Ảnh không gian đẹp nhất được chụp được đến nay năm 2023

by admin
anh-khong-gian-dep-nhat-duoc-chup-duoc-den-nay-nam-2023

Các tàu vũ trụ đang đi lượt quanh hệ mặt trời của chúng ta, chụp những cảnh đẹp vô cùng của các vệ tinh, hành tinh và các ngôi sao cổ xưa. Năm 2023, những hình ảnh được truyền về Trái Đất đã khiến mọi người ngạc nhiên. Ở đây, bạn có thể thấy nhiều cảnh vật thiên nhiên được chụp trong năm nay – đến nay – bởi các thiết bị như telescoop James Webb Space Telescope của NASA, Juno của Juno và nhiều hơn thế nữa.

Một đội ngũ nhà thiên văn đã điều hướng telescoop lớn Webb tới một nhóm ngôi sao xung quanh 6,3 năm ánh sáng. Nhóm ngôi sao này, gọi là SDSS J1226 + 2149, có nhiều nặng ký và hành tinh mà nó làm cong thời gian, như một quả bóng đặt trên một chiếc giường. Khu vật thiên nhiên bị cong này làm lệch và lớn hơn các vật thể lớn trong xa xôi.

Trong hình ảnh trên, ở góc phải dưới, bạn có thể thấy các ví dụ rõ ràng của ánh sáng bị lệch do thời gian bị cong. Đó là các hình dạng đỏ, dài. Đặc biệt, có một cặp đỏ “dài, sáng và bị lệch” phân tán gần lòng, các nhà thiên văn gọi là “Con ngựa biển vũ trụ”. Sức mạnh phóng đại này cho phép nhà khoa học nhìn vào ngôi sao này và hiểu sự hình thành sao trong thế giới xa xôi này.Khoa học đã được công bố gần đây (mở trong tab mới) trong tạp chí khoa học Vũ trụ Thiên văn học.

Trước đó, các động cơ kính mạnh khác, như Hubble có kích thước giống xe bus học đường đã quan sát vòng bên ngoài cực xa của Fomalhaut, nằm 14 tỷ dựa trừ sao. Tuy nhiên, Webb, nhìn thấy một loại ánh sáng gọi là infra đỏ – ánh sáng không thể nhìn thấy bằng mắt con người nhưng là nguồn năng lượng phổ biến và mạnh mẽ – tìm thấy hai vòng bên trong.

“Nơi Webb thực sự tốt là chúng tôi có thể phân tích vật lý ánh sáng bụi từ các vùng bên trong. Do đó, bạn có thể thấy các vòng bên trong mà chúng tôi không thể nhìn thấy trước đây”, Schuyler Wolff, một nhà thiên văn học tại Đại học Arizona, đã nói trong một bản tuyên bố (mở trong tab mới).

The James Webb Space Telescope captured three rings around the star Fomalhaut.The James Webb Space Telescope captured three rings around the star Fomalhaut.

The James Webb Space Telescope captured three rings around the star Fomalhaut. Credit: NASA / ESA / CSA / A. Gáspár (University of Arizona). Image processing: A. Pagan (STScI)

NASA đã chụp ảnh về Uranus không tưởng

The Webb telescope captured a view of Uranus and its rings.The Webb telescope captured a view of Uranus and its rings.

The Webb telescope captured a view of Uranus and its rings. Credit: NASA / ESA / CSA / STScI // Image processing: J. DePasquale (STScI)

Webb telescope cho phép nhà thiên văn học chụp được một hình ảnh sống động của các vòng quanh Uranus, quá yếu và xa để thấy bằng ánh sáng thể nhìn.

“JWST là một máy phát điện vòng”, Stefanie Milam, một nhà khoa học hành tinh của NASA nói. “Đây là một trong những lần đầu tiên chúng tôi thấy vòng Uranus trong một thời gian rất, rất dài. Chúng rất khó thấy, và đó là bởi vì chúng được làm bằng băng và bụi.

Trong hình ảnh này, bạn có thể thấy 11 trong 13 vòng được biết đến của Uranus.

Muốn biết thêm về khoa học và tin tức công nghệ được gửi trực tiếp vào hộp thư của bạn? Đăng ký cho bản tin Light Speed ​​của Mashable hôm nay.

Webb telescope captures ảnh kinh ngạc của không gian sâu

A deep view of the cosmos. LEDA 2046648 is the large galaxy at the bottom.A deep view of the cosmos. LEDA 2046648 is the large galaxy at the bottom.

