Những người từng đi tù mà bạn biết, giờ ra sao rồi?

by admin

#1 [+13081 likes]

Cha tôi, từng đi tù 6 năm.

Những năm tháng trai trẻ ấy, lại gặp phải nạn đói, nên cha cùng bác đi bắt cá gần khu bộ đội, rồi bị bộ đội phát hiện, sau đó cha cùng bác hoảng quá đã hợp lực đánh người của bên kia bị thương.

Do bác tôi vừa kết hôn, và anh họ tôi cũng vừa ra đời, nên cha tôi đành gánh tội hết, đi tù những sáu năm.

Sau khi ra tù thì được làm mai với mẹ, họ kết hôn rồi lần lượt sinh ra anh hai và tôi.

Cha tôi chỉ mới học hết tiểu học, hồi đó là một đứa nhóc nghịch ngợm không thích học hành, lại không biết chữ. Sau này được học chữ ở trong tù, không những vậy viết chữ rất đẹp.

Từ nhỏ cha đã dạy hai anh em bọn tôi rằng không được đụng vào trò khiêu dâm, bài bạc, ma túy, không được giết người phóng hỏa, không được làm điều xấu. Tuy rằng chỉ là những đạo lý bình thường, nhưng việc gì cũng từ nhỏ tới lớn thôi. Cho nên đó giờ hai anh em tôi chẳng biết gì về những cuộc tụ tập bài bạc rượu chè cả. Trong khi chỗ chúng tôi lại là nơi xảy ra tệ nạn ma túy và bài bạc nghiêm trọng.

Cha tôi cũng rất yêu động vật, hồi nhỏ nhà tôi có nuôi một con cún nhưng lại bị lạc mất, cha đã đi khắp nơi tìm nó, sau đó tìm thấy nửa cái đầu của nó nổi lên trong bể tự hoại của nhà vệ sinh, cha tôi vớt nó từ dưới bể tự hoại lên, kết cả cả người cha với nó vô cùng bẩn thỉu. Nếu có chú chim bị thương bay lạc vào nhà, ông ấy sẽ băng bó cho chúng cẩn thận, nuôi chúng nó mấy ngày rồi mới chịu thả đi. Đôi khi có mấy con mèo hoang đi lạc vào nhà, cha cũng không hề đuổi đi, dù cho hàng xóm mê tín nói mèo hoang không mang lại may mắn.

Cha tôi cũng rất thích xem hoạt hình nữa, nào là Tom và Jerry, Chú Thoòng ( Lão Phu Tử), nào là Câu chuyện của Afanti (Effendi).

Hồi còn bé cha hay lấy những bức tranh nguệch ngoạc của tôi ra khoe với bạn bè ông ấy, luôn miệng khen con gái ông vẽ đẹp, từ đó mà tôi càng yêu việc vẽ tranh, rồi trở thành một nhà thiết kế, còn cha luôn âm thầm ủng hộ cho những ước mơ của tôi.

Giờ cha tôi vẫn sống ổn lắm, cha có mở một sạp hàng nhỏ ngoài quê, có một người vợ hay cằn nhằn ông, có con trai con gái, có một nhóm bạn già để uống vài chung rượu, và ông cũng có những sở thích và thú vui của riêng mình.

Suy cho cùng những thứ đã qua đó đã được chôn giấu rồi, còn tôi là nhờ được chú kể lại cho nghe. Còn cha thì chẳng nhắc tới một từ nào cả. Tôi nghĩ chắc cha không muốn để người ta biết con trai và con gái ông có một người cha từng đi tù.

_____________________________

#2 [+1866 likes]

Bản chất khinh bỉ của con người nằm ở đâu, chắc là ở:

Người tốt trong đời chỉ cần một vết nhơ, sẽ bị đẩy vào đường cùng tuyệt lộ, chết không chỗ chôn

Kẻ xấu chỉ cần rửa tay gác kiếm, lại có thể thành Phật, cứ ngỡ chút nhân tính ít ỏi đấy đã che lấp hết tội lỗi trước đây của hắn.

Những câu trả lời được nhiều lượt likes đã khiến tôi lần nữa thấy được sự rẻ mạt trong tính người.

___________________________

#3 [61 likes]

Thật ra rất ít người có thể hoàn lương .

Một số người thề rằng sau khi ra tù sẽ làm lại từ đầu hay có cuộc sống mới, nhưng rồi họ lại bị ràng buộc với vòng luẩn quẩn ban đầu chẳng thể thay đổi được.

Phần lớn càng tệ hại hơn, họ không tìm được việc làm, bị người đời liếc dọc liếc ngang hoặc đã chả còn chí khí nào giữa đời chỉ còn sống tạm bợ, còn không là đói ăn vụng, túng hóa liều lại vào tù lần nữa.

Không tiền, không việc, không nơi ở. Người thân và bạn bè cũng như những người xa lạ, còn nếu họ may mắn, có thể còn có cha mẹ quan tâm đến họ thôi.

You may also like

Leave a Comment