AI RỒI CŨNG PHẢI ĐÁNH ĐỔI

by admin

Mình nhớ mỗi lần mẹ đi đám cưới về và gọi cho mình thì đều nói “Cha mày không chịu đi đám toàn là kêu mẹ đi, hôm nay đi đám cưới thấy ai cũng có bạn bè đi cùng. Mẹ phải đợi người ta đi ngang rồi mới đi chung được”.

Mẹ mình rất ít bạn bè, và hầu như là không có. Chắc bởi mẹ mình là người của gia đình chỉ thích làm việc và dành thời gian cho chồng con hơn là cho bạn bè, cũng quên luôn thời gian cho bản thân mình.

Đôi lúc mình hỏi sao mẹ không mở lòng mà kết bạn đi. Mẹ nói “có bạn bè thì phải tụ tập tiệc tùng, bạn bè rủ thì phải đi thì thời gian đâu ra mà lo cho gia đình con?”.

Dù mẹ mình có nhiều anh chị em nhưng mình vẫn luôn mong mẹ có một người bạn để tâm sự vui buồn, vì ai mà chẳng mong có một người bạn tâm giao dù là ở bất kỳ độ tuổi nào đi nữa.

Nhưng mẹ mình vẫn chấp nhận việc không có bạn bè để dành thời gian đó kiếm tiền, lo cho gia đình. Mẹ chẳng bao giờ tự ý nghỉ làm một ngày dù mẹ có thể, bởi vì mẹ luôn tâm niệm rằng phải luôn trân trọng thời gian.

Mẹ mình chắc phải là một Workaholic điển hình, mình phải nói là cực kì ngưỡng mộ sự chăm chỉ và cần cù lao động của thế hệ trước. Họ làm tất bật không kể ngày đêm, 3-4h sáng đã dậy.

Vừa làm vừa đi chợ lo đồ ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm lo cho chồng con. Nhưng 24h dường như chưa bao giờ là đủ đối với họ.

Thử hỏi nếu không đánh đổi những cuộc vui, những ham muốn bên ngoài thì sao họ có đủ thời gian để làm những việc đó?

Mẹ của chúng ta thực sự đã đánh đổi quá nhiều.

Đánh đổi để bàn tay chỉ còn lại những thô ráp, đầy chai sạm và sần sùi của sương gió.

Đánh đổi để chỉ còn khuôn mặt đang dần già đi vì những lo toan gia đình.

Đánh đổi để trên đầu đầy những sợi bạc trắng mà đến tận bây giờ chúng ta mới hay biết.

Đánh đổi cũng chỉ vì chúng ta, vì thứ gọi là trách nhiệm, và cũng là tình yêu đối với một gia đình chỉ có duy nhất trên thế giới này.

Và ai cũng phải có lúc đánh đổi  liệu ta có thể làm được như thế không?

Dù không đến mức đó nhưng ít nhất cũng là sự đánh đổi để dành thời gian bồi đắp kỹ năng, học hỏi thêm kiến thức cho sự nghiệp tương lai của mình.

Đánh đổi bằng hàng giờ lướt FB, Tik Tok và chơi game.

Đánh đổi bằng những bộ phim, chương trình truyền hình mà bạn yêu thích.

Đánh đổi bằng những cuộc hẹn và nhậu nhẹt vui chơi với bạn bè.

Đánh đổi bằng những giấc ngủ ngon lành đến 8-9h sáng.

Đánh đổi bằng những lúc bạn cho là thoải mái, là vùng an toàn ở hiện tại.

Đây là một lời nhắc nhở đến những bạn trẻ đang phí hoài thời gian của mình cho những điều vô ích, những thứ không mang lại giá trị gì cho bản thân lẫn cộng đồng.

Đến một lúc thời gian trôi đi, chúng ta sẽ chỉ còn lại hối tiếc vì đã không dành thời gian cho cuộc đời và sự nghiệp tương lai của mình.

Và cũng là một lời nhắc nhở cho chính bản thân mình rằng nếu muốn sống cuộc đời mà mình mong muốn, thì ai trong chúng ta cũng phải đều chấp nhận đánh đổi và thay đổi ngay từ bây giờ, ngay khi còn có thể!

You may also like

Leave a Comment