Trong định nghĩa, tiểu thuyết truyền thống khi đem so sánh nhân vật, cốt truyện, hoàn cảnh và đạo lý với tiểu thuyết mạng cũng vẻ giống nhau, chỉ là tiểu thuyết mạng có một sự khác biệt nhỏ trong ý nghĩa cụ thể.
Cố sự là trung tâm của tất cả tiểu thuyết. Mọi người thường nói rằng nếu muốn viết văn học mạng tốt trước hết cần học được cách kể chuyện.
Hầu hết các kỹ năng tiểu thuyết mà chúng ta biết đều phục vụ cho mục đích tạo ra các Cố sự.
Cho dù là “bắt đầu, kế thừa, biến cố, hợp lại.”
Hay là “nguyên nhân gây ra, quá trình, kết quả.”
Hoặc “bắt đầu, báo trước, phát triển, cao trào, kết thúc.”
Tất cả đều là các thành phần và trình tự cơ bản của một câu truyện
Tiểu thuyết sở dĩ khác nhau so với các loại văn học khác là vì cả cuốn tiểu thuyết đều coi trọng Cố sự, miêu tả Cố sự, kể rõ Cố sự.
Cho nên tính về tầm quan trọng của Cố sự, không cần nói nhiều, mọi người đều có thể hiểu được.
Để viết ra được một Cố sự hay ta cần năm yếu tố then chốt: thú vị, đột ngột, hợp lý, hoàn chỉnh và phổ biến.
Nếu bạn muốn thu hút người đọc vào một Cố sự, trước tiên bạn phải đảm bảo rằng bạn thú vị.
Như thế nào là biểu hiện của sự thú vị, bạn có thể mới lạ, có thể tạo ra nỗi sợ hãi, có thể suy nghĩ hão huyền.
Phương pháp có rất nhiều mặt, khó mà nói hết, đây cũng là “linh cảm” theo nghĩa phổ biến của mọi người nhưng đồng thời “thú vị” cũng là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá.
Sau đó là tính bất ngờ, một Cố sự hay không thể duy trì một vẻ nhẹ nhàng từ đầu đến cuối, dù sao chúng ta cũng không phải viết báo cáo sự kiện.
“Khởi, thừa, chuyển, hợp” bên trong “chuyển” không chỉ biểu đạt tính bất ngờ của Cố sự mà còn là một phần quan trong trong việc xây dựng nhịp điệu chung của Cố sự.
Ngay cả khi bạn có một ý tưởng rất thú vị, việc kể chuyện mà không có bất kỳ khúc ngoặt nào sẽ khiến tác phẩm trở nên tầm thường, vì vậy chúng ta cần có những thay đổi bất ngờ, đột ngột ngoài dự tính.
Quá trình này có vẻ giống như giai đoạn làm một sợi mì, trong trường hợp mì không bị đứt, vẩy với biên độ càng lớn, sợi mỳ càng dai ngon.
Chuyển hướng cũng giống như vậy, dưới tiền đề của sự tự nhất quán trong logic, sự đột ngột càng mạnh, hiệu ứng rẽ càng tốt thì sự biến động trong cảm xúc độc giả càng lớn.
Bước ngoặt được coi như là một điểm vào. Điểm vào phù hợp có thể tạo ra “điểm thoải mái” và không phù hợp thì có thể trở thành “điểm độc”.
Có hai cách để chọn điểm vào. Một là “tính toán”, trong đó tính toán chính xác cảm xúc của độc giả để từ đó tìm ra điểm vào phù hợp nhất.
Cái còn lại là “thiết kế”, chính là có ý thức thiết kế các điểm vào phù hợp, kiểm soát cảm xúc thăng trầm của người đọc, tạo hố để đánh giá thời gian thích ứng của người đọc và sau đó lấp hố một cách khéo léo.
Sau khi thành thạo cả tính toán và thiết kế, nó có thể phát triển thành trực giác của tác giả, để bước ngoặt có thể được viết ra một cách lưu loát và được coi như một cột kinh nghiệm.
Một Cố sự hay cần phải hợp lý ở một mức độ nhất định, một là sự hợp lý của khái niệm phổ quát và thứ hai là tính tự nhất quán logic riêng của nó.
Khái niệm phổ quát rất hợp lý và dễ hiểu, nó là khái niệm phổ biến cho tất cả mọi người, bao gồm cả được khoa học chứng minh.
Nhưng cho dù chúng ta cố gắng tuân theo khái niệm phổ quát cũng không nên bị nó ràng buộc. Khi cần thiết ta có thể bỏ qua nó trong cốt truyện.
Tính tự nhất quán của logic > quan niệm phổ quát.
