Biết điều này giúp sinh viên ra trường loại bỏ nỗi sợ thất nghiệp

by admin

Một trong những nỗi lo lớn nhất theo các bạn sinh viên từ năm nhất đến khi tốt nghiệp đó chính là thất nghiệp. Việc ba mẹ đã bỏ ra một khoản chi phí lớn, cùng với thời gian ít nhất 3 năm chúng ta bỏ ra, mỗi sinh viên đều hy vọng ra trường sẽ có một công việc ổn định.

Bạn lo lắng sau tốt nghiệp không có việc làm ngay. Bạn lo lắng nhận được công việc không tốt, môi trường làm việc kém lý tưởng. Bạn lo sợ đi sau bạn bè cùng trang lứa. Bạn gặp áp lực từ những câu hỏi của gia đình, hàng xóm…

Tất cả những điều này đều có thể tạo thành áp lực, thậm chí ác mộng với nhiều bạn trong suốt những năm đi học. Mình cũng từng lo lắng về những điều này. Vì vậy, mình chưa bao giờ ngừng cố gắng.

Vậy, sinh viên cần làm gì để loại bỏ nỗi lo không có việc làm?

Dưới đây là những điều mình không ngừng rèn luyện để có một công việc mơ ước trong tương lai.

1. Xây dựng tư duy: Phải dựa vào chính bản thân mình, đừng suy nghĩ sẽ dựa dẫm vào người khác.

Sau khi trải qua một bài học lớn trong cuộc đời mình, mình nhận ra rằng chúng ta chỉ có thể dựa vào chính mình để tạo ra cuộc sống mơ ước. Mình biết sẽ có rất nhiều quý nhân xuất hiện và giúp đỡ bạn trên hành trình đi đến thành công. Bạn có thể được người quen giới thiệu một công việc tốt. Bạn nhận được sự hướng dẫn của anh, chị đi trước trong công việc.

NHƯNG, bạn phải biết là tiền bối, người thân chỉ giúp bạn khi bạn nhận ra giá trị của bản thân. Nếu bạn không học và không hề biết gì về kế toán, chẳng ai giới thiệu bạn vào vị trí kế toán của doanh nghiệp. Nếu bạn không chủ động, cố gắng và nỗ lực mỗi ngày, anh chị muốn giúp bạn cũng không thể.

Không ai có thể giúp chúng ta mãi mãi. Không ai cứ trao cho chúng ta cơ hội hết lần này đến lần khác. Bạn ơi, dừng lại suy nghĩ mình có thể dựa dẫm vào ai đi nhé! Hãy cố gắng xây dựng giá trị cho bản thân. Hãy rèn luyện những kỹ năng của riêng mình. Hãy mạnh mẽ và bước đi trên chính năng lực của mình.

2. Học một kỹ năng nào đó

Ở đây, mình xin đề cập đến kỹ năng làm việc. Là sinh viên mới ra trường, bạn dễ dàng tìm kiếm công việc khi có kỹ năng tốt. Mình từng có một bài viết chia sẻ về việc sinh viên có thể học kỹ năng ở đâu, bạn có thể tìm đọc nhé!

Bạn không cần học quá nhiều kỹ năng, đừng chỉ biết mỗi cái một chút. Hãy tập trung vào học và rèn luyện thật tốt 1 kỹ năng thôi. Sau đó, mở rộng thêm vài kỹ năng khác bổ trợ cho kỹ năng chính.

Ví dụ bạn rèn luyện kỹ năng viết content. Bạn luyện tập mỗi ngày và dần cải thiện trong cách viết. Khi đã nằm lòng các kỹ thuật viết rồi, bạn có thể học thêm kỹ năng thiết kế để phục vụ cho hành trình freelancer của mình.

3. Tích lũy kinh nghiệm để có CV đẹp

Sẽ thật tuyệt vời khi bạn có nhiều kinh nghiệm để điền vào CV của mình. Một CV ấn tượng sẽ ghi điểm rất cao trong mắt nhà tuyển dụng.

Vậy mình đã làm thế nào để có kinh nghiệm ghi vào CV?

Mình đã xin thực tập khi còn là sinh viên. Mình biết là mình còn rất hạn chế về kỹ năng. Vì thế, ngay khi có cơ hội, mình đã xin vào thực tập online vài công ty. Khi có công việc, mình sẵn sàng đảm nhận và thực hiện tốt nhất có thể. Người ta hay bảo là “không bổ ngang thì cũng bổ dọc” ý. Trải qua những lần thực tập, mình thấy rằng mình đã biết làm nhiều việc hơn.

Mình bắt đầu chuẩn bị sẵn CV trên Canva (có rất nhiều nền tảng để bạn thiết kế CV online và mình chọn Canva vì dễ làm, dễ lưu, dễ sửa) và lưu trữ lại. Ngay khi kết thúc một đợt thực tập, mình sẽ bổ sung từ từ vào CV của mình.

Nếu bạn không thực tập, không đi làm thêm thì điền gì vào CV? Bạn có thể chọn ghi vào những kinh nghiệm mình có được khi tham gia các hoạt động tại trường. Mình không ngại tham gia bất kỳ một hoạt động nào. Khi mình tìm thấy những hoạt động được thông tin từ lớp, khoa, chi hội, mình sẽ sắp xếp thời gian để tham gia. Qua đó, mình cũng học hỏi được rất nhiều từ anh chị đi trước.

Và thế là, khi cần CV xin việc, bạn đã có sẵn và sẽ không mất nhiều thời gian suy nghĩ phải ghi nội dung nào nữa. Đây cũng được xem là sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho công việc tương lai của bạn.

Trong cuộc sống này, không ai cho không ai cái gì cả. Nếu bạn không mang đến một giá trị nào đó, không ai sẵn sàng trả công cho bạn. Vì thế, để có một công việc tốt, bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng, kinh nghiệm… Điều này cũng giúp bạn không bị lừa gạt bởi những việc nhẹ lương cao. Chúc bạn sớm ngày tìm được công việc mong ước nhé.

You may also like

Leave a Comment