BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO NẾU NHÌN THẤY NGƯỜI NGOẠI QUỐC ĂN CÁC MÓN ĂN CỦA ĐẤT NƯỚC BẠN KHÔNG ĐÚNG?

by admin

Người Ý dễ bị kích động khi nói đến các món ăn.

Cũng dễ hiểu thôi bởi chúng tôi coi đó là một phần văn hóa dân tộc, chúng tôi không ăn để bồi bổ cơ thể, mà ăn để nuôi dưỡng tâm hồn.

Nếu nói đến quy tắc, thì người Ý thường ưu tiên “chất lượng hơn số lượng”, và điều đó cũng áp dụng cho thực phẩm. Điều làm cho các món ăn của nước Ý trở nên thơm ngon hơn là nhờ sự tươi mới của các nguyên liệu và tư duy truyền thống của con người chúng tôi.

Đối với cá nhân tôi, mọi người hoàn toàn có thể thưởng thức món mì fettuccine Alfredo hay pizza Hawaii ở quê nhà của họ. Nhưng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận được, khi đến Ý, họ lại muốn chúng tôi “điều chỉnh” các công thức nấu ăn truyền thống của địa phương cho phù hợp với khẩu vị của họ.

Tôi sẽ lấy một ví dụ: Pizza Neapolitan.

Có một bộ quy tắc thực sự được hệ thống hóa, được truyền miệng qua nhiều thế hệ thợ làm bánh pizza vùng Naples, và được truyền từ cha sang con trai được gọi là “Quy Định Quốc Tế” (The International Regulation). Những quy tắc này liên quan đến thành phần nguyên liệu, rìa bánh (phải phồng lên) và hình dạng bánh (gần tròn với đường kính tối đa 35 cm). Chúng thậm chí còn quy định cả xốt và gia vị. Phần cà chua đã bóc vỏ và nghiền bằng tay không cần trông quá đặc mà vẫn phải dày. Phô mai mozzarella (xắt thành từng lát) hay fior di latte (xắt thành dải) phải được rải đều trên bánh pizza. Dầu ô liu nguyên chất phải được rưới lên theo chiều xoắn ốc và trên cùng của mặt bánh là lá húng quế tươi. Và nhiều nhiều nữa!

Vào một buổi tối thứ bảy, tôi đang thưởng thức bữa tối với bạn trai thì đột nhiên không khí yên tĩnh bị cắt ngang bởi những lời phàn nàn của một gia đình khách du lịch ngoại quốc. Người cha thì la mắng nhân viên phục vụ vì con họ muốn những chiếc bánh pizza đặc biệt không có trong thực đơn. Cụ thể là một đứa đòi pizza cheddar thịt xông khói, với những nguyên liệu chắc chắn không phải của một chiếc bánh pizza truyền thống, và đứa còn lại thì muốn pizza gà. Đúng là bọn dị giáo.

Quan điểm của gia đình đó là một đất nước có nhiều khách du lịch như Ý nên cởi mở và sẵn sàng chiều lòng mọi thực khách. Nhà hàng pizza đã cố gắng giải thích lý do của mình và thậm chí còn sẵn lòng phục vụ họ pizza miễn phí chỉ để giúp họ biết được pizza nguyên mẫu là như thế nào. Tuy nhiên, người đàn ông đã từ chối và bắt gia đình phải đứng dậy tìm kiếm một nhà hàng khác. Điều đó thật vô lý và tôi thậm chí không cần giải thích tại sao.

You may also like

Leave a Comment