Bí Kíp Sinh Tồn Trong Khu Rừng Content Bẩn

by admin

Này bạn tôi, có bao giờ ông cảm thấy sởn gai ốc, rợn người kiểu có ai đang theo dõi mình không? Nếu câu trả lời là không thì ông dỡ rồi đấy. Mấy thằng Marketer như tôi suốt ngày tìm cách đọc suy nghĩ ông, nhiều khi vợ ông không hiểu ông bằng tụi này chứ chẳng chơi. Hôm nào trời mưa ông bô bô thèm lẩu, mở Facebook lên năm bảy quán nào là gà, bò, hải sản hiện lên, hơn nữa toàn freeship với discount 30%, chịu gì nổi mà không gọi tôi đến làm vài ly.

Nói thiệt là giờ chỉ có tắt mạng hoặc lên rừng ở thì mới tránh được người khác theo dõi. Nhưng ông cũng đừng lo quá, lát tui sẽ nói về cách sống vô tư trong lòng biển cả. Toàn tip hay bao hiệu quả nhé. Bắt đầu nào:

Ông đã biết Insight khách hàng là gì chưa?

Đây là một sự thật ngầm hiểu của mỗi người, một bí mật chôn sâu đến nỗi chính mình không nhận ra. Ông còn nhớ hôm rủ tôi đi mua ghế Massage tặng hai bác chứ, đa số các sản phẩm trên thị trường họ đánh vào tính năng – lợi ích còn cái hãng đó nói gì: “Báo hiếu khi còn có thể – tặng sức khỏe – trao tình thân”, nghe nhói không chứ?

Đúng vậy, Marketer họ đọc suy nghĩ mình dữ lắm. Doanh nghiệp nào càng thấu hiểu ông, ông càng khoái và họ càng thắng lớn. Cuộc chiến ở Ukraine có vẻ đã đi vào hồi kết nhưng cuộc chiến trong tâm trí khách hàng vẫn diễn ra hằng ngày hằng giờ và tôi là thằng lính quèn trên mặt trận đó.

Bị theo dõi là tốt hay xấu?

Tôi có quen vài người bạn bỏ phố về quê lánh xa các ồn ào trên internet, mạng xã hội. Cuộc sống yên bình giản đơn là điều họ hướng đến và tôi thấy điều đó hoàn toàn tốt. Nhưng ông ạ được mấy người như thế? Tắt mạng cơm đâu mà ăn, đã qua rồi cái thời muốn mua gì chạy ra chợ, hẹn cafe đăng ký gói 30 phút nội mạng, nghe bài nhạc phải tìm đài radio… Bây giờ muốn ăn gì mở app, kiến thức nào không biết hỏi Google, quẹt trái quẹt phải match luôn – 100 năm hạnh phúc. Lợi là vậy nhưng đã online là có đứa ngó mình, làm sao để né?

Nếu ông đang bâng khuâng về chuyện đó thì bỏ đi. Né gì cho nổi, sau này lại thốt lên như Khuất Nguyên: “đời đục hết một mình ta trong, đời say hết một mình ta tỉnh”, rồi ôm phiến đá trầm mình sông Mịch.

Chắc Ông đã nghe qua về lực hấp dẫn. Internet như cục nam châm vậy, nó sẽ kéo những gì ông quan tâm về màn hình điện thoại, máy tính. Mấy thằng làm nghề Marketing như tui chỉ khuếch đại từ trường đẩy nhanh tiến trình đó. Các nhu cầu mong muốn của ông sẽ được đáp ứng nhanh hơn, tiết kiệm thời giờ công sức cho cả hai bên.

Mạng xã hội cũng vậy, AI của các nền tảng đều có xu hướng gợi ý nội dung dựa trên tìm kiếm, tương tác và các mối quan hệ. Nhiều người cứ bảo trên Social Media giờ toàn rác, rõ là họ nói thật nhưng không phải đống rác đấy to là do họ ngày nào cũng nhặt hay sao? Nếu chúng ta thường xuyên theo dõi những con người tích cực, tham gia cộng đồng lành mạnh, Unfollow những thứ xàm xí thì dần dần Newsfeed toàn các điều hay ho. Vì thế hãy để chúng tôi theo dõi và mang lại cho ông nhiều giá trị nhất nhé bạn ơi.

Tuyệt chiêu chống bị lùa gà, dắt mũi

Chơi với nhau bao lâu ông cũng hiểu tôi là thằng như thế nào. Tuy nhiên ở ngoài đó không phải thằng nào cũng như tôi. Marketing cũng như bao ngành khác có này có nọ, nhiều thằng nó đi lên bằng tin giả, content bẩn, clip giật gân,…Tụi nó đánh vào mặt tối của con người như tham-sân-si,… Bao vụ tai nạn buồn của trẻ em, scam tài chính, kích động, k.h.ủ.n.g b.ố,… cũng từ đấy mà ra.

Trong cái chốn nhiễu nhương này để tránh bị lùa gà, dắt mũi nhất định ông phải trang bị cho mình ít nhất hai bí kíp võ công.

Bộ đầu tiên đó là Critical Thinking (Tư duy phản biện), cuốn này thiên về nội công, phải hằng ngày tập luyện, ban đầu thành quả không cao nhưng về sao lĩnh hội được ông sẽ cảm thấy công lực mình hùng cường vô lượng, như trường giang đại hải dùng không bao giờ hết. Cách luyện tập tầng đầu là khi nhìn vào một thông tin nào đấy nhớ xét nét nó theo nhiều góc cạnh, đặt câu hỏi là thằng lan nội dung này với mục đích gì, đưa tay lên mũi xem có đứa nào đang véo không? Các tầng sau độ khó tăng dần, người học sao khi qua tầng đầu tự tìm tòi phát triển tiếp.

Bộ thứ hai là News Literacy (Thẩm định thông tin), đây là bộ ngoại công chuyên khắc chế tin giả. Hiện trên mạng có rất nhiều trang báo, fanpage cosplay rất chuẩn với báo đài chính thống nhưng đăng toàn tin lá cải, tin sai, ông cần thuộc lòng các thức sau để hành tẩu: Thứ nhất kiểm tra địa chỉ trang web xem có phải là của cơ quan được cấp phép không, về mặt hình ảnh tránh để bị lừa bởi ảnh chỉnh sửa, Photoshop. Ngoài ra còn có nhiều kẻ lấy hình ảnh đặt sai ngữ cảnh để dắt dư luận, nhớ phân biệt rõ ràng. Không bao giờ tin ngay sau khi đọc một bài báo, nội dung từ các nguồn không chính thống. Kiểm chứng thật kỹ mọi thứ trước khi chia sẻ với người khác, tránh lan truyền tin sai sự thật.

Dấn vào nghề biết được vài thứ nhỏ nhoi, chia sẻ với Ông mong cùng nhau phát triển.

Thân ái,

Bạn Hiền

Nguồn: Minh Tiến

You may also like

Leave a Comment