Bạn không cần phải là người tốt trong mắt người khác!

by admin

Sau đây là trích đoạn bài diễn văn tốt nghiệp của luật sư Adrian Tan người Singapore để bạn suy ngẫm: “Tất cả những vĩ nhân có đóng góp vào lịch sử nhân loại đều đã từng bị ghét, không phải bởi một mà thường là rất nhiều người. Sự căm ghét lớn đến mức những vĩ nhân này bị xa lánh, lăng mạ, giết hại, hay trong một trường hợp nổi tiếng, bị đóng đinh vào cây thập tự.

Không nhất thiết phải xấu xa mới bị ghét. Một người có thể bị ghét vì cố gắng thực hiện lẽ phải theo tiếng nói của bản thân. Thật sự quá dễ để được yêu mến, bạn chỉ cần tỏ ra dễ tính và ít giữ chính kiến. Dần dà an phận là một kẻ tầm thường. Hẳn bạn không muốn thế. Trên thế giới có rất nhiều kẻ tồi tệ, và nếu bạn không chống lại họ, bạn sẽ tồi tệ giống họ. Quá được yêu mến là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang đi sai đường”.

Từ những kinh nghiệm cá nhân, xét cho cùng thì loại người sống giả dối hay ganh ghét với người khác thật ra cực kỳ hiếm so với hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người bạn tốt mà tôi có được.

Cho nên, lời khuyên chân thành từ góc độ một người bạn mà tôi muốn dành cho bạn là, có thể bạn cũng đã có vài người bạn giả dối và những kẻ thù kì lạ trong cuộc sống hay công việc, nhưng hãy yên tâm và cố gắng thành công hơn nữa. Để làm gì? Để có nhiều bạn tốt hơn. Khi bạn dám nỗ lực vươn tới thành công bằng con đường chân chính, bạn cũng sẽ có thêm rất nhiều những người bạn tích cực luôn yêu quý, mến mộ bạn, thậm chí giúp đỡ bạn.

Nói cho cùng thì những điều tốt đẹp vẫn mãi là những điều tốt đẹp. Đừng vì sợ những kẻ nhỏ nhen tầm thường, sống giả dối hoặc hay ganh ghét, mà không tự cho mình một cơ hội để thành công hơn bạn nhé.

Tóm lại, có thể đi đến một kết luận đơn giản là khi người khác đã có định kiến không tốt về bạn, hoặc ganh ghét bạn, hoặc đã chịu ảnh hưởng quá nặng của những lối suy nghĩ thực dụng thì đối với họ, bạn làm gì cũng không thể khiến họ hài lòng.

Cho nên, bạn cũng không cần phải lo lắng việc những người này nghĩ gì, mà hãy dành tâm trí của mình quan tâm đến những việc tốt mình làm và quan trọng hơn hết là phải làm tốt hơn nữa. Cuộc sống này luôn công bằng, nếu đã có những người “thế nào cũng không hài lòng”, thì chắc chắn luôn có những người hiểu được thế nào là sự trân trọng và giá trị của lòng biết ơn.

Chắc chắn bạn cũng đã có lúc bị rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nhưng không có gì sai nếu bạn làm việc tốt vừa vì mình, vừa vì người. Khi ấy những người tốt chắc chắn sẽ tin yêu bạn và sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Nên dù sao đi nữa, bạn hãy tiếp tục làm điều tốt, vì rồi một ngày nào đó, cho dù có thể là trong tương lai rất xa, những người khác cũng sẽ nhận ra giá trị của những việc bạn làm hôm nay. Hãy tin rằng, khi bạn làm việc tốt, thì dù có muốn hay không, bạn sẽ được nhận lại nhiều hơn thế bằng cách này hay cách khác.

Bạn không cần phải là người tốt trong mắt người khác. Bạn chỉ cần là người tốt. Bởi vì, không có dối trá nào có thể đứng vững trước thời gian, không có sự thật nào không lớn lên cùng năm tháng.

You may also like

Leave a Comment