Trong định nghĩa, tiểu thuyết truyền thống khi đem so sánh nhân vật, cốt truyện, hoàn cảnh và đạo lý với tiểu thuyết mạng cũng vẻ giống nhau, chỉ là tiểu thuyết mạng có một sự khác biệt nhỏ trong ý nghĩa cụ thể.
Một thiết lập tuyệt vời liệu có thể hỗ trợ cho một cuốn sách? Câu trả lời tự nhiên là có thể.
Ngoài ra còn có một câu trong văn bản mạnh về thiết lập thời gian. Nói một cách chi tiết, <Tam thể> được công chúng ưa chuận đều là công việc của dòng thiết lập.
Tương tự, thiết lập cũng là một dấu hiệu rất đặt biệt của văn bản trực tuyến. Thông thường. các thể loại mới được tạo ra đều bắt nguồn từ bối cảnh của một cuốn tiểu thuyết xuất sắc, chẳng hạn như lĩnh vực hiểu biết trong <Phiêu Miểu Chi Lữ>, không gian thần tiên của <Vô Hạn Khủng Bố>, hay không gian xa xưa thuở hồng hoang trong <Bổn Phật Thị Đạo>.
Có một số bộ tiểu thuyết trong cuốn sách bán chạy nhất thế giới, trên thực tế cũng có < Hai vạn dặm dưới đáy biển>, <Gulliver du ký> đều sử dụng hầu hết các thiết lập làm mấu chốt cho kịch bản câu chuyện.
Từ những cuốn sách này, chúng ta có thể biết rằng thiết lập được chia thành hai phần, “thiết lập thế giới quan” và “thiết lập hệ thống”.
“Thiết lập thế giới quan” có phạm vi vô cùng rộng lớn, từ nhận thức về cả vũ trụ trong một cuốn sách, nhỏ đến cuộc sống ăn ở thường ngày của một người.
Bất kể là sức mạnh, mô hình hay đặc điểm của tác phẩm, nó đều có thể được coi là một “thiết lập thế giới quan”.
“Thiết lập hệ thống” có lẽ là một tính năng độc đáo của web, thường được gọi là thiết lập hệ thống giao diện.
Biểu tượng là sự phân loại cảnh giới tu chân trong tiểu thuyết mà chúng ta quen thuộc như “luyện khí”, “trúc cơ”, “kim đan”, “nguyên anh”, “độ kiếp”, “hóa thân”, “phi thăng” có thể được tính là thiết lập hệ thống cấp độ.
Đương nhiên, hệ thống này không chỉ là một hệ thống thế lực mà còn là một hệ thống nhân vật truyền thống.
Đặt trụ cột này là mặt trận chính cho tiểu thuyết mạng để thể hiện các đặc điểm bán hàng của riêng họ cũng như một nhà máy chế biến trí tưởng tượng.
Tuy nhiên, bản thân các thiết lập được chia làm ba loại: “thiết lập trong não”, “thiết lập thực”, và “thiết lập sáng tạo”.
Thiết lập trong não là một thiết lập chỉ tồn tại trong tâm trí người đọc và người đọc không biết hoặc tạm thời không biết.
Là thế nào để giao tiếp với độc giả, đó là một chìa khóa của khái niệm. Trong quá trình sáng tạo, cần phân biệt cẩn thận những gì được đặt trong não và không được lấy các thiết lập mà bạn chưa giải thích cũng như các thiết lập mà người đọc đã biết.
Lấy một ví dụ, nếu như bên trong <Tam thể> chưa đạt đến lý thuyết Hắc Ám mà đã chạy đến đe dọa ba người, nếu bạn dám đến tất cả chúng ta đều sẽ chết thì người đọc sẽ có phản ứng như thế nào? Đây chính là điển hình của “điểm hay” được viết thành “điểm độc”.
Rất nhiều âm mưu lố bịch trên web là do tác giả đã không phân biệt được kỹ sự khác biệt giữa các “thiết lập trong não” và các “thiết lập sáng tạo”.
Bối cảnh chính là quy tắc mà các tác giả và độc giả chấp nhận, chẳng hạn như “người bị giết sẽ chết”, “lực vạn vật hấp dẫn”, v.v.
Loại thiết lập này là thiết lập mặc định không cần phải viết trong tiểu thuyết nhưng nó luôn tồn tại. Nếu bạn thực hiện thay đổi tại một thời điểm nào đó vì nhu cầu của cốt truyện thì bạn phải giải thích cụ thể, đó cũng chính là chuyển đổi nó thành thiết lập sáng tạo.
“Thiết lập sáng tạo” là thiết lập mà người đọc nhận ra rõ ràng trong cốt truyện.
