HẾT DỊCH CHÚNG MÌNH ĐI ĐÂU ???

by admin
HẾT DỊCH CHÚNG MÌNH ĐI ĐÂU ???

HẾT DỊCH CHÚNG MÌNH ĐI ĐÂU ???

Dưới đây là bài chia sẻ trải nghiệm thực tế mình đã đi qua. Chuyến đi Châu Âu tự túc dài đến hết hơi thì thôi lần đầu tiên trong đời )

Công cụ: đt Huawei Mate 20pr
Edit: Lightroom + Snapseed + Picart

PHÁP – THỤY SỸ – ÁO – Ý – HY LẠP :

Tổng chi phí 47,2tr (chưa gồm phí visa) gồm hơn 20 địa danh, 5 đất nước trong 18 ngày với tiêu chí tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó, được nước nào vui nước đó, tùy đk sức khỏe, ví xiền và sếp của bạn :D:))

?THỜI ĐIỂM

Căn bản là do không sắp xếp được thời gian đi nên bọn mình chọn đi vào mùa đông, ngày ngắn đêm dài, trời chưa kịp sáng đã vội tối…Bạn nào có ý định đi chơi xa và dài ngày nên chọn vào thời điểm mà theo mình thấy khá phù hợp đó là khoảng tháng 5, tháng 6, hay tháng 9, tháng 10 là thích hợp nhất, khi đó thời tiết, khí hậu chưa quá nóng và không quá lạnh, cũng không quá đông hay quá vắng trước khi người dân bên đó nghỉ hè , nghỉ đông, dịch vụ cũng không quá đắt đỏ, khan hiếm hay kém chất lượng, và đồ đạc mang theo cũng được nhiều và đa dạng hơn nên mn cân nhắc nhé

?VISA

-Bản thân tự nhận thấy hồ sơ không mạnh để có thể chắc chắn đậu visa nên bọn mình có nhờ bên dịch vụ nhưng đa phần bị từ chối khéo. Không còn cách nào khác, bọn mình phải tự tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như yêu cầu. Kinh nghiệm và mẹo xin visa EU tự túc mình đã có một bài chia sẻ rút ra từ kinh của bản thân …Hi vọng sẽ giúp ích một phần nào đó cho những bạn còn bỡ ngỡ, phân vân, thiếu tự tin có thêm chút động lực để bắt đầu nhé.

*Phí visa : ,5tr

?VÉ MB

-Chặng HN-Pháp & Athens-VN (Quatar): >18tr

-Chặng Ý- Athens (Ryanair): > 1,7tr

?SIM ĐT

-Mình đặt luôn trên Tiki, gói cước 549k giao tận nhà, phí ship 15k được 12Gb, tốc độ 4G sử dụng 30 ngày, có nghe gọi, xài từ hôm đi đến hôm về vẫn còn. Mn cũng đừng tiếc con lợn con nhé, mỗi đứa xài hẳn 1 cái cho nó máu, đừng để bị lạc ở Athens như tụi mình xong thất thần vì không có sim để liên hệ vs nhao

?KHÁCH SẠN

-Nếu các bạn đi nhóm trên 3 người trở lên, mình khuyên các bạn nên thuê căn hộ, riêng tư, có bếp nấu ăn rất tiện, vì đồ Âu bọn mình không thể ăn mãi được, nên hầu như đi siêu thị về nấu nướng, đảm bảo sức khỏe, tiết kiệm, lại rất vui vẻ , thoải mái.

-Các bạn có thể đặt trên Booking, Agoda, Airbnb…

*Phí thuê phòng: Trung bình từ 500k-700k/đêm/người

-> Cũng hên xui là bọn mình thuê được chỗ đẹp, chỗ không, chỗ gần chỗ xa nên mình không tiện mách. Các bạn lưu ý là sang bên này người dân họ chủ yếu di chuyển bằng phương tiện công cộng, nên hầu như đi bộ, đạp xe, xe điện, xe bus,ô tô riêng là chủ yếu. Bọn mình nhìu lúc đặt phòng cách ga tầm 1, 2km nhưng mà đi bộ mún chẹo cặp giò vì phải vác theo 1 đống đồ lỉnh kỉnh cho 18 ngày du hí…Mà địa hình đi lại ở đây cứ gọi là gập ghềnh, khúc khuỷu, quanh co, không bằng phằng 1 tí tẹo nào…Mình lại còn hơi thông minh mang hẳn con vali chỉ có 2 bánh( tại nhà chỉ có con đó là sz to nhất mình có, cũng đã mượn hẳn cái vali cỡ bự của ông bạn nhưng k xài được vì nó to hơn cả mình) và thế là những nẻo đường ở đây đã bắt cóc mất 2 em bánh xe của mình lúc nào mà thần k biết quỷ k hay. Cơn ức chế chỉ cầm cự được đến Ý là mềnh buông cmn bỏ luôn, may là mua tạm được 1 em giá Việt(50€), chất lượng Tàu, mác Tây )…Lời khuyên cho mn là nên vác theo con vali nào thật xìn xịn vào, k là khóc 1 dòng sông luôn…Ôi, chỉ nghĩ lại thôi thấy thật sợ hãi…???

?ĂN UỐNG

-Như đã nói ở trên, bọn mìn không thể ăn đồ Âu mãi được, khô như ngói, khác khẩu vị nữa chứ, nơi thì mặn kinh khủng, nơi thì chua ngai ngái, có nơi đồ ăn k biết diễn tả ntn nữa luôn… Đây là nx của 1 nhóm chuyên lượn, dễ thích nghi, ăn uống đơn giản k kén canh cá chọn canh mà còn thấy ghia. Suy ra mới thấy ẩm thực VN siêu ngon, siêu rẻ, siêu đa dạng mà lại đơn giản, dễ chế biến. Vậy nên nếu thuê được căn hộ có bếp ở bên này tự do nấu nướng là best choice?

