Các loại đèn ô tô và ưu nhược điểm của chúng?

by admin
cac-loai-den-o-to-va-uu-nhuoc-diem-cua-chung?

Trên thị trường hiện nay có các loại đèn ô tô phổ biến như đèn halogen, xenon, LED hay laser. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về từng loại đèn trong bài viết dưới đây.

Các loại đèn cơ bản trên ô tô bao gồm: Đèn pha (chiếu sáng xa) – đèn cốt (chiếu sáng gần), đèn sương mù (đèn gầm), đèn hậu, đèn tín hiệu xi nhan, đèn biển số,… Trong đó, đèn pha là một trong những bộ phận rất quan trọng, đặc biệt không thể thiếu khi đi trong đêm tối.

Được đặt ở đầu xe, đèn pha không chỉ có chức năng chiếu sáng hỗ trợ cho người lái điều khiển trong đêm, quan sát được tình trạng giao thông, tránh được các chướng ngại vật mà còn có vai trò trang trí, tạo điểm nhấn cho chiếc xe. 

Hiện đang có 4 loại đèn chiếu sáng trên xe ô tô được sử dụng nhiều nhất là đèn halogen, xenon, LED và laser. Trang bị phổ biến cho các ô tô hiện nay là đèn pha halogen. Một số dòng xe hơi cao cấp hơn sẽ được trang bị đèn pha xenon hay LED, tiên tiến nhất là đèn laser. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Tinxe.vn sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về các loại đèn này.

Đèn halogen

Đèn halogen là gì?

Đèn halogen về bản chất là loại bóng đèn sợi đốt, cho khả năng phát sáng khi nhiệt độ tăng cao. Loại đèn này bao gồm một dây tóc làm từ vonfram được bao bọc kín trong một bóng đèn. Trong bóng đèn này đã được hút hết không khí chỉ còn lại hỗn hợp của khí trơ và halogen.

Sự kết hợp giữa vonfram và halogen tạo ra phản ứng hóa học chu trình halogen, từ đó bổ sung vonfram cho dây tóc, giúp tăng độ bền, tuổi thọ và duy trì độ trong suốt của bóng đèn.

Đèn halogen là loại đèn ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.Đèn halogen là loại đèn ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Đèn halogen là loại đèn ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Ưu điểm của  bóng đèn halogen:

– Đèn halogen có khả năng chiếu sáng cao hơn những bóng đèn sợi đốt thông thường. Bên cạnh đó, tuổi thọ của đèn cao hơn đèn sợi đốt, chi phí thấp. Về cơ bản, 1 bóng đèn halogen có tuổi thọ khoảng 1.000 giờ đồng hồ khi vận hành trong điều kiện bình thường và nếu hỏng hóc, chi phí thay thế cũng thường rất rẻ so với các loại khác.

– Bóng đèn halogen có cấu tạo đơn giản và dễ dàng tháo lắp.

– Tính ứng dụng cao, đa dạng về mẫu mã, kích cỡ cho nên phù hợp với rất nhiều dòng xe ô tô khác nhau. 

Nhược điểm của đèn halogen ôtô:

– Đèn halogen tiêu tốn nhiều nhiệt lượng, chỉ một phần nhỏ điện năng được chuyển hóa thành quang năng.

– Đèn halogen rất nhạy cảm với không khí ẩm.

Đèn xenon ô tô

Đèn xenon là gì?

Đèn bi xenon còn được gọi là đèn pha bóng điện cường độ cao (HID). Bóng đèn xenon có cấu tạo gồm lớp vỏ bằng thạch anh trong suốt, điện cực vonfram và hỗn hợp khí được thúc đẩy nhờ có dòng điện cao thế chạy giữa hai đầu điện cực.

Đèn xenon tạo ra luồng sáng sáng hơn và tỏa nhiệt ít hơn đèn halogen. So với bóng halogen thì chúng sáng hơn. Bóng đèn xenon có thể tạo ra ánh sáng với cường độ 3000 lumen, trong khi con số đối với đèn halogen chỉ là 1400 lumen. Nó đồng thời còn bền hơn (tuổi thọ bình quân 2.000 giờ), trắng hơn, nhiệt độ màu của bóng gần với ánh sáng ban ngày. Đèn xenon tạo ra ánh sáng màu xanh-trắng cùng cường độ sáng rất cao, gấp 2 – 3 lần đèn halogen.

Đèn xenon tạo ra luồng sáng sáng hơn và tỏa nhiệt ít hơn đèn halogen. Đèn xenon tạo ra luồng sáng sáng hơn và tỏa nhiệt ít hơn đèn halogen.

Đèn xenon tạo ra luồng sáng sáng hơn và tỏa nhiệt ít hơn đèn halogen.

Ưu điểm của đèn xenon:

– Bóng bền, tuổi thọ cao, ít tiêu thụ điện năng đồng thời giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.

– Độ sáng của đèn cao gấp 2 – 3 lần so với bóng đèn halogen thường, cho khả năng quan sát khi trời tối tốt.

– Đèn xenon không tốn năng lượng để đốt cháy dây tóc nên giúp tiết kiệm năng lượng, khả năng tăng độ phát sáng gấp 3 lần bóng halogen.

