Tổng cương hành văn — Phần 1

by admin

    “Suối kiệt thì mương cạn, cây mục thì lá khô”. Một người viết lách muốn thành thần, kiên trì, sáng ý, luyện tập là trụ cột, hành văn chính là đánh xuống nền tảng trụ cột.

    Căn cơ không chặt chẽ, dù là vận khí nghịch thiên, thật một sách phong thần. Đó cũng là cao ốc nghiêng ngả, nguy cơ ngập trời.

tổng cương hành văn

    Trước khi nói cụ thể hành văn là gì, trước tiên chúng ta phải hiểu rõ một việc, hành văn phục vụ cho ai?

    Bởi vì trước tiên đàm khúc dạo đầu hành văn, cũng không giảng đến nhu cầu độc giả, trước tiên chúng ta cho ra đáp án trực tiếp, hạch tâm hành văn là phục vụ cảm xúc độc giả, tất cả kỹ xảo cùng thủ đoạn của tác giả, mục đích cuối cùng đều là điều động cảm xúc độc giả.

    Tại sau này trong quá trình học tập dài dằng dặc, chúng ta có thể chậm rãi trải nghiệm ý tứ của những lời này.

    Tấu chương này, trước định nghĩa hành văn, giảng các hạng mục công việc cơ bản của hành văn, dọc theo hướng này, một mực nói đến người viết hiểu được cảnh giới tối cao hành văn.

Phần 2: Tổng cương hành văn — Phần 2

Phần 3: Tổng cương hành văn — Phần 3

1. Hành văn là gì? Làm sao tăng lên trình độ hành văn?

    Vốn định Baidu tìm một đoạn giải thích tiêu chuẩn liên quan tới hành văn, đáng tiếc nhìn hồi lâu, đều không thể định nghĩa chuẩn xác hành văn trong giới mạng lưới viết lách.

    Bây giờ, người viết chỉ có thể cả gan, mình cho nó kế tiếp định nghĩa.

    Hành văn, tức là tác giả dùng văn tự giúp độc giả tưởng tượng ra mức độ chân thực của tràng cảnh hoặc tình cảm. Mà hành văn tốt xấu, thì quyết định cường độ cảm xúc của độc giả đối với tràng cảnh hoặc tình cảm.

    Câu nói này nghe có chút trừu tượng, nếu như tạm thời không hiểu, cũng không cần sốt ruột, theo đến tiếp sau tri thức điểm trải rộng ra, ngươi có thể một lần nữa đi tìm hiểu ý tứ của những lời này.

    Văn tự đem cảm xúc truyền lại cho độc giả như thế nào?

    Nhắm mắt lại tưởng tượng một chút quá trình nhân loại xử lý văn tự:

    Tin tức ( Hiện tượng, hình tượng, tràng cảnh hết thảy tin tức vật dẫn ) → Phân tích tin tức → ( Căn cứ kinh nghiệm ) Nghiệm chứng tin tức → Ra kết luận.

    Bản thân tin tức sẽ không để cho người sinh ra tình cảm, chỉ có trải qua phân tích, nghiệm chứng, ra kết luận, người mới sinh ra tình cảm.

    Trực tiếp nói ra có lẽ có chút trừu tượng, nơi này chúng ta có một ví dụ tương tự.

    Môi giới hôn nhân giới thiệu cho ngươi đối tượng, chỉ đơn giản nói cho ngươi một cái tên. Lúc này, bởi vì song phương không có gặp qua, cũng không có thu hoạch được tin tức hữu hiệu dùng để làm phân tích, ngươi đối với người này sẽ không sinh ra bất kỳ tâm tình gì. Đây chính là thời điểm tin tức ở trạng thái cơ sở nhất.

    Về sau, bà mối sẽ cung cấp cho ngươi ảnh chụp, hoàn cảnh gia đình đối phương, thân phận bối cảnh, ngươi sẽ thông qua những tin tức này mà phân tích, mà ngươi, đối với người này sinh ra ban sơ cảm xúc.

