Mẹo cho người đang muốn mua nhà

by admin

Nếu bạn đang trong giai đoạn định mua nhà thì vừa lúc tôi cũng có chút kinh nghiệm mua nhà, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn.

1. Chọn bất động sản có vị trí tốt, cách để đánh giá vị trí tốt hay xấu trực tiếp nhất chính là xem thử ngân hàng xung quanh khu đó có nhiều không ( Ngân hàng thì ghét nghèo yêu giàu). Trong vòng bán kính khoảng 700 mét tính từ trung tâm khu đó, cần phải có từ hơn 15 ngân hàng trở lên, có tàu điện ngầm, có tuyến xe buýt không cũng là một tham khảo quan trọng.

2. Chọn những chủ đầu tư có tiếng, tiền nào của đó, bất động sản có tiếng có nghĩa là cũng có những đảm bảo cơ bản về chất lượng

3. Chọn những khu quản lý tài sản tốt, có quản lý nghiêm khắc việc ra vào của nhân viên không, việc “xanh hóa” có làm tốt không, ban công có cùng một kiểu dáng không ( những nơi quản lý tài sản nghiêm khắc sẽ không cho chủ hộ tự xây kín ban công), việc quản lý tài sản tốt là yếu tố quan trọng trong ổn định việc tăng giá trị tài sản một cách lâu dài. (*)

4. Chọn khu vực có lưu lượng người nhiều, lưu người nhiều có nghĩa là bất động sản bạn đã mua có thể tương đương với tốc độ tiền tệ hóa nhanh chóng. (**), nếu như kinh tế bạn ổn thì không cần thiết suy xét tới việc này, nhưng không ai đảm bảo tương lai không xảy ra việc khó khăn tài chính. 

5. Chọn mua nhà sang tay ( trong vòng 5 năm), có một vài khu cũ có thể lúc xây dựng thì kiểu dáng rất hợp thời trong lúc đó, nhưng qua mấy năm thì sẽ bị lỗi thời ngay, xem xét từ một góc độ khác thì sống trong nhà sang tay cảm giác sẽ tốt hơn một tí, hơn nữa tính bảo đảm trị giá của nhà sang tay sẽ tốt hơn là của mấy khu cũ cũ trong cùng khu vực. (***)

6. Lựa chọn thời gian mua nhà, đối với các chủ đầu tư, thì sau mùa xuân ( khoảng tháng 2, tháng 3), sau mùa hè ( tháng 9, tháng 10) đó giờ là thời kì thịnh vượng mua bán, cho nên giới bất động sản mới có câu “ chín vàng mười bạc”, nhưng đây là suy nghĩ của kẻ bán thôi, còn ở vị trí người mua thì nên làm ngược lại, cố gắng tránh mua nhà vào những tháng này. Với cá nhân tôi thì khoảng thời gian trước xuân mua nhà là tốt nhất, cũng là vào thời gian vào đông, ví dụ nha, vào cận xuân, các ngân hàng đều đang trong tình trạng “thu hồi vốn”, rất nhiều doanh nghiệp vốn tự chủ có thể sẽ gặp khó khăn tài chính, để tránh lũng đoạn thị trường / đứt gãy kinh tế thì lựa chọn duy nhất chính là bán nhà, không những vậy họ còn cần tiền mặt nhanh chóng, cho nên lúc này sẽ thường đưa ra mức giá thấp hơn so với mức giá bình thường rất nhiều, mà chúng ta thì phải luôn để mắt đến những căn nhà thế này. Nếu làm tốt thì sẽ tiết kiệm được không ít tiền nè.

7. Điều tra tình hình trước đó của bất động sản này, bước này rất quan trọng, nhưng cũng là bước mà mọi người thường bỏ qua

* Căn nhà đó có từng xảy ra tai nạn về người chưa vân vân, suy cho cùng thì đi mua nhà thì ai cũng hi vọng được may mắn thôi, nên bạn có thể hỏi quản lý, hàng xóm …, cũng có thể mời bạn bè nào đó thông thạo về phong thủy đến xem thử.

