CÀ PHÊ THAN HỒNG (Charcoal Coffee) – KOPI JOSS từ INDONESIA

by admin

Kopi nghĩa là Coffee hay Cà Phê trong tiếng Indonesia, còn Joss là từ gợi lên âm thanh khi cho thỏi than nóng vào cà phê.

NGUỒN GỐC:

Vào TK 17, theo những con tàu chiến của thực dân Hà Lan, cà phê đổ bộ lãnh thổ Indonesia và biến nơi này trở thành một trong những quốc gia trồng, xuất khẩu cà phê lớn top đầu thế giới. Nhưng câu chuyện về món cà phê kỳ quặc trên chỉ thật sự bắt đầu vào cuối TK 20, khi hòn đảo Yogyakarta trở thành một điểm du lịch hấp dẫn và cà phê là một thức uống đặc sản vô cùng thu hút.

Để cạnh tranh, ông chủ của một quán cà phê trong vùng đã tạo nên món uống thương hiệu của mình bằng than củi. Và từ cái quán nhỏ ấy, món cà phê này trở nên nổi tiếng vì sự độc đáo, không “đụng hàng” của mình.

NƠI PHỔ BIẾN:

Đảo Yogyakarta, Indonesia.

CÁCH TIẾN HÀNH:

Trước hết, bạn cần một lò than củi rực lửa, mỗi cục than có kích thước vừa vặn với ly tách dùng để uống.

Cho bột cà phê vào tách, một ít đường (hoặc sữa đặc) và nước sôi. Sau khi than đã đạt đến độ cháy hồng, gắp 1 cục than đỏ cho ngay vào ly cà phê và tận hưởng những âm thanh thú vị. Nhiệt độ từ than sẽ làm cà phê sôi lên ục ục và chầu chực trào ra ngoài.

Đợi cà phê nguội bớt phần nào, dùng muỗng lấy cục than ra và thưởng thức.

HƯƠNG VỊ:

Chính từ cách pha chế đặc biệt, cà phê được đánh giá có hương vị vô cùng khác lạ. Mùi gỗ cháy (woody burnt) và caramel hay đường cháy (brown sugar) đặc trưng. Tuy phần lớn cho rằng, việc cho than vào không ảnh hưởng gì đến hương vị cà phê, nhưng vẫn có những tranh cãi xung quanh việc nhiệt độ quá cao tiếp xúc với cà phê 2 lần (nước sôi và than) là giảm đi rất nhiều vị chua vốn có của cà phê, và điều đó không hề làm nó thơm ngon.

CÂU HỎI LỚN NHẤT:

Liệu cà phê than có tốt cho sức khoẻ?

Câu trả lời là có. Than được cho là giúp loại bỏ các chất độc tố (từ quá trình canh tác, sơ chế, rang xay) ra khỏi cà phê tương tự như việc người ta dùng than để chế tạo máy lọc nước (bộ lọc đơn giản này rất phổ biến). Ngoài ra, than còn có tác dụng trong việc ngăn chặn tình trạng đầy hơi, khó tiêu và giảm cholesterol trong máu. Đương nhiên các giải thích trên chỉ đúng khi lượng than phù hợp. (Tuy vậy, những tác dụng trên và ảnh hưởng của than vẫn được nghiên cứu).

Điểm độc đáo nằm ở phần pha chế. Giây phút cà phê và cục than rực đỏ chạm vào nhau, cà phê sôi lên và “la ó”, hương thơm lan tỏa khắp mọi nơi, tất cả các giác quan được chiêu đãi bằng những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Cà phê là một văn hoá đặc trưng tại đảo quốc Indonesia với nhiều loại cà phê ngon bậc nhất thế giới (Sumatra là một ví dụ tiêu biểu). Với nhiều năm phát triển, cà phê trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Indonesia và dù chưa được thử qua thì mình vẫn tin chắc rằng, Kopi Joss là một món cà phê ngon và góp phần không nhỏ làm nên một nền văn hoá cà phê lộng lẫy.

You may also like

Leave a Comment