– Dễ quan sát vì ánh sáng trắng xanh giống như ban ngày.

Nhược điểm: 

– Luồng sáng có thể quá mạnh khiến các xe ngược chiều bị chói mắt, đặc biệt là xe máy.

– Chi phí cho đèn xenon cao hơn nhiều loại đèn thông thường.

– Cấu tạo khá phức tạp.

Khi nói về đèn Xenon, có thể bạn sẽ thắc mắc thêm đèn Bi Xenon là thế nào, có gì khác biệt với đèn Xenon thường không, và có nên độ đèn pha Bi Xenon cho xe không.

Về bản chất, đèn Xenon là một bóng đèn có công dụng là nguồn sáng, ánh sáng mạnh và độ chiếu sáng cao như đã nói ở trên. Vì thế các chuyên gia không khuyến khích việc thay bóng Xenon cho bóng Halogen, đi kèm chóa đèn truyền thống, bởi nó sẽ tản xạ nguồn sáng quá mạnh gây chói mắt người lái xe đối diện. Việc thay bóng đèn Halogen bằng bóng Xenon chỉ nên áp dụng với xe đã có sẵn Projector.

Trong trường hợp xe không có Projector (chỉ có bóng với choá thường), nếu muốn nâng cấp đèn Xenon nên sử dụng Bi Xenon. Bởi đèn Bi Xenon bản thân đã được thiết kế hoàn chỉnh bao gồm nguồn sáng là đèn Xenon, choá mini cố định gắn phía sau, mặt đèn bao bọc bằng một mặt cầu thuỷ tinh (Projector), ánh sáng tập trung và không gây chói loá người lái xe ngược chiều..

Đèn xenon có nóng không? Đèn xenon phát sáng sẽ không nóng như đèn halogen, do không tốn năng lượng để đốt nóng dây tóc.

Đèn LED ô tô

Đèn LED (Light Emitting Diode). Loại đèn pha này chỉ có một nguồn năng lương rất nhỏ nhưng có thể phát một lượng nhiệt đáng kể trên diode, tuy nhiên điều này gây rủi ro tiềm ẩn cho các chi tiết lắp ghép cũng như kết nối cạnh đó. Bởi vậy nên đèn pha LED sẽ cần hệ thống làm mát giống như bộ tản nhiệt hoặc quạt. Đèn LED được phát triển để đưa vào đèn pha xe ô tô, đèn led xe máy.

Đèn LED ô tô.Đèn LED ô tô.

Đèn LED ô tô.

Ưu điểm của đèn LED chiếu sáng:

– Tuổi thọ cao, có thể vận hành lên tới 15000 giờ.

– Độ sáng tối đa cực nhanh (chỉ trong vài phần triệu của giây). Vậy nên chúng rất phổ biến để làm đèn xi nhan, đèn hậu,…

– Khả năng soi sáng tốt vì chúng là ánh sáng định hướng chứ không khuếch tán, ngoài ra còn giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nhược điểm của đèn LED:

– Đèn LED rất nhạy cảm với nhiệt độ. Đèn sẽ nhanh hỏng, hiệu suất chiếu sáng giảm nếu hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao.

– Chi phí lắp đặt, thay mới đắt hơn các loại đèn khác.

Đèn led và xenon cái nào sáng hơn? Đèn LED chiếu sáng các biển báo trong đêm tốt hơn, trong khi đèn xenon chiếu sáng khu vực hai bên ven đường tốt hơn. Một phần là bởi đèn xenon thường tạo ra nhiều ánh sáng hơn đèn LED.

Cũng tương tự như đèn Xenon, đèn LED cho ánh sáng nhanh và mạnh, cho nên khi lắp vào xe không có sẵn Projector, cần phải Độ đèn Bi LED cho xe

Đèn laser ô tô

Hiện nay, đây là công nghệ đèn chiếu sáng mới nhất trên các xe hơi, chúng mới chỉ được ứng dụng cho một số mẫu xe sang như BMW i8, Audi R8,…

Đèn laser cho luồng sáng mạnh gấp 1000 lần đèn LED nhưng lượng điện năng tiêu thụ chỉ bằng 2/3 thậm chí là thấp hơn so với đèn LED. Bên cạnh đó, khoảng cách để chiếu sáng cũng lớn hơn. 

Nhược điểm của loại đèn này là giá thành rất cao, đèn tỏa nhiệt lớn nên cần có một hệ thống tản nhiệt phức tạp.

Đèn laser mới chỉ được ứng dụng cho một số mẫu xe như BMW i8, Audi R8,…Đèn laser mới chỉ được ứng dụng cho một số mẫu xe như BMW i8, Audi R8,…

Đèn laser mới chỉ được ứng dụng cho một số mẫu xe như BMW i8, Audi R8,…

Trên đây là phần tổng hợp các loại đèn phổ biến cho ô tô hiện nay. Hy vọng bài viết đã đem lại cho độc giả những thông tin hữu ích để đưa ra quyết định sử dụng loại đèn nào cho phù hợp với chiếc xe của mình.

Tịnh Tâm

You may also like

Leave a Comment