*Do không quá chú trọng vào ăn uống nên trung bình ngày 2 bữa, 300k-500k/d/p. Chưa kể mỗi người mang dự trữ 10 hộp mì gói, bánh kẹo, đồ ăn mang đi đề phòng…

?CHUẨN BỊ ĐỒ ĐẠC

-Đồ đạc cá nhân: tùy mùa và khí hậu mà các bạn chuẩn bị trang phục cho phù hợp (mũ, khăn, khẩu trang, kính mắt, găng tay, quần áo, giày dép, túi xách, ô dù, đồ vệ sinh, thuốc men…)

-Thiết bị điện tử: sạc pin, pin dự phòng, máy ảnh, điện thoại, tai nghe, tripod, gậy tự sướng(nếu cần thiết). Các bạn nên sắm 1 cục ổ cắm đa năng để có thể sử dụng được ở nhiều nước.

-Vali: các bạn nên lưu ý về vđ này, vì nó quyết định tinh thần của cả chuyến đi. Tiện nhất nên mang theo 2 vali kéo, 1sz S(20inch), 1 sz M(24inch) là tiện kéo nhất, chứ xách đồ trong 1 thời gian dài không phải là giải pháp. Mình đi 18 ngày, mang 1 vali sz nhỡ và 1 balo thường mà cảm thấy rất bất tiện và nhiều lúc ức chế, mợt mõi…các bạn cùng đi vs mình còn mệt mỏi hơn vì mang quá nhiều đồ. Vậy nên hãy mang những gì thực sự cần thiết, càng đơn giản càng tốt.

?DI CHUYỂN

1.Máy bay

2.Tàu điện ngầm(Metro): Bọn mình chủ yếu di chuyển bằng phương tiện này trong nội đô hoặc ngoại thành. Do k tìm hiểu kĩ các gói nên bọn mình toàn mua lẻ chuyến, đi lần nào thì mua luôn lần ấy nên cũng còn mù mờ, lên nhầm tàu mấy bận. Được cái tàu di chuyển nhanh và liên tục nên k mất thời gian.

3.Tàu sắt: dùng để di chuyển từ nước này sang nước khác.

Link: https://www.omio.com/

4.Xe buýt: di chuyển nội ngoại thành, từ ga về chỗ ở, di chuyển mấy điểm thăm quan trong tp…

5.Flixbus: Bọn mình hay chọn đi ô tô đêm, tiện di chuyển, tranh thủ được thời gian, đỡ tốn thêm tiền phòng, giá cả hợp lí và có nhiều giờ để chọn lựa.

Link: https://global.flixbus.com/

6.Xe điện

7.Xe đạp: k có thẻ và tk đk bên đó nên k bít xài, chứ đi xe đạp mình thấy nhanh và tiện hơn tàu Metro nếu đi gần trong thành phố thay vì đi tàu điện ngầm hay đi bộ

?ĐỔI TIỀN

-Đa phần các nước họ trao đổi bằng tiền Euro, có ít nơi sd usd, nếu bạn đi Thụy Sĩ thì nên đổi thêm tiền Franc.

1euro(€)= 25,47vnd

1usd($)=23,58vnd

1franc(CHF)=24,19vnd

?CHI PHÍ

-Ngoài chi phí Vé mb, tàu xe, ăn ở, còn có tiền đi lại, ăn uống dọc đường, mua vé tham quan, quà cáp nên các bạn cũng mang thêm thẻ visa Credit, và đổi dư 1 ít tiền mặt dự phòng.

?LỊCH TRỊNH DỰ KIẾN

-Do là lần đầu được đi Âu nên bọn mình háo hức lắm, lên thực đơn những nơi cần đến đầu tiên, đắn đo, lựa chọn, thêm bớt rồi cuối cùng thống nhất được 5 đất nước vs khoảng 20 địa danh trong 18 ngày

PHÁP: Paris [ Chateau de Versailles (cung điện Versailles), Eiffel Tower (tháp Eiffel), Louvre Museum( Bảo tàng Louvre), Place de I’Hotel de Ville, Seine River( Sông Seine), L’arc de triomphe de l’Étoile(Khải hoàn môn)]

THỤY SỸ: làng Murren, thị trấn Interlaken

ÁO: làng Hallstatt, thành phố Salzburg, Vienna

Ý: Venice, Rome, Milan

HY LẠP: đảo Santorini, Athens

?LỊCH TRÌNH CHI TIẾT

-Như mọi lần mình có nhắc, đây là chuyến đi cá nhân, mọi ghi chép và chia sẻ đều là ý kiến chủ quan, nên k tránh khỏi có những bất cập. Vì cơ bản nhu cầu của mỗi người mỗi khác, chi tiêu đắt hay rẻ, đi được nhiều hay ít tùy thuộc vào đk kinh tế, thời gian, sức khỏe của mọi người. Mình xin tiếp thu mọi ý kiến khen chê theo hướng tích cực ???

TỔNG CHI PHÍ CỦA CHUYẾN ĐI: 47,2TR ( k bao gồm phí visa)

?Ngày 14/11/19: HN- Pháp

-Do là lần đầu làm chuyện ấy, cái j lần đầu tiên bao giờ cũng căng thẳng và hồi hợp, tính mình lại cẩn thận hay lo xa nên mình đã đến sân bay trước hơn hẳn 3 tiếng so với giờ qui định. Kết quả là mình đến sớm hơn cả giờ mở cửa của nhân viên phòng vé nên lại tiếp tục chờ đợi đồng đội trong hồi hộp. Cuối cùng thì đồng đội cũng đến kịp giờ, thủ tục xuất cảnh diễn ra suôn sẻ và vui vẻ. Yên vị trên máy bay rồi là rất nhiều thời gian cho trí tưởng tượng bay xa, viễn cảnh về một miền đất mới sẽ như thế nào khi Hờ chạm chân đến….Nghĩ thôi đã đê mê lắm rồi.

