Bệnh tự luyến và những điều cần biết

by admin

Bệnh tự luyến có tên tiếng anh là Narcissistic Personality Disorder  hay còn được gọi với cái tên khoa học khác là “rối loạn nhân cách ái kỷ”. Là một dạng của hội chứng rối loạn nhân cách, những người mắc căn bệnh này thường thổi phồng tầm quan trọng của bản thân họ với những người xung quanh. Họ tự coi mình là một phiên bản hoàn hảo và luôn xứng đáng nhận được sự ngưỡng mộ, quan tâm của của mọi người. Đồng thời họ cho rằng họ tốt hơn hết thảy những người khác về mọi mặt và rằng những ai tốt hơn họ đều không xứng đáng. Đặc điểm dễ dàng nhận biết nhất của những người mắc bệnh này đó là họ thường nói quá nhiều về bản thân và không quan tâm, lắng nghe những người xung quanh.

Những hội chứng của bệnh tự luyến được biểu hiện qua hầu hết các mối quan hệ xã hội. Từ công việc và tình bạn tới các mối quan hệ gia đình, thậm chí là cả trong tình yêu. Theo giáo sư, tiến sĩ Stuart C. Yudofsky thuộc Đại học Baylor College of Medicine cho rằng: “ Người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ cho rằng mình hoàn hảo 100% mặc dù họ khiếm khuyết nghiêm trọng về mặt tính cách”. Đồng thời những nghiên cứu khoa học của ông cũng chỉ ra 3 nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh tự luyến.

Đầu tiên, nguyên nhân quan trọng nhất gây ra những hội chứng ái kỷ đó là do môi trường sống tác động. Phương pháp nuôi dạy con cái bằng cách nuông chiều quá mức của các bậc cha mẹ đã làm hình thành những mầm mống của căn bệnh tự luyến. Trong thực tế có không ít những gia đình yêu thương con cái không đúng cách, đáp ứng mọi yêu cầu, đòi hỏi của trẻ khiến cho chúng lớn lên với suy nghĩ mọi thứ xung quanh phải tuân theo ý của mình. 

Bên cạnh đó, sự phổ biến của mạng xã hội ngày nay cũng là một yếu tố tác động khiến nhiều người mắc bệnh tự luyến. Một số người coi các mạng xã hội như Facebook, Instagram là sân khấu để họ tỏa sáng bằng những tấm hình selfie lung linh hoặc thông tin về những chuyến du lịch sang chảnh và thành tựu họ đạt được trong cuộc sống. Hơn nữa, họ coi những người like và follow là những khán giả nhiệt thành. Với những tấm ảnh hàng trăm, ngàn like, những lời tán dương ảo khiến cho họ cảm thấy thỏa mãn với bản thân mình. Qua đó, họ tự huyễn hoặc bản thân và bị cuốn vào sự phô trương phù phiếm trên mạng xã hội.

Những người mắc bệnh tự luyến luôn muốn được mọi người xung quanh ngưỡng mộ và tán dương họ. Họ như một khinh khí cầu luôn cần đốt cháy không khí để bay cao. Do vậy một khi có dấu hiệu của sự không ủng hộ và không thừa nhận thì họ sẽ ngay lập tức phản ứng bằng sự tức giận, những lời chỉ trích khó nghe, thậm chí là cả một cơn thịnh nộ về phía đối phương. Chính vì vậy, những người ái kỷ dù được đánh giá tốt vào thời điểm ban đầu về vẻ hào nhoáng và cả những lời phô trương về bản thân. Nhưng nhìn chung những họ sẽ không có thiện cảm của đại đa số những người xung quanh. Họ dễ dàng làm tổn thương người khác và khiến mọi người xa lánh họ. Vì vậy, họ sẽ khó có thể tìm kiếm được những mối quan hệ thân thiết, tri kỷ trong cuộc sống.

You may also like

Leave a Comment