Đây cũng là điểm quan trọng nhất, làm thế nào để thiết lập các cài đặt từ não thành văn bản, cách đặt các cài đặt, giải thích các cài đặt.
Đây giống như một loại chơi bài. Bạn phải giải thích các quy tắc trước khi bạn có thể thắng hoặc thua trò chơi. Ví dụ: nếu bạn muốn chơi “Blackjack”với ai đó, trước tiên bạn phải cho anh ấy biết cách đánh và cách chơi. Như làm thế nào để quyết định thắng hay thua, làm thế nào để đặt cược, từ đó mới có thể tạo ra một ván bài.
Nếu bạn đổi sang cờ tướng, bạn phải nói cho họ biết cách di chuyển và cách phân biệt xe, ngựa và pháo đi như thế nào. Pháo và tướng chỉ có thể di chuyển trong ô cờ và không thể vượt qua biên giới. Chỉ khi làm rõ những quy tắc này, bạn mới có thể bắt đầu chơi cờ.
Tiểu thuyết cũng như vậy. thiết lập tương đương với quy tắc. Khi bạn muốn mô tả một câu chuyện, nó cũng có nghĩa là bạn phải nói cho đối phương biết câu chuyện này phát sinh ở địa điểm nào, hay nói cách khác là “thời gian”, “địa điểm” và “nhân vật”.
Bạn phải nói với người đọc các quy tắc trong cuốn sách để người đọc có thể trải nghiệm cốt truyện và điều này đòi hỏi phải đặt một cách cẩn thận.
Thường có bốn loại phương pháp đặt, “giải thích”, “đối thoại”, “phỏng đoán” và “cốt truyện”.
“Giải thích” là lời tường thuật đơn giản nhất, sử dụng lời tường thuật để giải thích trực tiếp các thiết lập, ưu điểm là đơn giản và dễ hiểu, nhược điểm là khó thay thế.
Hình thức áp dụng: mô tả thiết lập hoàn cảnh, chẳng hạn như vị trí, ngoại hình nhân vật, khung bản đồ.
Đối thoại có nghĩa là thiết lập thông qua đối thoại giữa các nhân vật. Ưu điểm là sự tập trung và nhược điểm là khó khăn hơn đối với các hướng dẫn thiết lập quy mô lớn, điều này cũng sẽ thiếu đi sự thay thế và cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thú vị của bản thân cuộc hội thoại.
Hình thức áp dụng: miêu tả các thiết lập nhân vật, chẳng hạn nhưtính cách, động cơ, mục đích, bối cảnh.
“Phỏng đoán” là một sự mở rộng của bối cảnh mô tả tâm lý thiên vị. Hầu hết chúng bắt nguồn từ nhân vật chính đoán về một cái gì đó. Ưu điểm là cảm giác thay thế mạnh mẽ và nhược điểm là rất khó để làm chủ.
Hình thức áp dụng: mô tả thiết lập cốt truyện, chẳng hạn như thế lực, mối quan hệ nhân vật, mục đích, động cơ, bối cảnh, quy tắc thế giới.
Phong cách “cốt truyện” là để miêu tả trực tiếp thông qua sự kiện. Ưu điểm là không có âm thanh còn hơn âm thanh, và nhược điểm là biểu hiện tương đối khó hiểu. Tốt nhất là bạn nên giải thích nó kết hợp với suy đoán.
Hình thức áp dụng: Mô tả khách quan, chẳng hạn như hệ thống điện, thành phần năng lượng và bản đồ địa hình.
Thiết lập cần phải sáng và tối, tính tự nhất quán của logic nhưng cho dù sử dụng phương pháp nào thì tốt nhất vẫn là không tạo ra một câu chuyện dài, bởi vì tiết tấu kể chuyện sẽ bị gián đoạn.
Đồng thời một số thiết lập chính cần được đề cập nhiều lần để liên tục khắc sâu trong ấn tượng của người đọc.
Ví dụ, tính cách của nhân vật chính, hệ thống quyền lực trong tiểu thuyết, thế giới quan là quan trọng nhất. Đây không phải là những thiết lập nói xong một lần thì bị bỏ qua ngay lập tức.
Khi thiết lập, tốt nhất là sử dụng nhiều cách để chuyển đổi lẫn nhau. Điểm mấu chốt là dung hòa vào trong câu văn và khắc họa một cách không phô trương vào ấn tượng của người đọc dọc theo cốt truyện.
———————————————-
Viết xuống “Ba thứ cốt lõi của tiểu thuyết mạng — THIẾT LẬP” không dễ, mọi người tán dương chính là động lực để tiểu biên tiếp tục kiên trì viết tiếp! Hẹn gặp lại a…