-8h30 xp từ HN đến Doha lúc 13h30. Transit 2 tiếng rồi tiếp tục nối chuyến, chuyển máy bay đi đến Paris. 20h30′ thì hạ cánh đến sân bay. Trước lúc đó mình đã liên hệ được 1 bạn người VN đến đón vs giá 60€ chở về tận nơi đã book phòng từ trước. Vì không biết rõ về nơi định đến, khi hỏi bạn lái taxi đã bị dọa cho 1 phen ngất người. Do trước khi đi cũng đã tìm hiểu 1 số thông tin, kinh nghiệm chia sẻ từ những người đi trước nên k khỏi khiến bọn mình lo lắng và bất an. Đó là nạn trộm cắp hoành hành, chưa kể là k may bị cướp giật giàn cảnh. Nghĩ đến đó thôi đã làm các con giời giảm 50% nhuệ khí trước khi sang. Nay lại k may đặt phòng ở khu vực ngoại ô, nơi mà như người lái taxi mô tả là khu vực nhạy cảm, toàn dân da màu, nhập cư bất hợp pháp, dân tị nạn…Ôi cơ man nào là rủi ro, cho nên vừa đi vừa lo lắng, bất an. Cũng may xe đưa chúng tớ đến tận cửa, và 1 chị người Pháp đã ra mở cửa đón và hướng dẫn bọn mình nhận phòng, tắm rửa Xong xuôi là úp mì tôm chống đói sau nguyên một ngày dài đằng đẵng chỉ có di chuyển.

+Taxi: 60€/3p

+KS: 218$/3day/3p

?Ngày 15: Cung điện Versailles

-Thật không may cho cả bọn là khi tỉnh dậy lúc 8h sáng trời vẫn lờ mờ tối, trời mưa phùn, sương mù bao phủ…Dự là trời sẽ mưa cả ngày vs cái không khí ẩm ướt khó chịu, nên sau khi ăn sáng miễn phí tại nơi ở, chúng tớ chuyển hướng không tới những địa danh ngoài trời nữa mà sẽ tham quan các cung điện hoặc bảo tàng. Và quyết định đến thăm cung điện Versailles, lên tàu điện ngầm Metro đi ra ngoại thành mất hơn 30′ mới đến nơi. Vì phải mua vé và xếp hàng mới vào được bên trong, nên 3 đứa mua vé online, tiện và nhanh hơn rất nhiều. Khuôn viên ở đây rất rộng và đẹp, đi bộ thì chả có sức đâu, nhất là cái thời tiết dở dở ương ương, nên bọn mình chọn xe điện đi loanh quanh trong khu. Vì không có nhiều thời gian, Cung điện lại rất rộng, trời mùa đông, mưa lạnh quá hóa tuyết nữa cơ nên tối rất nhanh, bọn mình chỉ tham quan những điểm chính mà cũng không đủ thời gian. Sau đó lại bắt xe trở ngược về nơi ở, ghé siêu thị về nấu cơm ăn uống nghỉ ngơi.

+Vé tàu điện ngầm(TĐN): 10,95€/3p×2(đi và về)

+Vé tham quan: 66€/3p

+Vé xe điện: 24€/3p

?Ngày 16: Tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn, bảo tàng Lourve

-Ngày hôm nay khá hơn ngày hôm qua. Trời k mưa nhưng sầm sì, lầm lì như con gái đến kì, âm u, xám xịt cả 1 góc trời….Chúng tớ tiếp tục bắt Metro đi đến tháp Eiffel, cũng may là đến Pháp gặp toàn người tốt, mà thề là đi Metro toàn gặp trai xinh, gái đẹp mà lại đẹp cả đôi mới chịu, thì gái xấu như bọn mìn bao giờ mới thoát kiếp FA( ghen tị đến mộng mị cả đầu óc), đã thế lại còn rất nhiệt tình chỉ đường. Rồi trong cái rủi cũng có cái may, va ngay phải anh người Việt siêu tiếng Trung, giỏi tiếng Anh và cao thủ tiếng Pháp dẫn ra tận nơi cần hỏi mới rời đi…Lòng thấy cảm kích xen lẫn rung rinh đến lạ ))…Ra đến tháp mới thấy cơ man là người, đông như kiến…Đi lang thang dọc bờ sông Seine đến mỏi cặp giò, chờ bus mãi k được lại tiếp tục đi bộ ra Khải Hoàn Môn, trên đường đi mót quá may có cái gọi là nhà thì hơi bé, gọi tủ thì hơi to là chỗ vệ sinh công cộng tự động, lại còn miễn phí….Sang bên Châu Âu mà cái gì miễn phí thì rất quí, chứ riêng cái khoản trút nỗi buồn mà mất tới 2€ gấp n lần ở nhà thì vui sao được, nhịn dăm ba bận may k hỏng thận đấy mn ạ )

-Nhưng lại là 1 ngày đen đủi của 3 đứa khi đi bộ muốn què giò thì đến nơi đã thấy xe cảnh sát bu quanh cái cổng, nơi được gọi là một trong những biểu tượng của nước Pháp. Nên công cuộc sống ảo bất chấp đã thất bại…Lại cú đấm ăn xôi bọn mình nhờ tiếp 1 nice couple khác bắt gặp trên đường. Vâng, lại là một cặp đẹp cả đôi người Moroco, đã thế lại còn tốt bụng nhiệt tình đến hết mình khi gọi xe Uber và chờ cho bằng được xe đến đón bọn mình xong rồi mới đi, xe chạy đến bảo tàng Louvre lúc trời đã nhập nhèm tối. Trên đường đi bộ trở ra, chúng tớ thêm được phen hoang mang tột độ khi nhìn thấy khắp trên đường cơ man nào là cảnh sát còn nhiều hơn cả dân thường, còi hú inh ỏi 4 phương tám hướng, làm cho 3 đứa con gái quay cuồng trong hoảng loạn tìm ga tàu điện ngầm để thoát thân. Trước đó đã biết Pháp rất hay có biểu tình, nay được chứng kiến màn tiền biểu tình thôi cũng thấy ớn….Nói chung là Pháp k đẹp như những gì tớ tưởng tượng về nó, thấp thoáng đôi chút thất vọng về những kì vọng. Thoát ra khỏi được đám đông nhộn nhạo, tìm được bến Metro rất khó khăn, rồi bị lên nhầm tuyến, vòng lên lượn xuống trở ra trở vào đến ngờ nghệch. Hóa ra là phải ra Ga trung chuyển 13, sau đó phải di chuyển mất mấy lần tàu để về điểm xuất phát M13( nơi bọn mình thuê nhà đc gọi là nhà kê) nên khi trở về quê an toàn là 1 niềm hạnh phúc khó tả. Do về muộn nên bọn mình chế mì tôm vs thức ăn còn xót lại của ngày hôm trước, sau đó nghỉ ngơi lấy lại sức

