Ảnh hưởng của Gen Z tới ngành công nghiệp thời trang khủng khiếp như thế nào?

by admin

Các bạn đang làm chủ cuộc chơi – và đồng thời – là con tốt trên bàn cờ lớn ở nền công nghiệp thời trang này. Thực sự là như thế.

Một bằng chứng thực tế đó là việc các thương hiệu thời trang, từ lớn tới nhỏ, từ bình thường cho tới cao cấp, từ thị trường đại chúng cho tới các thị trường ngách đều cố gắng ra những bộ sưu tập với định hướng là phù hợp với đối tượng khách hàng là giới trẻ. Không chỉ thời trang mà các doanh nghiệp đều đang phải học cách làm sao để thích nghi và kiểm soát lại thương hiệu để phù hợp với văn hoá và cách tiêu dùng mới mà những người trẻ mang lại.

Chúng ta sẽ đặt một câu hỏi rằng: “Thế giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ nằm ở đâu khi phải chạy theo thị trường?”. Mỗi ngành có một đặc thù, thì thời trang là một ngành công nghiệp phải dựa trên cụm từ xu hướng, phong cách và cá tính mới – thế nên nó dựa vào sự thay đổi của thị trường khá là nhiều. Sự bùng nổ của thời trang đường phố/streetwear và cái cách mà streetwear xâm chiếm thời trang cao cấp là một case study để chúng ta nhìn rõ được điều này. Hay cái cách mà Yves Saint Laurent thành Saint Laurent Paris, Céline thành CELINE và sự trỗi dậy của hàng loạt các brands với nhà sáng tạo trẻ am hiểu được giới trẻ muốn gì? Sự thay máu về nhân sự, về mindset kinh doanh và cách tiếp cận của những thương hiệu “già cỗi” đã cho chúng ta thấy tầm ảnh hưởng quan trọng của khách hàng trẻ sẽ như thế nào – những người đã, đang và sẽ trở thành lượng tiêu thụ chính của thời trang.

Nhưng thay đổi nhiều nhất chính là cách sử dụng thời trang của Gen Z nhiều hơn rất nhiều lần so với các thế hệ khác. Một người trẻ (khoảng cấp 2) đã thành thạo biết cách sử dụng và sáng tạo nội dung liên quan tới thời trang tại thời điểm hiện tại khiến nhu cầu về thời trang càng ngày càng cao. Theo báo cáo của BoF thì với khảo sát 1000 GenZ tại thị trường Mỹ thì Fashion (Thời trang) là một trong ba mảng mà Gen Z chi tiêu nhiều tiền nhất trong số các mảng giải trí khác (Bao gồm Fashion, Dining, Video Games, Music, Beauty, Films and Streaming, Travel, Health and Fitness). Bên cạnh đó, Gen Z cũng chiếm tỉ trọng cao nhất trong dân số thế giới về việc tạo ra những ảnh hưởng trong kinh tế và xu hướng với các thế hệ khác (25%).

Điều này chứng minh được điều gì? Đó chính là Gen Z sẽ tái cấu trúc và thiết lập một khái niệm, một định nghĩa về mua sắm thời trang mới hơn so với các thế hệ trước rất nhiều. Ngay cả trong quá trình sản xuất, quảng bá cũng như bán các sản phẩm thời trang – nhu cầu cao của Gen Z đã đảo ngược về quy trình thiết kế, đẩy nhanh việc tạo ra xu hướng. Nếu theo như calendar truyền thống của ngành thời trang thì chỉ có hai mùa chính là Fall/Winter và Spring/Summer và hai mùa tiếp theo là Resort và Pre-fall. Nhưng giờ đây nó đã đây ra rất nhiều mini-capsule hoặc drops đẩy liên tục cho nguyên một năm. Cách tìm tòi về sản phẩm thời trang của Gen Z cũng được bổ trợ bởi công nghệ, mạng xã hội khiến họ có khả năng định hình lại được mình muốn gì, mua gì, mua như thế nào khi tới tuổi trưởng thành và có đủ khả năng tài chính để chi trả.

Nếu như nhiều người nói Gen Z là một thế hệ có nhiều vấn đề nhưng trong thời trang thì Gen Z thực sự “Có vấn đề” vì họ quá giỏi và để am hiểu bản chất của các thương hiệu thời trang khi trưởng thành và có một chính kiến nhất định. Điều này vô cùng phức tạp với các brands trong việc định hình và tiếp cận đối tượng khách hàng của họ vì tính trung thành giờ đây sẽ không còn giống như các thế hệ trước, nó phụ thuộc bên brands nào offer cho khách hàng của mình những giá trị lợi ích đặc biệt hơn.

Gen-Z khá thực dụng, họ biết những gì cần thiết để đáp ứng được nhu cầu cẩn thiết nhất mà không quá quan tâm những giá trị không mang được giá trị với họ. Họ không phải Fan của Ultra Fast Fashion nhưng họ cũng sẽ mua đồ đến từ những thương hiệu đó chỉ cần là thoả mãn được nhu cầu thích thể hiện của họ. Trong bảng tìm kiếm thì thấy đa phần Gen Z sẽ quan tâm khá nhiều đến những thương hiệu tầm trung, tiếp theo là cao cấp và con số này giảm sút khá nhiều với các brands Fast Fashion hay Ultra Fast-Fashion.

Một điều ngạc nhiên rằng trong bối cảnh mà TikTok vẫn đang thống lĩnh về mảng nội dung thời trang cũng như Tiktok shop đang nổi lên thì Instagram vẫn đang ontop trong việc giúp người dùng có những quyết định mua hàng thời trang cuối cùng. Instagram vẫn đang duy trì tốt trong việc tạo ra lifestyle và elegant đúng tiêu chuẩn về thời trang hơn là Tiktok – 1 nền tảng tạo ra nhiều tranh cãi về thời trang. Top 3 bao gồm Instagram, Tiktok và Youtube trong khi Facebook đứng cuối cùng.

You may also like

Leave a Comment