Anh họ mượn tiền, đến khi trả thì chuyển thêm tiền lời, chị vợ không vui ra mặt, tôi có nên trả lại không?

by admin

Hỏi: Cuối năm 2022 anh họ thất nghiệp nên hỏi mượn tôi 100 triệu để xoay xở gấp.
Mấy hôm trước anh họ báo tìm được việc làm rồi, nên sẽ trả lại 100 triệu cho tôi.
Sau khi chuyển xong 100 triệu, anh họ bảo muốn cảm ơn nên chuyển thêm 3 triệu nữa.
Không biết anh họ nói gì với vợ, mà mấy ngày nay vợ anh ta thường xuyên lên nhóm chung của gia đình nói bóng nói gió tôi, nói người trong nhà với nhau, cho mượn tiền còn đòi lấy thêm lãi.
Tôi cũng khá ngại, không biết bây giờ có nên trả lại 3 triệu đó không? Hay mua quà bánh gì cho con nhà anh chị không, chứ để vậy thì mang tiếng cho tôi quá!
Đáp:
Không, đừng trả lại, bạn cứ yên tâm nhận lấy số tiền đó đi.
Tôi khá chắc là, anh họ bạn cũng có ý giống vợ đấy, chỉ là anh ta không thể hiện quá rõ ràng thôi.
Tại sao tôi lại nghĩ vậy?
Tại vì anh ta gửi riêng tiền lời cho bạn!
Binh pháp đã nói: “Việc khác thường, tất có trá!”
Vậy “trá” ở đây là gì?
Ví dụ như bây giờ tôi thấy đói, mà một bữa tôi ăn được 3 cái bánh nướng, tôi xuống lầu mua đúng 3 cái bánh nướng lên nhà ăn, đó là bình thường.
Nhưng nếu, mỗi lần đi xuống tôi chỉ mua 1 cái rồi lại quay lên, đi 3 lần mới được 3 cái, thì đó là hành vi khác thường, đằng sau nhất định phải có ý đồ gì đó.
Có thể là con gái ông chủ quán quá xinh, làm tôi muốn tìm cơ hội bắt chuyện nên mới vẽ chuyện đi lên đi xuống như thế.
Đấy, đấy chính là biểu hiện của “trá”.
Quay lại chuyện anh họ bạn, nếu anh ta thật lòng thật tâm muốn trả nợ rồi gửi thêm một khoản tiền lẻ xem như cảm ơn thì tại sao không chuyển chung 103 triệu? Mà phải chuyển 100 triệu, rồi chuyển riêng 3 triệu sau? 100 triệu cũng chưa nhiều đến mức vượt hạn mức! Tại sao anh ta phải bỏ công nhập mật mã 2 lần? Người bình thường sẽ không muốn như vậy, ý anh ta chỉ có thể là: “Bạn có thể chọn lấy hoặc không lấy chỗ tiền lời này!”
Nếu chuyển chung với tiền gốc, bạn buộc phải nhận.
Nếu chuyển riêng, bạn có thể từ chối lúc anh ta nói rõ ý định của mình.
Cho nên, ý anh ta là muốn bạn cảm thấy “ngại” và chủ động từ chối khoản tiền “cảm ơn” này!
Nhưng tại sao anh ta lại vòng vo tam quất như thế ?
Vì anh ta không muốn nợ tình nợ nghĩa gì với bạn đó!
Anh ta mong đợi kết cuộc của trò chơi này sẽ là: Bạn thì “hiểu chuyện” bảo, người nhà với nhau cả, lời lãi gì ở đây, anh cứ để tiền ở đó chăm lo cho gia đình; còn anh ta thì có tiếng đi khoe với người khác rằng, “tôi tính đưa thêm một ít tiền cho con bé đấy chứ, mà nó nhất quyết không nhận, bảo tôi cứ giữ lại chăm cho gia đình, đấy, tốt tính thế chứ lị!”
Nếu thật thế thì cả tiền lẫn tình anh ta chẳng thiếu nợ gì bạn cả; sau này lỡ mà anh ta làm chuyện gì có lỗi với bạn, bạn lôi chuyện ngày xưa ra hỏi, “ngày xưa tôi cho anh mượn tôi có lấy lãi đồng nào không mà bây giờ anh làm thế với tôi”; anh ta sẽ nói ngay, “ơ hay cái con bé này, ngày xưa anh bảo để anh đưa thêm ít tiền xem như cảm ơn mày, mày có nhận đâu mà bây giờ trách anh?”
Đấy, lúc đấy thì bạn á khẩu chưa? Gặp tôi, tôi cũng không biết phản bác sao, anh ta phòng vệ chặt chẽ quá, không phản kích được!
Để tránh trường hợp thiệt thòi phần mình như vậy, tôi nói thử 3 cách nhận biết người uy tín, thật tâm thật lòng muốn trả tiền lãi cho các bạn nghe thử xem có đúng không nhé!
Thứ nhất, từ trước khi mượn, người ta đã nói rõ ràng khi nào trả và trả thêm bao nhiêu tiền lời cho bạn, đôi bên cảm thấy phù hợp thì cả làng cùng vui.
Thứ hai, là lúc trả tiền gốc thì tự động cộng thêm tiền lãi, chuyển chung một lần.
