“Bạn đã bao giờ nghĩ về những gì mình đang sở hữu và tự hỏi có bao nhiêu đồ đạc trong số đó là dư thừa, không cần thiết không?”

by admin

Đó là câu hỏi mà mình nhận được khi bắt đầu tìm hiểu về lối sống tối giản, sau khi tự hỏi bản thân, mình đã cố gắng dọn dẹp để bỏ đi khá nhiều đồ đạc, có những đồ vật đã bạc màu và cũng có những đồ vật còn mới chưa mở hộp, chúng đều đã bám bụi trong một thời gian dài.
Nhưng sau khi dọn xong đống đồ đạc đó rồi, thì mình lại tự hỏi, vậy là mình đang sống tối giản rồi hay sao?
Để giải đáp thắc mắc, mình tìm hiểu ở vài nơi như trên youtube, google và cả trong sách. Trong đó, cuốn “nghệ thuật tối giản” của Dominique Loreau đã giúp mình trả lời câu hỏi đó.
Theo như cuốn sách, lối sống tối giản không phải chỉ đến từ việc chúng ta loại bỏ bớt đi đồ đạc, tuy nó quan trọng nhưng không phải tất cả. Suy cho cùng việc dọn dẹp, tối giản đồ đạc cốt lõi cũng chỉ giúp cho tâm trí của chúng ta được thoải má, bớt mệt mỏi hơn.
Để bắt đầu lối sống tối giản, chúng ta nên kết hợp cả 3 yếu tố: không gian sống, cơ thể và ở bên trong (tâm trí). 3 yếu tố này gắn liền và có quan hệ cộng hưởng lẫn nhau.
Đối với không gian sống, việc dọn dẹp đồ đạc là cần thiết nhưng không chỉ có bỏ và bỏ, chúng ta còn cần phải biết nên mua những đồ vật nào để thay thế, nếu chúng ta vứt đi cả tủ đồ cũ thì chúng ta sẽ phải mua những bộ quần áo mới như thế nào?
Đối với cơ thể, chúng ta cần phải chăm sóc nó thật tốt, chăm sóc để nó toát ra được nét đẹp của người tối giản. Chúng ta cần quan tâm tới giấc ngủ, việc ăn uống, tập thể dục và chăm sóc cho làn da, mái tóc.
Đối với tâm trí, thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều, phải cần một khoảng thời gian đủ dài để luyện tập vì không phải bảo buông là có thể buông . Phương pháp mà tác giả giới thiệu tới trong sách là Thiền định. Và ngoài ra, việc chúng ta có thể làm là tối giản những mối quan hệ, loại bỏ những mối quan hệ tiêu cực.
Đây là một cuốn sách rất phù hợp với những người tìm hiểu về lối sống tối giản, bạn nào quan tâm có thể tìm đọc chi tiết.
P/s: Ngoài ra, có một bộ phim hay về chủ đề này là: “Happy old year”

You may also like

Leave a Comment