    Tin tức sau khi được ngươi nghiệm chứng đơn giản, ngươi sẽ đưa ra cái kết luận thứ nhất, tâm tình của ngươi cũng tùy theo phát sinh. Giả thiết song phương tin tức đều là đối phương muốn, bà mối sẽ an bài các ngươi gặp mặt.

    Gặp mặt ăn cơm, lần nữa nghiệm chứng đối phương dáng người tướng mạo, phẩm tính, gia cảnh… cảm xúc của hai ngươi so sánh với lúc trước lại thêm sâu sắc.

    Nếu như ở giữa lại phát sinh thêm hành vi nào đó làm nhạc đệm, tỉ như đối phương tiện tay nhặt rác trên đường, hướng về người phục vụ gầm thét, hoặc là đối phương ở ngay trước mặt ngươi đánh rắm thậm chí móc mũi… những chuyện này đều sẽ làm ngươi cảm nhận sâu sắc đối phương.

    Sau khi ngươi kết thúc ra mắt, về đến nhà, bắt đầu tinh tế nghiệm chứng đối phương cùng trong tưởng tượng có bao nhiêu chênh lệch, tốt hơn hoặc là tệ hơn, ngươi quyết định có nguyện ý cùng đối phương gặp mặt lần nữa hay không.

    Ghi chú: Yêu hay ghét, yêu hay căm hận, thậm chí bình thản, đều thuộc về một loại tình cảm.

    Thông qua ví dụ này, chúng ta có thể biết, ngoại trừ bộ phận thứ nhất tin tức, đến phân tích, nghiệm chứng, kết luận đều sẽ để cho người ta sinh ra tình cảm.

    Dọc theo lý luận này tiến thêm một bước phân tích, trường thiên cố sự làm sao để độc giả muốn ngừng mà không được?

    Tác giả thông qua một vài thủ pháp sáng tác, không ngừng cung cấp tin tức mà độc giả yêu thích, độc giả không ngừng nghiệm chứng, sau đó không ngừng ra kết luận, cuối cùng ngày càng sinh ra cảm xúc mãnh liệt đối với toàn bộ cố sự.

    Nếu như có thể, nhớ kỹ câu nói phía trên, bởi vì tấu chương hành văn lý luận chèo chống kỳ thật chính là câu nói này.

    Trở lại bộ phận hành văn của chúng ta, đem quá trình nhận biết này đặt vào bên trong sáng tác văn học mạng, sự tình mà tác giả nên làm chính là hôn nhân giới thiệu, đem tin tức giao cho độc giả, để tự độc giả đi nghiệm chứng cùng ra kết luận.

    Nếu như tác giả bao biện làm thay, trực tiếp giúp độc giả ra kết luận, người độc giả kia cảm thụ ra tình cảm từ văn tự, sẽ giảm mạnh.

    Viết vài đoạn lời nói nêu ví dụ để minh chứng giữa chữ cùng chữ là có khác biệt.

Ví dụ 1:

a. Đường Nhạc rất hưng phấn, một hơi uống cả bình rượu đế.

—— Trực tiếp đem kết luận nói cho độc giả Đường Nhạc uống cả bình rượu đế.

b. Đường Nhạc nhìn xem Tiểu Hoa mỉm cười, trong ánh mắt tràn đầy chờ mong, nhất thời hưng phấn, cầm lên bình rượu uống cả bình rượu đế.

—— Trợ giúp độc giả phân tích nguyên nhân Đường Nhạc uống cả bình rượu đế, cũng đem kết luận nói cho độc giả.

c. Khóe miệng Tiểu Hoa nhàn nhạt mỉm cười, con mắt híp thành vành trăng khuyết thật xinh đẹp, trong mắt tràn đầy tiểu tinh tinh. Giống như cảm nhận được ánh mắt chăm chú kia, bình rượu mới giơ lên, Đường Nhạc tâm cũng đã say. Ừng ực, ừng ực, hầu kết nhúc nhích, rượu đế kích động tràn vào lồng ngực Đường Nhạc.

