Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì về việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng?

by admin
bo-truong-bo-y-te-noi-gi-ve-viec-thieu-vaccine-tiem-chung-mo-rong?

Về việc nhiều địa phương thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để có vaccine tiêm chủng cho trẻ em. 

Bộ trưởng cho biết, hiện trong Chương trình tiêm chủng mở rộng có 9 loại vaccine sản xuất trong nước, trong đó chỉ có vaccine DPT (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván) là hết. 

“Chúng tôi cũng có thông tin hiện nhà sản xuất có bao nhiêu vaccine DPT trong kho và sẵn sàng cung ứng cho tiêm chủng mở rộng khi có các quyết định của các cấp có thẩm quyền. Còn các vaccine khác cơ bản và hiện vẫn tiêm bình thường ở các trạm y tế xã” – Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói. 

Ngoài ra, một số địa phương cũng đang thiếu vaccine 5 trong 1, Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán với các đối tác để tìm mua. Các tổ chức như WHO, UNICEF cũng đã vào cuộc để tìm cách trợ giúp. 

Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì về việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng?  - Ảnh 1.Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì về việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng?  - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ với báo chí tại buổi Tọa đàm truyền thông chiều 14/6. Ảnh BYT

“Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, WHO tại Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF đã thống nhất sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm cho trẻ.

Ngoài ra, còn có hơn 65.000 liều vaccine 5 trong 1 từ nguồn tài trợ trong nước. Số vaccine này đảm bảo để tiêm cho trẻ em thuộc nhóm phải tiêm vaccine 5 trong 1.

Bộ Y tế sẽ ưu tiên phân bổ số vaccine 5 trong 1 này cho vùng sâu, vùng xa – nơi trẻ khó tiếp cận được với nguồn vaccine 5 trong 1 dịch vụ.

Hiện các đơn vị của Bộ Y tế đang hoàn tất các thủ tục để sớm tiếp nhận nguồn viện trợ nhằm có vaccine tiêm cho trẻ”, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Theo bà Lan, trong dự thảo nghị quyết trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội mới đây liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, y tế dự phòng và y tế cơ sở được bàn bạc trong chiều 14/6, có nội dung về việc cung cấp vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, Đoàn giám sát của Quốc hội thống nhất đồng ý đưa nội dung về việc tiếp tục bố trí ngân sách trung ương để thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo một cách hiệu quả thống nhất trên toàn quốc.

Hiện Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính xây dựng dự thảo về Nghị quyết của Chính phủ bổ sung kinh phí từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2023 cho Bộ Y tế mua vaccine trong tiêm chủng mở rộng để triển khai thực hiện trong toàn quốc.

Dự thảo nghị quyết đã được xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Y tế mong Nghị quyết sớm được ban hành trong thời gian tới. 

Để triển khai nhanh chóng việc tiêm vaccine cho trẻ, Bộ Y tế đã phối hợp với 63 tỉnh, thành phố rà soát số lượng, nhu cầu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phân bổ phù hợp.

Cũng tại buổi Tọa đàm, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện có 10 loại vaccine được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trong đó, đa phần các vaccine sản xuất trong nước cơ bản đáp ứng đến tháng 7,8 do được gối đầu của năm 2022.

Vaccine 5 trong 1 là vaccine nhập khẩu, là một trong những vaccine tiêm đạt tỷ lệ cao nhất so với các vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ước tính khoảng trên 200.000 trẻ em chưa được tiêm.

You may also like

Leave a Comment