc vào nhà thiết kế và người mặc. Đến thế kỉ 21, chúng lại trở thành trang phục yêu thích bởi các Culture Icon (Thần tượng văn hóa) như Cher, Elvis Presley, Diana Ross.. dưới sức ảnh hưởng của những cái tên trên thì jumpsuit lại càng ấn sâu vào tâm trí của thị trường, của người dùng.

Hiện tại, jumpsuit có thể không được nhắc tới nhiều nhưng cần gì nhiều khi chúng đã hiện diện sẵn trong tủ đồ của nhiều người. Dù ít dù nhiều thì mỗi năm, các collections đến từ nhiều thương hiệu khác nhau mình vẫn thấy hình ảnh của Jumpsuit ở đó. Tính thực dụng và ứng dụng của jumpsuit vẫn là một thứ bền vững theo bất kì thời điểm nào.

You may also like

Leave a Comment