Nghệ Thuật Xếp Đá Thăng Bằng

by admin

Michael Grab được xem là nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia lần đầu tiên bắt đầu tập xếp đá thăng bằng (rock balancing) vào năm 2008 khi đang khám phá cảnh quan đẹp như tranh ở dòng sông Boulder Creek, Colorado (Mỹ). Kể từ đó, Michael đã đưa bộ môn này lên một tầm cao mới.

Những hòn đá với đủ kích cỡ, hình dáng được khéo léo xếp chồng lên nhau nhờ một loại keo vô cùng đặc biệt. Không phải bùn, không phải nước, loại keo duy nhất giúp chúng liên kết được chính là trọng lực.

Theo Michael – chuyên gia chơi đá hàng đầu thế giới, bạn còn cần chuẩn bị thêm thật nhiều kiên nhẫn và một xíu hiểu biết về đá nữa. Anh đã có kinh nghiệm dựng nên các tác phẩm siêu xịn sò từ những hòn đá hoàn toàn có sẵn trong tự nhiên, thường là bên các dòng sông, suối, rạch,…

Hiện nay, xếp đá thăng bằng đã trở thành một môn nghệ thuật thủ công được quốc tế công nhận. Michael Grab đã được mời thiết kế các tác phẩm điêu khắc tại các festival xếp đá thăng bằng ở Ý, Costa Rica và Boulder (Colorado) – nơi anh dành phần lớn thời gian “hoạt động nghệ thuật”. Trên website của mình (https://gravityglue.com/), Michael viết về các loại đá khác nhau ở những nơi anh đã đi qua: đá granite và đá sa thạch ở Boulder Creek có màu sắc sặc sỡ; những hòn đá vôi ở Ottawa trông rất giống nhau; những tảng đá tròn đầy bụi ở Portonova (Ý); còn những viên đá trông như bong bóng ở Cattolica (Ý) thì được Michael nhận xét là “cứng hơn nhiều nên cũng dễ cân bằng hơn”.

Sau khi chọn đá, Michael sẽ nghiên cứu bề mặt của chúng.

“Yếu tố cơ bản nhất để giữ thăng bằng xét về mặt vật lý là tìm một cái giá ba chân nào đó để tảng đá có thể đứng vững. [Trong hình học không gian, 3 điểm không thẳng hàng bất kỳ sẽ tạo thành 1 mặt phẳng – ND]

Mỗi tảng đá đều được bao phủ bởi vô số những vết lồi lõm to nhỏ khác nhau và chúng trở thành những cái giá ba chân giúp hòn đá đứng thẳng hoặc ít nhất là đứng vững theo các hướng mà bạn có thể nghĩ đến tùy thuộc vào hình dáng của chúng. Bằng cách chú tâm vào các hòn đá, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được những tiếng *lách cách* dù là nhỏ nhất khi các khía các cạnh của những hòn đá tiếp xúc với nhau.”

Bước tiếp theo là “tìm điểm 0, hay sự tĩnh lặng của bản thân”. Michael nói về việc xếp đá thăng bằng với một vẻ nhiệt thành nhưng cũng rất điềm tĩnh. Có lẽ với anh (và những nghệ sĩ chơi xếp đá thăng bằng khác), đây không chỉ là một bộ môn nghệ thuật đơn thuần mà còn là một hình thức thiền mới, khi mà bạn phải tập trung cao độ và chú ý vào từng chuyển động chính xác.

Nguồn: (Tổng hợp) ZME Science, Garden Design

You may also like

Leave a Comment