BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ TRÍ THÔNG MINH NGÔN NGỮ

by admin

Nếu bạn yêu thích từ ngữ và cách sử dụng chúng để đọc, viết, nói; bạn nhạy cảm với ngữ âm, ngữ pháp hay ngữ cảnh; hoặc bạn thích chơi và tạo ra các trò chơi ô chữ thì bạn chính là người có trí thông minh ngôn ngữ.

Người có trí thông minh ngôn ngữ thường là những “mọt sách” chính hiệu, nhà văn, nhà thơ, diễn giả, người kể chuyện, người giỏi ngoại ngữ.

Có rất nhiều cách để có được trí thông minh ngôn ngữ, Bạn có thể giỏi về chính tả hay có khả năng ngữ pháp tuyệt vời. Hoặc không thì bạn có thể viết ra những cốt truyện sáng tạo với các hình ảnh tuyệt đẹp. 

Mỗi người có biểu hiện trí thông minh ngôn ngữ theo một cách khác nhau. Có thể bạn thích làm thơ, nhưng không thích bình luận sách, bạn thích viết xã luận hơn truyện ngắn, bạn thích luyện khả năng viết lách mà ít chú trọng đến ngôn từ.

Trở nên thông minh về ngôn ngữ không phải việc dễ dàng, nhưng bạn có thể luyện tập trí thông minh này bằng những cách dưới đây:

1. Luôn có 1 cuốn sổ tay nhỏ để ghi lại các ý tưởng chợt nảy ra trong đầu bạn.

2. Đọc bất cứ điều gì hấp dẫn bạn.

3. Tập viết báo. Viết ít nhất 250 từ mỗi ngày về bất cứ chủ đề nào mà bạn thích.

4. Đi thư viện, vì đó là một thế giới sách.

5. Lên danh sách những từ không hiểu và tra chúng trong từ điển. Nếu kiên trì làm việc đó, vốn từ của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

6. Thường xuyên dành thời gian để kể chuyện với gia đình.

7. Lập danh sách những cuốn sách quan trọng. Đó có thể là: (1) 10 cuốn sách bạn thích nhất; (2) Những cuốn sách bạn muốn đọc trong thời gian tới; (3) Những cuốn sách bạn chắc chắn sẽ đọc trong cuộc đời.

8. Chơi các trò chơi bằng với từ ngữ: ô chữ, điền từ, đảo chữ, nối chữ,…

9. Chơi các trò chơi bằng ngôn ngữ nói: chơi chữ, đố vui, uốn lưỡi, từ có vần, từ dài…

Nguồn: trạm đọc

You may also like

Leave a Comment