+Vé TĐN: 5,7€/3p x2(đi và về)

+Taxi: 17,25€/3p

?Ngày 17: Pháp(Bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà, dạo phố dọc sông Seine, mua sắm ở Sephora) – Thụy Sĩ

-Hôm đó là một ngày đẹp trời hiếm hoi trong 3 ngày cư ngụ ở Pháp, và chúng tớ chỉ còn có 1/2 ngày vớt vát để rồi rời xa nơi đây k bít bao h mới trở lại để lợi hại hơn nữa nên là phải tranh thủ đi mấy nơi tiền tiện. Trước hết là thăm lại bảo tàng Louvre do tối hôm trước chưa xem được gì, sau đó thong thả dạo bước trên cầu ngắm những con thuyền chở khách du lịch trên sông Seine, gần ngay đó là Nhà thờ Đức Bà, nơi mà chúng tớ mặc định phải tới khi đặt chân đến Pháp. Xin thưa và rất tiếc là, nhà thờ đã bị cháy trước khi chúng mềnh có cơ hội đc đến đây thưởng ngoạn. Số đen nên đi đâu cũng nhọ ) Đành ngắm nhìn nó từ bên ngoài qua lớp rào bịt kín khắp các công trình. Sau đó còn ít thời gian, bọn tớ ghé vào CH Sephora nổi tiếng chuyên bán về mĩ phẩm, nước hoa…lựa 1 vài thứ cho người thân hoặc ng quen nhờ vả. Sau đó về trả phòng, kéo hành lí ra ga đi qua 3 chặng, bắt 1 chuyến taxi mới tới bến xe của Flixbus. 17h xe chạy đến Đức (Bern) lúc 23h đêm. Sang địa phận nước khác không có khó khăn gì đâu các bạn nhé. Tài xế họ chỉ kiểm tra hộ chiếu và vé xe là xong, chứ k phải cộp giấu, dán tem, chấm nước miếng như bọn mình vẫn hay tưởng tượng ở các cửa khẩu đâu. Kể cả bay từ VN sang Pháp cũng vậy, đưa hộ chiếu xong, họ ngước lên nhìn xuống đóng cộp 1 cái là xong, chả được quan tâm, hỏi thăm gì sất.

+Vé TĐN: 5,7€/3p x 4(đi và về)

+Taxi: 9€/3p

+Vé Flixbus từ Paris-Bern(Đức): 132€/3p

+Vé Flixbus từ Bern(Đức) – Interlaken: 33,22€/3p

?Ngày 18: Thụy Sĩ (thị trấn Interlaken)

-Vì xe chuyển tiếp sang Thụy Sĩ là 2h sáng nên bọn mình phải ngồi đợi như bến bus của mình ý, 3 tiếng trong cái thời tiết mưa lạnh, trời tối đen như mực, chẳng có bóng người qua lại…may là đi 3 mà ma k bắt 1 ). 5h thì bọn mình tới nơi, sau đó bắt xe bus ngay gần đó để vào trung tâm thương mại gần đó, hỏi mua vé tàu đi Thụy Sĩ, nghỉ ngơi ăn trưa rồi tìm đường ra ga lên tàu (trạm 4, tàu chạy lúc 10h). Từ đây bạn có thể thả hồn lạc vào thế giới thần tiên cổ tích nhé. Thật sự là chưa bao giờ tụi mình lại bị bất ngờ đến mức chuyến choáng như thế này cả. Tất cả hiện lên rực rỡ như một bức tranh, những thảm cỏ xanh mướt mát trải dài trên thảo nguyên bao la, nhưng ngôi nhà gỗ vs lối kiến trúc cổ điển đặc trưng lấp ló sau những rặng cây, lúc ẩn lúc hiện…trước mặt bạn là một khung cảnh như mơ giữa đời thực….hình ảnh về bộ phim Những ngôi nhà trên thảo nguyên được tái hiện lại trong kí ức và so sánh với thực tại đang diễn ra, tất cả hòa quyện tạo nên 1 thứ cảm giác say đắm, mãn nguyện….Cứ mải miết đắm chìm k dứt nên tàu dừng chân ở thị trấn lúc nào chẳng hay. Bây giờ mới 11h trưa, bước xuống sân ga, chúng tớ đưa mắt nhìn ra bến xe bus, tìm xe số 103 để về căn hộ đã đặt trên Airbnb, được sự hướng dẫn của chủ nhà qua email, chúng tớ tìm chìa khóa và loay hoay mãi cuối cùng cũng vô được phòng. Căn hộ nhỏ xinh, ấm cúng, tiện nghi đầy đủ và sạch sẽ, đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản khiến chúng tớ k có j để phàn nàn. Ngoài ra bọn mình còn được chủ nhà hỗ trợ vé đi xe bus quanh thị trấn mà k mất xèng, đáng iêu hết sẩy luôn ?

-Vì còn sớm, bọn mình bắt bus ra trung tâm vào siêu thị sắm đồ, chuẩn bị cho 1 bữa ăn thịnh soạn, lấp đầy bao tử sau những chặng đường đi lại di chuyển như con thoi.