Đợi cho đám người kịp phản ứng, ở miệng bình đã không còn một giọt.

—— Nói cho độc giả tin tức chi tiết bên trong tràng cảnh, nắm giữ động tác nhân vật, thần thái… tiến hành miêu tả, để tự độc giả phân tích cùng ra kết luận.

    Nhìn đến nơi đây, chắc hẳn ngươi đã có thể cảm nhận đơn giản về trình độ chân thực của văn tự truyền lại hình tượng, còn có cường độ cảm xúc xúc động đối với ngươi. Nếu như trải nghiệm chưa đủ rõ ràng, trước tiên đọc nhiều mấy lần, cảm thụ một chút khác nhau.

    Vì cảm thụ loại khác nhau này càng thêm trực quan, chúng ta lại cử một cái ví dụ.

Ví dụ 2:

a. Đường Nhạc là một sinh viên vừa tốt nghiệp, tốt nghiệp cũng liền thất nghiệp, gần nhất cả ngày bôn ba tại Long thành phồn hoa bận rộn, nhưng một mực chưa tìm được công việc lý tưởng. Trong túi, tiền càng ngày càng ít, chủ thuê nhà gọi điện thoại càng ngày càng gấp, Đường Nhạc bất đắc dĩ chỉ có thể buông xuống kiêu ngạo của mình, chạy tới tiệm cơm làm một cái tiểu nhị tầm thường.

—— Trình bày, giải thích trạng thái sinh hoạt cùng tâm tình của Đường Nhạc, nói cho độc giả Đường Nhạc muốn đi làm tiểu nhị.

b. Đường Nhạc, ngày mai mà không giao tiền thuê nhà, liền cầm đồ vật xéo đi cho lão nương! Còn mẹ hắn sinh viên……

    Cổng tiệm cơm, Đường Nhạc cầm trên tay điện thoại Nokia có vẻ cũ kỹ, lần nữa nhìn xem thông báo tuyển dụng trước cổng tiệm cơm, dùng sức cào cào tóc của mình, hung hăng cho mình hai cái bàn tay.

    Nửa ngày, rốt cục tỉnh táo lại.

    Đem mái tóc như ổ gà vuốt vuốt lại, chỉnh chu lại quần áo có chút tán loạn, xoa xoa gò má đỏ bừng của mình, thay đổi khuôn mặt tươi cười như thú vô hại, nhấc đôi chân gian nan hướng về sân khấu tiệm cơm mà đi.

—— Trực tiếp miêu tả sự kiện xảy ra, còn lại để độc giả mình cảm thụ.

    Từ hai cái này ví dụ cũng có thể phát hiện, trợ giúp độc giả nghiệm chứng tin tức, ra kết luận, chỗ tốt là truyền lại ra tin tức phi thường chuẩn xác, cũng vừa vặn là bởi vì tin tức chuẩn xác, độc giả thiếu thốn đối với tin tức xử lý quá trình, rất lớn trình độ thấp xuống độc giả đối với văn tự sinh ra tình cảm.

    Ở đây, chúng ta trợ giúp độc giả nghiệm chứng tin tức và ra kết luận, phương thức sáng tác gọi là trần thuật.

    Tại Baidu có giải thích: Trần thuật ý là nói rõ, tự thuật, chỉ có trật tự biểu đạt sự vật, sự thật hoặc là quan niệm, quan điểm của người nói chuyện.

    Chỗ tốt của trần thuật nằm ở chỗ chuẩn xác, trật tự, đặt ở văn học mạng sáng tác, loại kỹ xảo này dùng ở lúc tác giả muốn nói cho độc giả rằng bọn hắn nhất định phải chuẩn xác biết đến tin tức ở trên. Trần thuật tốt, có thể dùng lời nói giới thiệu vắn tắt, chống đỡ lấy đầy đủ tin tức mà cố sự cần có, thời gian địa điểm sự kiện phát sinh, dục vọng nội tâm nhân vật, bối cảnh cố sự, mức độ liên kết giữa các tình tiết trong cố sự… vân vân.

