BA BƯỚC THAO TÚNG CẢM XÚC CỦA NGƯỜI KHÁC

by admin

Bước 1: Xác định điểm yếu

Trước nhất, bạn cần tìm ra đâu là yếu tố kích động cảm xúc hay phần dễ bị tổn thương mà bạn định khai thác. Khi đã tìm ra rồi, bạn có thể bắt đầu kiểm soát. Ví dụ, nhận thấy đối phương cực kỳ bất an về cân nặng của mình, vậy thì những bình luận tập trung vào cân nặng có thể khiến họ càng thêm bất an. Đó là điểm yếu mà bạn có thể khai thác, từ đó tạo ra sức ảnh hưởng đối với cảm xúc của người khác. Do đó, đừng dễ dàng cho người khác biết điểm yếu của chính mình.

Bước 2: Kích động cảm xúc

Một khi biết bản thân muốn khai thác điểm yếu nào của đối phương, bạn có thể bắt đầu kích động cảm xúc của họ. Chẳng hạn như bạn có thể chọc ngoáy điểm yếu đó. Nếu bạn biết giận dữ là điểm khiến họ dễ bị tổn thương, đôi khi bạn có thể tận dụng lợi thế để biến mình thành nạn nhân trong tình huống đó, nói những câu mà bạn biết sẽ chọc tức đối phương.

Bằng cách đặt họ vào thế bị động, bạn có thể đảm bảo rằng họ sẽ phản ứng với bạn theo cách bạn muốn. Nếu bạn muốn họ cảm thấy bị thất vọng vì bạn thì bạn cũng có thể làm được. Tất cả những gì bạn phải làm là sẵn sàng kích phát cảm xúc bên trong họ và biết cách thực hiện.

Tất nhiên, quan trọng là bạn phải kín đáo. Nếu bạn hành xử quá lộ liễu, nguy cơ bị phát hiện là rất cao và điều đó nghĩa là nỗ lực gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác đã thất bại. Bạn phải sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần làm để kiểm soát tình hình.

Đối với nạn nhân, những kẻ biết rõ điều gì khiến bạn không vui nhưng vẫn xoáy sâu vào điểm yếu đó nhiều khả năng đang cố thao túng cảm xúc của bạn.

Bước 3: Thao túng

Bước thứ 3 cần chú ý là thao túng. Ở bước này, bạn vận dụng những cảm xúc đã kích hoạt được. Nếu bạn đang cố dẫn dắt họ vào thế phải nhượng bộ trước điều bạn muốn, giờ là lúc biến nó thành thật và sắm vai bên đáng thương. Nếu bạn định đóng vai nạn nhân của một cuộc hỗn chiến, giờ là lúc để khiến họ tấn công bạn. Làm được điều đó, bạn có thể đảm bảo mình đang đi đúng đường, rằng bạn vẫn biết cần làm gì để kiểm soát tình hình.

Nếu bạn thao túng họ một cách hiệu quả, bạn sẽ thấy họ đang làm đúng những gì bạn cần từ họ. Họ sẽ hành xử y theo cách bạn muốn bởi thực ra người nắm quyền kiểm soát là bạn. Thật ra việc này không khó như bạn nghĩ đâu. Tất cả những gì bạn phải làm là bất chấp mọi thứ để mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch. Vậy là bạn có thể kiểm soát đối phương rồi.

Tóm lại, kiểm soát cảm xúc của chính mình là một bài tập khó nhưng rất cần thiết. Nếu cảm xúc của bản thân không dễ bị người khác dẫn dụ, vậy thì bạn vẫn kiểm soát được tình hình.

___________________________________________________________________

Kết luận: Có những thứ như con dao hai lưỡi, bạn có thể dùng chúng làm vũ khí nhưng đồng thời cũng tự gây hại cho mình. Biết để đề phòng không có gì là không tốt.

___________________________________________________________

Nguồn: Dark Psychology – Benedict Goleman

You may also like

Leave a Comment