* Căn nhà có người đăng kí hộ khẩu hay không, nếu như có thì yêu cầu chủ nhà nhanh chóng chuyển hộ khẩu đi, việc này nên hoàn thành trước khi mua nhà, lỡ như mua nhà xong, lúc bạn yêu cầu chủ nhà cũ chuyển hộ khẩu thì có một vài chủ nhà do một số yếu tố nào đó mà cứ kéo dài, một số khác thì đi nước ngoài không liên lạc được, dẫn tới lúc bạn muốn đăng kí hộ khẩu vào căn nhà đó thì sẽ xảy ra đủ thứ phiền phức.

* Căn nhà có bị cầm cố thế chấp tài sản cho tư nhân, cho thuê dài hạn hay không, các báo cáo thông tin tín dụng của ngân hàng chỉ có thể kiểm tra được những khoản nợ ở ngân hàng chính quy, còn thế chấp cho tư nhân thì không thể hiện được. Thường có trường hợp sau khi mua nhà xong, dọn vào ở rồi thì có người tới đưa ra bản hợp đồng thuê nhà 20 năm hoặc tờ giấy chứng nhận thế chấp bất động sản rồi đòi tiền bạn, sau đó rầm rộ kéo nhau lên tòa án, chứng cứ rành rành là chủ nhà đã kí tên vào hợp đồng vay tiền như vậy, mà chủ nhà thì đã chạy mất nên bất động sản này cũng có một phần thuộc về chủ nợ, cuối cùng chỉ có thể dùng cách đàm phán hòa giải. Những vụ kiện tụng tranh chấp như vậy thường kéo dài tới mấy năm, cho dù cuối cùng cũng giải quyết xong đi nữa thì bạn cũng mệt rã rời rồi. Vậy người bình thường như chúng ta làm cách nào để kiểm tra rõ ràng bất động sản đó có bị thế chấp cho tư nhân không đây, lúc này vai trò của môi giới được phát huy rồi, lúc người mua và người môi giới kí thỏa thuận, không phải môi giới in cái gì ra là bạn kí cái đó đâu nha, bạn có thể tự thêm vào một số điều khoản nào đó, ví dụ như “ Nếu sau khi mua nhà xong xảy ra trường hợp căn nhà đã được thế chấp cho tư nhân, cho thuê dài hạn vân vân, thì yêu cầu môi giới bồi thường toàn bộ số tiền theo giá thị trường ngay lúc đó của căn nhà” vân vân. Tình hình cụ thể thì cần tham khảo ý kiến của luật sư khu vực đó, tốt nhất là lúc kí hợp đồng nên dẫn bạn bè luật sư theo. 

8. Về tiền đặt cọc và phí giới thiệu, lúc kí hợp đồng, bạn cần phải đưa một ít tiền đặt cọc, bên môi giới sẽ yêu cầu đặt cọc từ 50.000 tệ đến 100.000 tệ. Do việc này tương đương với chốt khách vậy, nhưng bạn nên đưa nhiều nhất là 20.000 tệ thôi, ví dụ bạn cần thế chấp nhà, mà chu kì mua bán nhà cần khoảng 1 đến 2 tháng, nếu như trong thời gian đó bạn gặp khó khăn không thể tiếp tục mua nhà, như cần dùng tiền vào việc khác cấp bách hơn, thì tiền đặt cọc này sẽ mất đi. Cho nên đặt cọc ít thì thiệt hại ít, mà đặt cọc nhiều thì thiệt hại nhiều. 

Chúc càng bạn mua chóng tậu được căn nhà như ý!

_______________

Chú thích người dịch:

*Xây kín ban công: lí do nhiều khu không cho chủ hộ xây kín ban công là vì nếu xây sai sẽ ảnh hưởng tới sự thông thoáng của căn nhà, hư hại tài sản; và quan trọng hơn nữa là mỗi nhà mỗi kiểu xây kín sẽ ảnh hưởng tới mỹ quan khu vực dẫn đến ảnh hưởng giá trị bất động sản của khu nhà, tòa nhà đó trong tương lai.

**Tiền tệ hóa: là quá trình biến một mặt hàng không tạo ra doanh thu thành tiền mặt, hay hiểu cơ bản là kiếm tiền từ việc thanh lí một tài sản hoặc vật dụng.( nhà cửa, cổ phiếu, đất đai….)

*** Nhà sang tay: theo bản gốc là những căn được mua lại mà vẫn còn mới ( có thế đã được sửa chữa lại, quy hoạch… ) thường là những căn trong vòng 5 năm từ ngày xây dựng xong

You may also like

Leave a Comment