Thứ ba, là mang tiền đến tận nhà, đưa tiền mặt, rồi lại gửi thêm quà cảm ơn.
Còn nếu không thuộc 3 trường hợp trên thì tám chín phần mười là không muốn đưa thêm tiền lời mà chỉ muốn sĩ diện hão cho nở mày nở mặt, cho nên các bạn phải tùy cơ ứng biến.
Anh họ bạn không muốn tốn nhiều tiền nhưng vẫn muốn trả nợ ân tình nên mới chuyển tiền 2 lần như vậy, không ngờ bạn thành thật như vậy, lấy hết luôn, cho nên nhất định là anh ta chẳng cảm thấy vui vẻ gì cho cam, nên mới để mặc vợ mình nói bóng nói gió bạn trên nhóm chung.
Người ta thường nói vợ chồng đồng lòng cũng chẳng sai đâu, trong trường hợp này, anh ta đóng vai người tốt, chị vợ đóng vai người xấu.
Nói xấu cũng không đúng, chị ta chỉ là người theo chủ nghĩa hoàn hảo, muốn mọi người phải theo ý mình, chị ta cho rằng, hành động lấy lợi từ người nhà là lòng tham vô đáy, nhưng chị ta quên rằng, hành động lấy 100 triệu ra cho mượn chưa hẹn ngày trả lại của bạn cũng thật vô tư và tốt bụng. Nếu ngay từ đầu bạn bảo không có nên không cho mượn thì sau này chị ta có xỉa xói bạn được như bây giờ không? Trong suy nghĩ của chị ta, bạn phải vô tư cho mượn không đòi hỏi gì, lúc được trả thì phải cảm ơn rối rít, không lấy đồng tiền lời nào, đấy mới là người tốt. Kiểu suy nghĩ này giống như là lúc bạn móc ví tiền cho tên ăn mày ít đồng vậy; trong ví bạn có tờ 10, 20, 50 ngàn đồng, bị tên ăn mày thấy được mà bạn chỉ đưa hắn ta 10 đồng, nếu gặp người xấu tính, có khi hắn ta lại nghĩ bạn keo kiệt, nhỏ mọn, có vài đồng bạc lẻ cũng tiếc rẻ với đồng bào!
Đấy, khi không có phải là làm ơn mắc oán không?
Các bác trong nhóm chung của nhà bạn cũng hiền thật đấy, gặp tôi, tôi lại chả nói: “Nếu không có 100 triệu của con bé, cả nhà anh chị lại chẳng cầm bát ra góc đường ngồi xổm rồi ấy chứ”
Nếu nghĩ kỹ lại thì hình như tôi biết mục đích của vợ chồng họ rồi; anh họ bạn mượn tiền từ mấy tháng trước, nay mới tìm được việc; nhưng chưa có lương mà anh ta đã có tiền trả, vậy tức là sao? Tức là tiền đó nhà anh ta mượn phòng hờ thôi, đến nay vẫn chưa dùng, mà tiền qua tay là bị mất 3 triệu, nên cảm thấy xót tiền, ừm, cũng dễ hiểu.
Cuối cùng, tôi muốn nói về cách làm sao để thoát khỏi tình cảnh tiến thoái lưỡng nan như thế này!
Hầu như đại đa số mọi người sẽ chọn cách trả lại 3 triệu tiền lời, sau này không qua lại nữa; nhưng như vậy thì không hợp lý; bởi vì bạn lấy 3 triệu rồi, còn bị người ta mắng từ trên đầu mắng xuống nữa, nếu trả lại 3 triệu, khác gì thừa nhận người ta mắng đúng, bạn thẹn quá nên mới trả lại?
Nếu là tôi, tôi sẽ nói như thế này: “Đáng lẽ em không muốn lấy tiền lời lãi gì đâu; chỉ là lúc đó em định mua xe, anh họ hỏi mượn, mà người nhà chắc chắn quan trọng hơn xe rồi; nên em ưu tiên đưa cho anh họ để mọi người xoay xở trước; Lúc trả tiền, anh họ đưa em thêm mấy triệu, em cũng muốn mua xe sớm cho có cái đi lại nên mới nhận; em không xem anh chị là người ngoài đâu, thật đấy; nên em nghĩ anh chị cũng xem em là người trong nhà nên mới hỏi mượn; Không ấy như thế này, anh chị cho em mượn 100 triệu, em gôm tiền mua xe, đi làm lương bổng cũng không bao nhiêu, em định mua xe xong thì chạy thuê buổi tối; đợi lúc em kiếm được tiền rồi thì ngoài 100 triệu tiền gốc ra, em sẽ gửi thêm 4 triệu xem như cảm ơn anh chị đã giúp đỡ! Anh chị yên tâm, em là người nói được làm được, nhất quyết không quỵt của anh chị đồng tiền lời nào!”
Nếu họ đồng ý, bạn cứ đem số tiền đó đi ngân hàng gửi, khi nào lãi được 4 triệu thì rút ra trả cho họ là được. Nhưng tôi khá chắc họ sẽ không đồng ý; lúc đấy thì họ cũng chả nói bạn được lời nào nữa.

You may also like

Leave a Comment