Sáu điểm chứng minh bạn là người ái tuệ (sapiosexual)

by admin

Khi nghĩ đến cô gái xinh đẹp pha cà phê vào buổi sáng, mặc áo sinh viên nhưng quyến rũ không kém váy dạ hội và một ngày bạn sẽ quỳ xuống và hỏi cô ấy có muốn đi bên bạn đến cuối con đường  – bạn biết cảm nhận về cô ấy không phải chỉ từ vẻ ngoài.

Trong mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc nhất, sự kết nối vượt qua khỏi sự hấp dẫn vật lý hóa học mở rộng đến những phẩm chất có ý nghĩa lâu dài hơn bất kỳ điều gì khác. Là lý do tại sao rất nhiều người bao gồm chính bạn – được xác định là người ái tuệ.

Bây giờ trước khi nhướn mày với thuật ngữ nghe chừng hài hước này, hãy thư giãn chút đi: Ái tuệ chỉ là sự hấp dẫn của trí tuệ hơn bất cứ điều gì khác. 

Điều này không có nghĩa là bạn không đánh giá cao các bộ phận khác của cơ thể, nó chỉ có nghĩa là những gì đi xa hơn trong một mối quan hệ và dưới chiếc chăn là cuộc trò chuyện, lời nói đùa và sự thông minh của người bạn tình.

Hiểu biết sâu sắc về ái tuệ không chỉ giúp trang bị tốt hơn để tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm nếu còn độc thân, mà còn giúp điều hướng và khám phá những cách mới để gợi cảm hứng yêu đương khi đã có người yêu.

Ái tuệ là gì?

Trước khi bắt đầu tưởng tượng cô thủ thư gợi cảm trong bộ trang phục không phù hợp với công việc đang giải câu đố hóc búa thì hãy coi chừng: bạn không cần phải là người cuồng trí tuệ hoặc yêu một người cuồng trí tuệ để bị thu hút bởi trí thông minh. 

‘Ái tuệ là một từ tương đối mới mô tả một người coi trí thông minh là cách thức gợi tình nhất.’ Trí thông minh và quan sát những người dùng trí thông minh trong hành động là nút công tắc lớn nhất đối với họ,’ nhà tâm lý học, Paul DePompo, Psy.D, ABPP giải thích.

Màn dạo đầu không cần có sâm banh, trêu ghẹo hay hôn hít – những gì có thể khiến bạn hứng khởi và sẵn sàng lao vào cuộc ân ái là một cuộc tranh luận nóng bỏng hoặc nghe đối tác thảo luận nhiệt thành về điều mà cô ấy say mê đang đầu tư vào. Mức độ thông minh này hỗ tương, nghĩa là nếu bạn là một sapio, rất có thể bạn sẽ chỉ thoải mái khi hẹn hò với một sapio khác.

Những ưu và nhược điểm của ái tuệ

Giống như đồng tính hay dị tính luyến ái, sapio là một thứ bạn không thể chọn. Nó là một phần của cấu trúc hóa học, DNA và hấp lực tự nhiên đối với người thông minh. 

Vì giao tiếp và kết nối là vô cùng quan trọng đối với người ái tuệ, mối quan hệ ái tuệ có xu hướng trở thành chuyện lâu dài vì sự gần gũi ở cấp độ này đã vượt xa nhục thể.

‘Những người này có hôn nhân hoặc mối quan hệ gắn kết tâm linh thực sự hơn là sự hấp dẫn thông thường. Điều tuyệt vời này là dù có mờ nhạt nhưng kết nối tâm linh mạnh mẽ vẫn tồn tại. Nếu bạn tìm được một người hấp dẫn một cách thông minh, điều này có khả năng kéo dài nhiều năm hơn sự hấp dẫn về vật lý, vốn phụ thuộc phần lớn vào các thuộc tính vật chất,’ chuyên gia tâm lý Nikki Martinez, Psy.D, LCPC giải thích. Nếu hai người bình đẳng về trí tuệ, mối quan hệ sẽ dài hơn và mối quan tâm mạnh mẽ sẽ bền hơn.

Như đã nói – các chuyên gia cảnh báo rằng một sapio cần lựa chọn nhiều hơn khi hẹn hò bởi vì sự hòa tan não thực sự cần thiết cho mối quan hệ hạnh phúc. Nếu không xứng hợp sẽ nảy sinh vấn đề và người này hay người kia sẽ phải bù đắp  cho những gì họ thiếu hoặc do họ đánh giá trí thông minh của người nọ quá cao, DePompo giải thích.

‘Vấn đề do sự mất cân đối hoặc đánh giá của người đó tạo ra động lực không lành mạnh ai giỏi/dở hơn. Mối quan hệ bình đẳng sẽ bền hơn và khỏe mạnh hơn. Bạn có thể ngưỡng mộ IQ của người kia nhưng bạn cũng phải sở hữu những điểm xuất chúng để góp phần vào mối quan hệ.

Một số dấu hiệu bạn là người ái tuệ

Nếu bạn vẫn gật đầu đồng ý cho đến lúc này, có nhiều khả năng bạn là người ái tuệ, nhưng nếu vẫn không tin đây là cách cơ thể và tâm trí thực sự vận hành, hãy để các chuyên gia dự đoán một số chỉ số định hướng ái tuệ.