Khi có một logic phù hợp với riêng bạn, bạn có thể chọn cách bỏ qua tính hợp lý của phổ quát trong cốt truyện.
Nói một cách đơn giản, chỉ cần bạn có có thể tự bào chữa cho mình thì bạn được quyền khám phá quan tài của Newton ở một mức độ cho phép.
Nhưng ngược lại, nếu bạn không thể tự biện minh cho chính mình thì đừng nên đi làm phiền ông già Newton.
Lợi ích của hợp lý là nó có thể cung cấp cảm giác chân thực cho Cố sự và chủ nghĩa hiện thực ở cấp độ môi trường là một yếu tố rất hữu ích cho người đọc để hòa vào Cố sự.
Ngay cả khi thế giới không thuần túy thì bạn cũng nên dùng hết khả năng để các thiết lập không xung đột nghiêm trọng với môi trường.
Sự hợp lý một cách tuyệt vời có thể làm cho thế giới quan của bạn hài hòa hơn và đó cũng là điều kiện tiên quyết cho một tác phẩm mạng xuất sắc.
Sự hoàn chỉnh đối với một Cố sự ý nghĩa là tăng cảm giác thỏa mãn và cảm xúc khi đọc.
Điều này không cần phải suy nghĩ mới nói ra được, đây chính là ý trên mặt chữ, dùng tất cả khả năng để chắc chắn rằng Cố sự được hoàn thành từ đầu đến cuối.
Không được bỏ cuộc giữa chừng, không được đào hố mà không lấp, cũng không nên nhảy giữa chừng.
Bạn có thể xen kẽ các dòng với nhau, có thể kể xen kẽ suy nghĩ ngược lại hoặc phá vỡ nhịp điệu của Cố sự, mặc kệ là đó là một Cố sự liên tiếp nhau hay không liên tiếp, bạn vẫn phải đảm bảo tính toàn vẹn của Cố sự, trước khi người đọc hoàn toàn quên đi các tình tiết trong truyện phải tổng hợp chúng lại và tạo thành một vòng tròn khép kín.
Điều này về sau sẽ được đề cập trong phần “cảm xúc”, vì vậy hiện giờ sẽ không được triển khai ra.
Tiểu thuyết được coi văn học tự nhiên, nếu như bạn không tự nhiên thì làm gì còn có cái gọi là văn học.
Một cốt truyện hay đòi hỏi một sự hiểu biết nhất định, đặc biệt là trong văn bản mạng. Bạn nên cân nhắc rằng không phải tất cả độc giả của bạn đều là sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ và văn học Trung Quốc, cho nên đừng đi khoe khoang từ ngữ trau chuốt của bản thân mà gây ra trở ngại cho người đọc.
Ngay cả khi đó là một cuốn sách nổi tiếng thế giới mà bạn quen thuộc đi chăng nữa, nó cũng nhấn mạnh việc viết truyện với những từ ngữ dễ hiểu. (Một số người cảm thấy không lưu loát, chuyên nghiệp, hoàn toàn là lỗi dịch)
Thay vì nói về rào cản văn hóa và sự khác biệt về ngôn ngữ giữa phương đông và phương tây, chúng ta hãy chỉ nhìn về tứ đại danh tác của trung quốc Tam Quốc, Thủy Hử, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng.
Mỗi bản ngôn ngữ đều vô cùng súc tích và trôi chảy.
Đây là cơ sở để nói có thể được lưu truyền trong hàng nghìn năm và cũng là cơ sở để một Cố sự hay có thể được lan truyền rộng rãi.
Nếu bạn có yêu cầu cao đối với nội dung, đây thực sự là một chuyện tốt nhưng tiền đề là bạn cần cân nhắc đây là một vẻ đẹp thực sự hay chỉ là phán đoán của bạn.
Cho dù là Phong Hỏa hay Miêu Nị hai người được xưng là tác giả có tiếng tăm trong nền văn học thì trong tiểu thuyết đối với miêu tả Cố sự cũng phải để ý từng chút một đến vấn đề lưu loát, vào thời điểm này vẻ đẹp của nội dung chính là điểm cộng.
Tuyệt đối không nên bỏ gốc lấy ngọn, khoe khoang từ ngữ trau chuốt, kỹ thuật phức tạp. Không có bất kỳ độc giả nào cảm thấy rằng có một cái vẻ đẹp gọi là không ốm mà rên trong văn bản, bao gồm cả những độc giả văn học thuần túy, những người yêu thơ và văn xuôi.
————————————–
Viết xuống “Ba thứ cốt lõi của tiểu thuyết mạng — CỐ SỰ” không dễ, mọi người tán dương chính là động lực để tiểu biên tiếp tục kiên trì viết tiếp! Hẹn gặp lại a…