-Điều mà mềnh nhớ nhất k phải là cảnh đẹp nao lòng của Thụy Sỹ, mà đó chính là con người nơi đây, những người dân quê hồn hậu, thân thiện. Khi mà họ thấy mình đeo khẩu trang ra đường thì rất lấy làm lạ, họ hỏi thăm và đưa ra lời gợi ý, tao thấy mày bỏ nó ra trông xinh xắn hơn mà?@@ Phải công nhận khí hậu ở đây trong lành, tinh khiết, sảng khoái vô cùng, thế thì tội gì mà không hít lấy hít để, nhể ). Chứ họ đâu bít đó là thói quen của tớ, HN thuộc diện top đầu của những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, vả lại hôm đó lạnh quá, rọ mõm cho ấm và bớt xinh đi ấy mà ) .Và cũng tình cờ chúng tớ bắt gặp 1 cha xứ còn trẻ, độ tuổi u30 ở đây, anh ấy có cô người yêu ở VN nên nói tiếng Việt khá sõi, anh còn thân thiện mời chúng tớ tham gia buổi lễ của nhà thờ vào ngày hôm sau…..Và rồi chẳng có cái gọi là ngày hôm sau (vì bọn tớ không có nhiều thời gian) ^^

…..Nhưng nhớ nhất vẫn là những bữa ăn vô cùng đầm ấm, vui vẻ và thân thiết của bọn tớ trong căn nhà đầy ắp mùi đồ ăn, ngập tràn tiếng cười đùa, tranh luận, giúp chúng mình có thêm nhiều kỉ niệm đẹp, gắn kết yêu thương

+Vé train đi Bern(Đức)- Thụy Sỹ(Interlaken): 33,22€/3p

+KS: 210$/2d/3p

?Ngày 19: Interlaken – Làng Murren

-9h kém bọn mình bắt xe bus đến Interlaken Ost để mua vé lên cáp treo đi ngắm làng Murren có độ cao 1650m so với mực nước biển, xa xa là dãy Alps tuyết phủ trắng xóa….Chưa bao h bọn mình được nhìn thấy tuyết nhiều đến thế, xung quanh chỉ độc một màu trắng tinh, tuyết phủ dầy lút bàn chân, cái lạnh ở đây cũng không quá khắc nghiệt và khó chịu nếu bạn mặc đủ ấm, vào các nơi công cộng đều có trang bị máy sưởi ở khắp mọi nơi, ở trên tàu, ở hành lang, ở sảnh hay phòng chờ, thậm chí có cả ở trong nhà vệ sinh…

Bọn mình chụp được khá nhiều hình đẹp ở trên này, cảm giác thích thú khi bốc cả nắm tuyết hất lên không trung, rồi lững thững sải bước trên cơ man những thảm tuyết tơi xốp trắng mịn, cứ gọi là lãng mợn hơn cở Bản tình ca mùa đông ở xứ sở của mấy anh Ốp pa ))…Chỉ đi có nhõn điểm, nghịch tuyết không thôi cũng hết ngày. Chiều về bọn mình tranh thủ lượn ra hồ ở gần chỗ thuê, chao ôi nó đẹp, thơ mộng và bình yên quá đỗi.. đến nỗi 2 cô bạn đồng hành rủ rê nhau trốn ở lại, k về VN nữa )

+Vé bus: 10,8CHF/3p

+Vé cáp treo: 67,2 CHF/3p

?Ngày 20: Thụy Sĩ(Interlaken) – Áo ( Thành phố Salzburg)

-Ngủ nướng đến 8h mới dậy ăn sáng, 9h trả phòng và đi bus ra ga. 10h30 tàu khởi hành đi Áo. Theo mình Áo như là người anh em sinh đôi của Thụy Sĩ, vì quang cảnh ở đây trên dọc đường tàu chạy đẹp không khác gì Thụy Sỹ cả, khung cảnh hùng vĩ, nên thơ cứ trải dài tưởng như vô tận. Để di chuyển đến Áo chúng tớ phải chuyển mất 2 lần tàu mới đến nơi, ga tàu ở đây rất rộng và đông đúc, mọi người nhớ để ý kĩ trên vé và nhớ chính xác line tàu, số tàu để di chuyển cho đúng, không thì sẽ k kịp thời gian hoặc lên nhầm tàu lỡ chuyến như chơi. Tàu đến Áo vào 19h tối, bọn mình kéo vali đi siêu thị luôn ở trong ga. Xong ra ngoài đã thấy trạm xe buýt vs xe điện ngay kế đó. Lần này bọn mình lại bị ở một nơi xa trung tâm lần nữa, bắt xe xong đi bộ, kéo vali, vác lên lầu cũng bở hơi tai. Chúng tớ như đang lạc vào một căn nhà cổ cũ kĩ, lạc hậu thuộc thế kỉ thứ 19 ý…Sau 1 hồi thống nhất, bọn tớ xp chuyển từ tầng 2 xuống tầng 1 cho thuận tiện và khá khẩm hơn, thế mà phải ở đây những 2 đêm rồi cũng quen.

+Vé Thụy Sỹ – Salzburg: 218€(72,6€/p)

+Vé bus: 130€(43€/p)

+KS: 85€/2d/3p

?Ngày 21: Ngôi làng Hallstatt huyền thoại

-Sáng hôm sau chúng mình chọn làng cổ Hallstatt huyền thoại để ghé thăm. Để di chuyển đến địa danh này, bọn mình bắt xe điện số 4 từ chỗ ở đến bến trung chuyển. Đi bus 150 từ Salzburg đến Bad Ischl mất 2h đồng hồ, dọc đường đi tha hồ ngắm cảnh, làm thơ….Thời điểm này nắng bắt đầu lên, chiếu qua các kẽ lá trên những tán cây, khiến màu sắc biến đổi hòa trộn, đan xem đủ thứ màu sắc khiến khu rừng trở nên sáng bừng, rực rỡ đầy sức sống. Đến ga Hallstatt Bahnhof mua vé ra cổng số 1 rồi chạy tiếp 30′ nữa thì tàu dừng lại ở hồ Hallstatter See, sau đó bạn lên phà đi mất 30′ thì sẽ đến nơi. Ngôi làng rất nhỏ, đi dạo 1 vòng là hết đảo..Kiến trúc ở đây là một tổng thể rất hài hòa và cổ kính, lại không kém phần lãng mạn và bay bổng. Những ngôi nhà gỗ với kiến trúc khác biệt, cổ kính, nối nhau san sát, đua mình hướng ra phía mặt hồ…Dưới hồ nước là những chú thiên nga đang rỉa lông, vẫy cánh thả mình trôi theo dòng nước, cuộc sống ở đây cứ thế chầm chậm trôi, k ồn ào náo nhiệt, k xô bồ vội vã….Không khí thoáng đãng và trong lành….tất cả tạo nên một sức hút kì lạ và bền bĩ mãi với thời gian.