    Tại một số tiểu thuyết có tiết tấu nhanh, tác dụng của trần thuật cực kỳ rõ ràng. Tác giả bình thường sẽ lợi dụng trần thuật, cung cấp lượng lớn tin tức đến chèo chống, để tăng tốc tiết tấu kịch bản.

    Lần nữa nhìn lại ví dụ 1.c cùng ví dụ 2.b có thể phát hiện, trực tiếp nói tin tức cho độc giả, để tự độc giả đi phân tích cùng ra kết luận, độc giả theo văn tự mà cảm thụ đến tình cảm, so sánh với cái trước phải mạnh mẽ nhiều.

    Nơi này, trước tiên chúng ta đem dạng chỉ cung cấp tin tức, không đi nghiệm chứng cùng ra kết luận, định nghĩa là miêu tả .

    Vẫn như trước dùng Baidu giải thích: Miêu tả, vận dụng các loại thủ pháp tu từ tiến hành hình tượng hóa trình bày các sự vật. Bao quát thủ pháp tu từ có ví von, nhân cách hoá, khoa trương, hai nghĩa, phép bài tỉ… có thể miêu tả người, cũng có thể miêu tả vật, thông qua miêu tả có thể để cho hình tượng người hoặc vật sinh động hơn, cụ thể hơn, cho độc giả cảm thụ rõ ràng, sáng tỏ.

    Đặt ở bên trong văn học mạng, miêu tả tốt sẽ làm cho độc giả sinh ra cảm xúc mãnh liệt khi nhìn văn tự, mà miêu tả tệ, lại là ưu thế của trần thuật, bởi vì miêu tả hình tượng trừu tượng, trong quá trình tin tức truyền lại tương đối không chính xác.

    Cầm ví dụ 2 đến thuyết minh sơ qua, a tương đối b, tin tức biểu đạt đến mức càng thêm chuẩn xác, bởi vì tin tức của b không đủ chuẩn xác, ngược lại khiến cho não bộ độc giả lưu lại càng nhiều không gian tưởng tượng. Nếu đem câu nói này bỏ vào một bản tiểu thuyết dài, tự nhiên độc giả sẽ mang theo nghi vấn, đi xác minh câu này “tin tức bên trong không gian tưởng tượng cùng tin tức mà tác giả muốn biểu đạt phải chăng nhất trí”.

    Tại bên trong quá trình không ngừng nghiệm chứng cùng ra kết luận, độc giả sẽ sinh ra tình cảm mãnh liệt đối với tiểu thuyết.

    Đại bộ phận thời điểm sáng tác văn học mạng, thứ tác giả cần chính là viết ra tin tức, mà không phải quá trình phân tích hoặc là viết ra kết luận. Vô luận trần thuật hay là miêu tả, đều là đang cung cấp tin tức, nắm giữ hai loại đặc tính phương thức tự thuật, tại lúc sáng tác sử dụng hợp lý. Đây là cơ sở nhất, cũng là cao thâm nhất, có lẽ cả đời chúng ta đều đang hướng về phương hướng chuẩn xác hơn để tiến bộ.

    Hiện tại, chúng ta trở lại định nghĩa hành văn, một lần nữa cảm thụ lại ý tứ của những lời này: Hành văn, tức là tác giả dùng văn tự giúp độc giả hiện ra mức độ chân thực của tràng cảnh hoặc tình cảm. Mà hành văn tốt xấu, thì quyết định cường độ cảm xúc xúc động của độc giả đối với tràng cảnh hoặc tình cảm.

——————————–

Bài kế nói về Các hạng mục cần chú ý liên quan tới cơ sở hành văn.

Bài kế tiếp: Tổng cương hành văn — Phần 2

    Viết xuống “Tổng cương hành văn — Phần 1” không dễ, mọi người tán dương chính là động lực để tiểu biên tiếp tục kiên trì viết tiếp! Hẹn gặp lại a…

You may also like

Leave a Comment