1. Thấy người kia hấp dẫn hơn khi biết họ nhiều hơn

“Bạn từng gặp ai đó và mặc dù vẻ đẹp của họ không làm bạn nín thở, nhưng điều gì đó về cách làm, cách nói và sự tự tin của họ thu hút bạn? Sau đó khi biết họ, đột nhiên họ càng trở nên đẹp hơn. Đây là một dấu hiệu ái tuệ rõ ràng,’ Martinez giải thích.

Ái tuệ là kiểu người không thấy người khác hấp dẫn ngay lập tức. Họ thấy người ấy hấp dẫn hơn sau khi nói chuyện và làm quen. Bởi vì cái đầu chứ không phải những thuộc tính vật lý thu hút họ. Vì vậy, khi nhận ra người kia có trí tuệ mạnh mẽ và đa dạng sẽ khiến người kia càng hấp dẫn hơn, cô nói thêm.

2. Thích có trò chuyện tuyệt vời hơn có cơ hội tình dục

Điều này không có nghĩa là họ không muốn chuyện yêu đương hoặc tình một đêm nếu có dịp, mà chỉ có nghĩa là những gì khiến họ hứng khởi và thỏa mãn thuộc về tinh thần hơn là vật chất. Một người ái tuệ bị kích thích bởi cuộc trò chuyện sâu sắc hơn là quan hệ tình dục sâu.

‘Đây là mẫu người hạnh phúc trong một mối quan hệ kết nối tâm linh hơn thể chất. Họ thích nói chuyện tâm đầu ý hợp trong cuộc yêu đương. Nếu gặp một người xứng đôi, đây sẽ sự kết hợp tuyệt vời, Cameron Martinez nói. Nếu bạn tình của họ coi trọng kết nối vật lý, họ cần cân bằng cả hai phần kích thích tâm linh và thể chất, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cả hai bên.’

3. Hứng tình vì kiến thức hơn là vì những gì bạn tình sở hữu

Đối với họ, những thứ sang trọng của cuộc sống là những đồ xa xỉ đi kèm tem giá trên trời hoặc khiến người khác ganh tị. Họ không phải là kiểu người đánh giá người khác theo địa vị xã hội, gu thời trang hay có bao nhiêu tiền, mà bởi những điều họ biết và những điều gì tiếp thêm sức mạnh cho sự vĩ đại cá nhân. 

‘Danh vị, tiền tài và ngoại hình nằm cuối cùng trong danh sách những gì phải có (có khi không có). Người ái tuệ không tìm kiếm một người ái kỷ thanh lịch; họ tìm kiếm một người say mê kiến thức, học hỏi và thảo luận,’ De Deompompo nói.

4. Không chấp nhận việc sai ngữ pháp

Họ có thể tha thứ cho một người đang vội và gửi tin nhắn bằng chữ tắt nhưng nếu viết sai chính tả trường kỳ  sẽ làm mất lửa yêu. Họ muốn người ấy ở trên cùng một trang trí tuệ và nếu người ấy lười biếng với những bong bóng màu xanh của iPhone thì điều đó thôi cũng đủ cho họ nói bye bye.

‘Bạn là người ái tuệ nếu đánh giá cao một người chẳng những có thể đánh vần và sử dụng ngữ pháp vượt ra ngoài các từ viết tắt hoặc biểu tượng cảm xúc dễ thương, mà còn biết viết có cả nghĩa đen và nghĩa bóng,’ DePompo nói.

5. Phát hiện viên kim cương chưa mài dũa

Có nhiều cặp đôi đến với nhau dựa trên vẻ ngoài hút mắt. Tuy nhiên, đối với người ái tuệ, sức hút mãnh liệt xảy ra muộn hơn trong quá trình hẹn hò, điều này cho họ cơ hội gặp một người thực sự đáng chú ý thay vì một người chỉ có vẻ đẹp bên ngoài.

‘Có khi thoạt nhìn không hợp nhãn, nhưng sau đó họ nói chuyện với nhau và nhận ra họ hoàn toàn hợp với nhau. Đó là bởi vì họ luôn quan tâm đến những gì người kia nói, và họ thực sự thấy người kia hấp dẫn về mặt tinh thần và cảm xúc,’ Martine Martinez nói.

6. Kiến thức gợi hứng tình – Dưới mọi hình thức

Họ không cần một người có chỉ số IQ hoàn hảo, người đứng đầu trong một lĩnh vực hoặc có vốn từ vựng cần cả cuốn từ điển để giải mã. Thay vào đó, điều khơi gợi sự chú ý của họ là tình yêu kiến thức sâu sắc chứ không chỉ chung chung của bạn tình.

‘Người ái tuệ yêu thích kiến thức vì kiến thức. Kiến thức từ cơ bản về đời sống hàng ngày đến những cuộc thi đố vui càng tốt. Ví dụ, vào thập niên 80, người có thể thắng giải câu đố hóc búa Trivial Pursuit sẽ hấp dẫn hơn người có thể thảo luận về xe hơi Pontiac Trans Am,’ DePompo nói.

Askmen – Six Signs That Prove You’re Secretly A Sapiosexual

HBQ chuyển ngữ

You may also like

Leave a Comment