+Bus 150 chiều đi: 11€/3p

+Bus 150 chiều về: 33€/3p

+Tàu: 90€/3p

+Phà: 36€/3p

?Ngày 22: Salzburg – Vienna

-Chúng tớ còn một buổi sáng ở thành phố trước khi rời nước Áo để đến Ý. Dạo quanh trung tâm thành phố Salzburg, nơi có những tán cây đổi mùa thay áo, nơi có những khuôn viên mang phong cách hoàng gia, men theo những bậc cầu thang dẫn lên những nhà thờ ở trên đồi xa, phóng tầm mắt nhìn xuống, toàn cảnh thành phố hiện lên như 1 bức tranh thủy mặc trong mắt của 1 kẻ mộng mơ si tình

-15h30 tàu khởi hành đến Venice là 18h30, lại lượn siêu thị mua đồ nấu cơm. Oải nhất là vác hành lí từ nhà ga đến căn hộ cho thuê có hơn 1km mà cảm giác đường xa vạn dặm, muôn trùng khó khăn….Bởi mình đã nói rồi, đường xá ở đây kéo đc vali đi đến được nơi cần đến k hề dễ dàng, nhìu lúc muốn vứt hết tất cả để mà ăn, sau cùng cũng bò được tới nơi. Căn hộ lần này thuê mới tinh còn thơm mùi sơn, rất đẹp và hiện đại đến mức 3 đứa loay hoay hẳn là 30′ mới vô được trỏng. Bù lại phòng đẹp miễn chê, hiện đại và tinh giản, ước j bê được nguyên căn về VN cho thỏa ). Vậy mà chỉ được ở 1 đêm, thực ra ở mỗi 1 tối rồi mai là phải chia ly.

+Tàu Salzburg- Vienna: 2,728,500vnd/3p

+Vé bus: 7,6€/3p

+KS : 76$/1d/3p

?Ngày 23: Vienna( nhà thờ St. Stephen, Cung điện Alte Hofburg) – Venice

-Ăn sáng xong 3 đứa lại lếch thếch vác hành lí ra ga Metro di chuyển đến bến xe Flixbus gởi đồ chỉ mất 8€(1€ cho 1 tiếng gởi đồ) rồi đi ra Metro đến các điểm trung tâm trong thành phố như Nhà thờ St. Stephen, Cung điện Alte Hofburg, đi shopping, chụp ảnh Vienna lúc phố lên đèn, mua đồ ăn sau đó quay trở lại bến xe chạy đi Venice lúc 22h30′

+Vé TĐN: 24€/3p

+Gửi đồ: 8€/3p

+Vé Vienna – Venice: 101,19€/3p

?Ngày 24: Dạo phố cổ Venice , quảng trường San Marco

-9h sáng xe đến Venice, bắt tàu chạy vào thành phố xong nhảy lên bus về khách sạn A&O, là ks đẹp nhất, sang trọng và lịch sự nhất trong cả chuyến đi. Bọn mình đi thay đồ xong gởi hành lí lại vì 3h chiều mới đc checkin. Bắt bus đến Venice, trời mưa tầm tã k dứt, cũng may khi đến phố cổ nước ở đây đã rút hết nên việc di chuyển và đi lại không gặp mấy khó khăn. Vì trước đó 1 tuần, Venice bị chìm trong biển nước vì trận ngập lịch sử xảy ra ngày 14 /11/19. Nhưng có 1 trở ngại nho nhỏ, chính vì lối kiến trúc, các dãy nhà cổ, các con ngõ nhỏ cứ từa tựa, na ná nhau, nên chúng tớ bị lạc vào mê cung không lối thoát, đến chị Google cũng bó tay, lần ấy tui tưởng suýt bị lạc 2 nhỏ bạn, sít nữa thì ăn vạ người lạ. Trải nghiệm ở phố cổ rất thú vị, chắc do bản thân là một người hoài cổ với quá khứ thi vị nên tui thích cái cảm giác lạc lõng trong một không gian tĩnh mịch, trầm mặc, phảng phất nỗi buồn man mác. Tui thích cách Hội An gieo vào tôi nỗi nhớ gần gũi thân quen của mùa hạ, thích Phượng Hoàng Cổ Trấn trầm buồn lạnh lẽo vào mùa mưa, thích Lệ Giang cổ phố ấm áp những ngày thu thì Venice kiêu sa đài các hơn trong tiết trời se lạnh những ngày đầu đông….Tất cả đều khiến tôi say mê đắm chìm với những khoảnh khắc mà sẽ khó có thể được lặp lại trong đời. Tận hưởng và gìn giữ !

+KS: 926k+4,2€/1d/3p

?Ngày 25: Venice – Milan (nhà thờ Duamo di Milano, trung tâm Galleries Victorio Emanuele)

-Đi Metro từ Venice đến bến Flixbus để tới Milan, chặng này đi lại thấy vất vả ghê vì tụi mình k kiếm được nơi gởi đồ như ở Vienna. Phải bắt bus đến ga Trung tâm gởi đồ (ga gì mà nó to hoành tránh hơn cái sân bay ở VN, thấy ngợp j đâu, đi vệ sinh mất 2€ nữa chớ) , phí gởi đồ lại còn vừa đắt lại xa (36€ cho 6 kiện đồ), rồi đi đi lại lại rứt mứt thời gian. Gởi đồ xong là đến 15h30, lúc đó mới đi thăm Nhà thờ nổi tiếng Duamo di Milano, trung tâm Galleries Victorio Emanuele, và xem biểu diễn đường phố…19h30 quay lại ga TT lấy đồ, bắt Metro ra bến đợi, ăn tối rồi chờ đi Rome.

