KHI TRẺ SỐT CAO CO GIẬT CẦN LÀM GÌ ?

by admin

Vừa khám cho một trẻ, cả bà và bố mẹ cùng hớt hải bế lên, nói con em co giật. Cháu sốt 1 ngày, ngày qua sốt cao lắm, chiều đến cháu sốt lên rồi co giật, hai hàm răng nghiến chặt. Bà gọi hàng xóm, mỗi người một tay, người giữ tay, người nhét giẻ, nhét ngón tay vào miệng trẻ vì sợ cháu cắn vào lưỡi. Một lúc sau, bà bảo nhanh lắm, trẻ hết giật, lại tỉnh như thường. Đo nhiệt độ đã 40oC từ lúc nào. 

Mình khám một hồi, thấy trẻ tỉnh hoàn toàn, khả năng cao là co giật do sốt cao. Cẩn thận, dặn dò một hồi rồi nói, mọi người vừa làm sai rồi, sơ cứu co giật khi sốt như vậy chưa đúng đâu. 

Co giật do sốt đơn thuần thường rất ngắn, chỉ vài giây đến vài chục giây rồi tự hết. Nếu co giật dài hơn thì cẩn thận nguyên nhân co giật không phải do sốt cao. 

Co giật do sốt đơn thuần là lành tính, không ảnh hưởng đến não bộ nên đừng lo.

Co giật do sốt đừng lo trẻ cắn vào lưỡi vì lúc đó các cơ đều co, lưỡi của trẻ tụt vào trong, 2 hàm răng nghiến chặt, không cắn vào lưỡi được. Điều mình sợ là: 

– Mọi người cố mở miệng ra nhét ngón tay chèn vào vô tình làm chấn thương hàm trẻ.   

– Nhét giẻ vào miệng trẻ vô tình đẩy lưỡi trẻ chèn đường thở, đẩy các chất đờm dãi vào đường thở của trẻ, khiến trẻ sặc. 

Thế nên, khi trẻ co giật, điều cần làm là cho trẻ nằm nghiêng, hoặc ít nhất là đầu trẻ nằm nghiêng. Mục đích để đờm dãi chảy ra ngoài, đường thở thông thoáng hơn. Dọn dẹp hết đồ đạc xung quanh, nếu được thì bình tĩnh quay lại video để khi khám bác sĩ còn nhìn xem giật ra làm sao. Vậy là đủ.

Mình bảo, bà làm thế chưa đúng đâu, lúc đó bà phải làm thế này, thế này… Co giật do sốt ngắn lắm bà ạ, thậm chí bà chưa hết hoảng sợ thì cháu bà đã giật xong rồi. Bà gật gật bào đúng đúng, nhanh lắm, nhanh lắm. 

You may also like

Leave a Comment