A deep view of the cosmos. LEDA 2046648 is the large galaxy at the bottom. Credit: ESA Webb / NASA / CSA / A. Martel

Một hình ảnh từ Tổ chức Không gian Châu Âu, chạy Webb telescope cùng NASA và Cục Không gian Canada, cho thấy một cảnh sâu không gian không thể thấy bằng các động cơ kính khác. Các ngôi sao xa xôi nhất của vũ trụ rất xa đến nỗi ánh sáng của chúng đã thực sự kéo dài>

Bây giờ, những nhà thiên văn học đã điều chỉnh một động cơ mạnh mẽ vào sự nổ của không gian, và bạn có thể thấy sự nổ sáng bền bỉ. Động cơ lớn, trên 8 mét (trên 26 feet) rộng của động cơ Gemini North, được đặt trên đỉnh núi Mauna Kea ở Hawaii với độ cao 13.824 feet, đã ghi lại sự kiện supernova này.

Nó ở đâu? Supernova, được gọi là “SN 2023ixf”, là điểm ánh sáng xanh lục đẹp nhất ở bên trái của hình ảnh, trên một trong các cánh xoắn của Pinwheel galaxy (một đối tượng quan sát sao nổi tiếng còn được gọi là “Messier 101”). Mặt trời, và Trái Đất, cũng sống trên một cánh xoắn của Vì sao Mặt Trời của chúng ta, mặc dù sao trung bình của chúng ta không đủ lớn để nổ mạnh mẽ.

Hình ảnh tuyệt đẹp mới của mặt trời

A close-up of a sunspot.A close-up of a sunspot.

Một hình ảnh gần của một vết nắng. Credit: NSF / AURA / NSO // Image Processing: Friedrich Wöger (NSO) / Catherine Fischer (NSO) // Science Credit: Jaime de la Cruz Rodriguez (Stockholm University)

Động cơ thiên văn học Daniel K. Inouye, được đặt trên núi lửa Haleakalā của Maui, đã ghi lại hình ảnh rất chi tiết của mặt trời trong năm 2023.

Gương mặt 4 mét (13 feet) rộng của thiết bị này làm cho nó là động cơ thiên văn học mạnh mẽ nhất trên Trái Đất. Nhiều hình ảnh này cho thấy các cảnh quan của các vết nắng tối, đó là các khu vực lạnh hơn trên bề mặt mặt trời liên quan đến hoạt động của chu kỳ năng lượng mặt trời. Thường thì những vết này lớn hơn Trái Đất.

“Khi Động cơ Thiên văn học Inouye tiếp tục khám phá Mặt Trời, chúng tôi mong đợi nhiều kết quả mới và thú vị từ cộng đồng khoa học – bao gồm cả những cảnh quan tuyệt đẹp của thiên thể quan trọng nhất trong hệ thống hệ mặt trời của chúng ta”, Cơ quan Thiên văn học Quốc gia đã nói.

Mark là một nhà báo giải thưởng và biên tập viên khoa học tại Mashable. Sau khi giao tiếp khoa học như một ranger với Cơ quan Quốc gia về Công viên, anh bắt đầu một sự nghiệp báo chí sau khi thấy giá trị vô cùng lớn trong việc giáo dục công chúng về những diễn biến trong khoa học Trái Đất, không gian, đa dạng sinh học, sức khỏe và nhiều thứ khác. 

Bạn có thể liên lạc với Mark tại [email protected](mở trong một tab mới).

Tới năm 2023, những ảnh không gian đẹp nhất được chụp được đã vượt qua những giới hạn trước đó. Thông qua phương tiện hiện đại, những chuyên gia ảnh không gian đã có thể thu thập những tấm ảnh tuyệt đẹp với nhiều chi tiết bất ngờ của không gian.

Những ảnh không gian đẹp nhất được chụp được năm 2023 bao gồm cả ảnh trình diễn trên Trái Đất và cũng như không gian xa xôi. Những ảnh chụp trên Trái Đất luôn thuộc về những nét đẹp của thiên nhiên với những cảnh sương mù, điềm tĩnh xanh lá, cùng cảnh hoàng hôn bao la. Đối với những ảnh chụp không gian xa xôi, những hình ảnh này hóa thành những hình ảnh cổ điển, bao gồm cả các hành tinh, ngôi sao, và thám hiểm biển sao.

Trong tương lai gần, những chuyên gia ảnh không gian sẽ tiếp tục tìm kiếm và xuất bản những ảnh không gian đẹp nhất được chụp được. Họ sẽ giúp cộng đồng tinh thần ở xa được tham quan những khung cảnh tuyệt đẹp và bức ảnh về những chỗ xa cách xa. Việc sở hữu những ảnh không gian đẹp nhất được chụp được sẽ là một trải nghiệm hấp dẫn và không thể thiếu cho mọi người.

You may also like

Leave a Comment