+Vé Flixbus từ Venice – Milan: 30,38€/3p

+Vé TĐN: 6€ × 4(đi và về)

+Gửi đồ: 36€

+Vệ sinh: 2€

?Ngày 26: Rome( đấu trường la mã Colosseum , quảng trường Piazza San Pietro, tòa thánh Vantican, đền Pantheon)

-Đến Rome vào 6h sáng, bắt xe bus rồi kéo bộ về phòng đã book cách đó 300m. Đùa chứ đường ở Vienna đã lởm khởm 1 thì sang bên đây cứ nhân 10, những viên đá cổ lát đường k biết được gìn giữ mấy ngàn năm rồi mà sao gập ghềnh, lởm chởm, chênh vênh đến nhường ấy, đúng là hành xác mà. Vì đến sớm nên cũng chưa được checkin, thay đồ, gởi đồ như mọi khi rồi bọn mình lên phố ăn sáng, đợi bus đi thăm quan đấu trường la mã Colosseum , quảng trường Piazza San Pietro, tòa thánh Vantican, đền Pantheon. Theo mình thì Rome là thành phố cổ nhất so với những nơi mình đã đi qua. Một ngày chỉ có đi bộ trên đôi boot cổ ngắn màu kem cao 5cm muốn nhũn chi, đói lả thì thôi. Vì k có thời gian nấu nướng nên ăn đồ bên ngoài thấy ớn gì đâu, không mì ý thì pizza, bánh mì, khoai tây chiên, gà rán….. Những lúc ntn thèm đồ ăn VN đến hao tâm tổn trí….Sau đó chúng tớ trở về phòng nghỉ mệt.

– Ở bên Châu Âu, vào mùa đông mn thường thức dậy trễ và hoạt động muộn hơn so với bt. Trung bình 9, 10h mới là giờ làm việc, 17, 18h là kết thúc một ngày làm việc. Ngay cả đến các trung tâm thương mại cũng vậy, đóng cửa từ rất sớm, nên nhiều khi buổi tối không biết giải trí ở đâu trừ các quán bar, cafe. Cũng may mà bọn mình cũng k có ý định đi đâu ban tối, một phần vì mệt, phần vì cũng sợ gặp rủi ro, nguy hiểm nơi xứ lạ.

+Vé Flixbus từ Milan – Rome: 2,368k

+KS: 60€/1d/3p

?Ngày 27: Rome – Athens (Hy Lạp)

-8h bắt bus ra sân bay, vì bọn mình bay hãng Ryanair giá rẻ nên sân bay nhỏ và đông, chờ đợi và xếp hàng rất lâu, nên đã cố ý đi sớm sợ tắc đường và trễ chuyến. Đây cũng chính là nơi hú hồn nhớ nhất trong đời. Từ sân bay về trung tâm Athens, bọn tớ đã lạc mất nhau trên xe bus X96, mà k biết liên lạc vs nhau bằng cách nào. Vì 3 đứa thì chỉ mua 1 cái sim( 1 lũ tiết kiệm vắt cổ chày ra nước) + 1 sim đi mượn( xong lại k xài được)…khóc tiếng mán quá..Đang chờ ở trạm đã lạc mất nhau ủ mưa j đâu chừng mất 15, 20′ thì cái đứa bị lạc quay trở lại đúng điểm đã lạc nhau, ơn giời. Sau đó ghé tạm 1 quán ăn quanh đó, xong tìm 1 chỗ nghỉ quanh đấy để gần bến phà cho sáng hôm sau tiện chạy bộ sang tàu nên chấp nhận ở 1 nơi k mấy gì làm đẹp đẽ, cao sang cho lắm, wifi thì yểu mệnh trồi sụt liên tọi….may là toàn dễ nuôi, dễ sống, k thì quạu thôi vui sao nổi )

+Vé bus ra sân bay: 18€/3p

+Bus X96: 18€/3p

+KS: 36€/1d/3p

+Phà(du thuyền): 124,5€/3p

?Ngày 28: Athens( đảo Santorini)

-7h25′ xuất phát, lần đầu tiên được ngồi trên con tàu vừa to vừa hiện đại, lại vừa được phóng tầm mắt nhìn ra đại dương mênh mông xa khơi kia, cảm giác như được ôm trọn cả thế giới trong tim, vừa phấn khích, lại lâng lâng….và rồi cơn lâng lâng ấy chuyển sang phê phê, tê tê, cảm giác say sóng cấp độ nhẹ đến vừa kéo dài trong cả chuyến đi suốt 8 tiếng đồng hồ, thấy ghê luôn. Đã say sóng nhẹ thì chớ, đến khi tàu cập bến còn phải chờ đợi, xếp hàng chán chê mới được đặt chân lên đất liền. Sau đó là các dịch vụ mời chào hấp dẫn và sôi động diễn ra nhanh gọn lẹ. May thay là k bị lừa khi bọn tớ quyết định lên xe 16 chỗ vs giá 4€/p đến trung tâm làng Fira. Một khó khăn đối với bọn mình khi đến đây vào mùa đông đó là tìm phòng khá vất vả sau 1 hồi đi bộ kéo lê hành lí đến bở hơi tai. Rồi ghé tạm 1 nhà hàng ăn cho căng da bụng trùng con mắt rồi tính tiếp… Đồ ăn ở đây nói thiệt vừa đắt, vị thì khó tả đến nôn nao, và giá cả thì muốn phi dao. Bù lại họ đã gt cho bọn mình 1 ks gần đó vs giá cả cực mềm (80€ cho 2 đêm 3 ng), lại gần bến xe bus, view đẹp, hình thức thì miễn chê và nhân viên thì miễn bàn. Mỗi tội đi vào mùa thấp điểm, nên nhìn hoang vu, heo hút , thử cảm giác mạnh vê lờ ?

Đc : Hotel & apartments ANTONIA

www.hotelantonia.gr

Email: [email protected]

Phone: 2286022879

+Vé ô tô 16 chỗ đi Fira: 12€/3p

+Tour 7 món: 105€/3p

?Ngày 29: Đảo Santorini

-Tour 7 món mất 35€ mà như cái củ kẹc, phí tiền. Bởi vì nơi đây k có nhiều địa danh để tham quan j đâu, nhất là bọn mình đi vào mùa đông, hầu như cửa hàng, quán xá đóng cửa gừn hết nên có muốn thăm cũng k ai mời. Ngay cả mấy cái view để đứng ngắm cũng bị chặn và khóa k cho vào. Trên đảo có 2 cái làng là Fira ( rẻ hơn, ít người hơn) và Oia ( đông vui nhộn nhịp hơn vì trung tâm và dĩ nhiên là đắt đỏ hơn).

-Có 1 điểm đáng lưu ý cho các cô nàng ưa sống ảo và thích trưng diện: đừng đi vào mùa này nhé, cái j cũng k tiện từ tóc tai, váy vó, nơi ăn, chốn ở….Gió ở đây nó cứ phần phật, bần bật muốn liệng luôn cái thân hình đã mảnh mai, thiếu sức sống của cái đứa vật vờ suốt nửa tháng bên xứ lạ….đến nỗi tóc bảo gió chẳng care….tóc bay 1 hướng, váy áo tung nhiều hướng, chả theo lề lối, trật tự nào luôn…Đấy, Gió hành nó thế đấy, muốn váy vó, tóc tai theo khuôn khổ thì lựa lựa cho khéo vào, mợt mún chớt

?Ngày 30: Làng Fira, làng Oia- Athens

-Vì đi tour nên thời gian ghé làng Oia chưa đã nên sáng hôm sau 3 đứa lại túc tắc bắt bus vừa rẻ vừa tiện, ghé lại đây chụp cho cháy máy thì thôi, đúng hướng nắng ắt lên hình sẽ đẹp hơn. Căn giờ về để còn kịp bắt chuyến tàu 15h30 từ đảo về đất liền. 23h30 về đến Athens. Chúng tớ đi bộ về lại hostel cũ nghỉ thêm 1 đêm vì đã gởi đồ ở đây từ đêm hôm trước cho nhẹ gánh trước đi ra đảo.

+KS: 80€/2d/3p

+Phà( Du thuyền): 124€/3p

+Bus -> Oia: 10,8€/3p

+Xe ô tô 16 chỗ -> Du thuyền: 15€/3p

?Ngày 1/12: Athens – Doha

-9h đi bộ ra trạm bus ngay gần đó bắt bus số X96 quay lại sân bay mất hơn 1 tiếng. Vào checkin xong xuôi còn thừa thời gian dạo quanh khu miễn thuế , mua đồ tặng ng thân bạn bè chờ cho tới giờ bay. 10h30 bay chặng 1 đến Doha là 15h30. Rồi lại chờ đến 21h30 bay tiếp chặng 2 nhưng bị delay mất 2 tiếng. 23h30 mới được bay tiếp.

+KS Athens: 36€/3p

+Bus X96: 18€/3p

?Ngày 2/12: Doha – HN

– 9h30 sáng hôm sau là tới sân bay Nội Bài, kết thúc hành trình dài ngày nhất từ trước đến nay. Một chuyến đi thành công và suôn sẻ trên mọi mặt trận.

NOTE: Một chú ý quan trọng trong chuyến đi này mà mình cần nhắc nhở bản thân cũng như mn. Bởi sự lo lắng, hoang mang về nạn cướp giật, móc túi, trộm đồ đã làm giảm 50% hưng phấn của tụi mình trước chuyến đi. Trước khi xin visa thì lo lắng hồ sơ yếu, đứa đỗ đứa trượt phải tính sao, xong lại sợ nếu đậu thì đi gặp cướp hết tiền, móc trộm mất ví, hộ chiếu thì phải làm ntn…hàng đống lộn xộn ở trong đầu mà chưa tìm đc giải đáp… Thôi thì đến đâu hay đến đó và đúng vậy. Cái cảm giác xin được visa nó sướn như trúng tuyển đại học vậy ấy.. Sướng xong bắt đầu lo, giờ phải chuẩn bị gì, làm thế nào nhét được cả cái phòng gói gọn trong 1 cái vali + 1 cái balo…giải quyết xong thì làm thế nào để k bị móc túi…Bị mất hộ chiếu phải làm gì….vân vân….mây mây…

Đấy, xong đến đâu lại lo đến đấy. Mình chuẩn bị thêm 1 bộ hồ sơ thứ 2( 2 ảnh thẻ 4x6cm, bản sao hộ chiếu có công chứng, các giấy tờ chứng minh quốc tịch VN như CMND, vé máy bay, xác nhận đặt phòng hay tờ khai nhập cảnh) nếu có mất thì còn có cái trình ĐSQ, lưu danh sách số liên hệ của các đại sứ quán nơi mình đến. Lưu những thông tin quan trọng vào email( như pass email, tài khoản cá nhân, thẻ ngân hàng, quĩ đen quĩ đỏ rồi di chúc gởi người thân đề phòng tình huống xấu…)) để đề phòng mất điện thoại, giấy tờ, tiền bạc và thẻ ngân hàng. Thường mình đi đâu đều để tiền mặt và hộ chiếu ở lại phòng. Chỉ mang theo 1 ít tiền đi đường, nhét vào 1 cái túi siêu nhỏ, đeo bên trong người, phủ quần áo bên ngoài. Khi đi các phương tiện công cộng nơi đông người, mình sẽ đeo balo trước ngực. Hoặc khi phải kéo vali thì k bao giờ đứng gần cửa lên xuống, và mắt lúc nào cũng đảo quanh như thám tử, luôn để ý và liên hệ ngay vs đồng bọn khi có đối tượng khả nghi…Nên rất may trong suốt hành trình mình đã đi qua k xảy ra tình huống bất trắc nào không mong muốn nào cả.

CHÚC CÁC BẠN MAY MẮN, THUẬN LỢI VÀ SUÔN SẺ TRONG MỌI CHUYẾN ĐI !

Ps: Bạn nào sử dụng hình ảnh hay bài của mình vui lòng ghi rõ nguồn. Xin chân thành cảm ơn ?
#ẢnhđẹpChâuÂu
#KinhnghiệmdulịchChâuÂutựtúc





You may also like

Leave a Comment