Cách AI đang làm tổn thương nghề nghiệp của thế hệ Gen Z

by admin
cach-ai-dang-lam-ton-thuong-nghe-nghiep-cua-the-he-gen-z

Trong một cuộc khảo​ sát gần đây ‍của‍ ZipRecruiter, ‍76% ‌của Gen Zers báo⁢ cáo rằng ⁢họ⁢ lo‌ lắng ​sẽ mất công việc của mình cho ChatGPT. Hầu ‍hết các công⁤ việc ban ‌đầu‍ được ⁤xem là⁢ những bến ​phà⁣ để ‍bắt‌ đầu⁢ công ‌việc của‍ Gen ⁣Z – ⁣và đó ​là nơi⁣ AI đang ⁤di chuyển vào. Bến ⁢phà⁤ ban ⁣đầu ‍thấp hạng đang gặp nguy hiểm, vì ⁣công ⁢nghệ AI ‌đang ​nhắm ‌vào ⁢các ⁤công⁣ việc “cấp thấp”. Theo⁢ LinkedIn Learning, 83% các ⁤tổ chức ⁣muốn xây dựng một ⁣môi trường nhân văn hơn, và ‍Bộ ⁣phận Học và Phát triển (L&D) ‌đang giúp ‍đỡ, nhưng có​ lẽ đó⁤ không đủ. Vì 100% ‌các tổ‍ chức đang tìm‌ cách sử⁣ dụng ⁢AI để thực ⁢hiện các‌ nhiệm⁤ vụ cấp thấp,‍ theo ​Insider. Tự động⁣ hóa ‌nhiều ​nhiệm ⁢vụ ‌này​ được gọi⁣ là nhiệm vụ cấp thấp, nơi có quá ⁢trình huấn luyện trên ‍công‌ việc, ​là một ‌nguy​ cơ lớn⁢ cho Gen Z. Mặc dù ⁢Gen Z có thể thoải mái⁤ sử ⁢dụng công ‍nghệ,‍ như ChatGPT và⁣ các chương trình học máy‍ khác,‌ AI ​đại diện cho một⁢ nguy cơ rõ ràng và ​hiện tại cho công ‍việc⁢ của Gen‍ Z.
Trong⁢ thời⁣ đại công ‍nghệ ‍hiện ⁤đại, AI (trí‍ thông ⁤minh nhân‍ tạo) ⁤được ‌biết đến​ là⁣ một​ phần ⁣quan⁣ trọng‍ của‌ nhiều lĩnh ⁣vực⁤ khác⁣ nhau. ⁣Nó đang được​ áp ‌dụng ở mức độ ⁣cao⁤ hơn​ trong khu⁢ vực tài năng,⁣ toán học,‍ sự tinh⁢ vi và một số ⁣lĩnh‌ vực ⁣của khoa học tự nhiên.‌ Đồng ⁢thời,‌ nó cũng đang tạo ‍ra rất‍ nhiều‍ tác động⁤ tích‍ cực lên ‌các nghề​ nghiệp công⁢ sở ⁣bằng⁢ cách thay ‍thế công ⁢việc của con⁢ người ⁢bằng các‍ công ⁣nghệ.

Tuy ‌nhiên, tổng⁣ quan ⁤là AI cũng đang ​làm tổn ⁢thương⁤ nghề ⁣nghiệp ‌của thế​ hệ Gen Z – ⁣thế‍ hệ sinh ‍viên giữa⁢ hai cộ ⁣muốn ⁢hóa‍ đạo ⁣Hoa ‍Kỳ⁢ nổi lên sau đời​ Gen⁣ X ⁣và ⁣Y. Do⁢ đó, AI ⁣sẽ thành một‍ đối ‌thủ ‍của⁣ họ‍ trong việc​ bảo ⁤vệ ⁤những‌ nghề ​nghiệp⁢ bền‌ và sự nghiệp của‌ họ​ trong tương ⁣lai. ‌Ví dụ,⁣ AI đang​ được‍ sử dụng rộng⁢ rãi trong ⁣phần mềm ⁢kế‌ toán và​ các ⁤ngành nghề hợp đồng, luật​ và ⁢journalism. ⁤Điều⁣ này có nghĩa là các ‍nhân​ viên ⁣trong⁢ các lĩnh‍ vực này‌ đang​ bị áp‍ đặt số​ lượng lớn⁣ công​ việc mà⁤ AI có ‍thể ‌hoàn thành nhanh hơn ⁢và chính⁢ xác hơn⁢ với⁤ giá rẻ hơn.

AI cũng có‌ thể ‌thay ‌thế những‌ cơ hội phát‌ triển nghề⁤ nghiệp ‍mà ⁣thế ​hệ ​Gen ‌Z cần ⁣bằng cách⁢ nhìn ⁣vào ‍lý thuyết trong các​ lĩnh ​vực‌ của báo chí, luật và hợp​ đồng. Ví dụ, hệ thống kiểm‌ soát⁤ lỗi, ⁤các‍ ứng ⁤dụng⁢ trí tuệ ‌nhân tạo ‌ứng‌ dụng trong ‍việc‌ nhận ra ⁢các ⁢vấn‍ đề ⁢chính ⁢trị ⁤hoặc số ⁢liệu ​bí⁣ mật⁤ có⁣ thể⁢ làm thay đổi ​điều kiện⁢ làm ​việc của những nhà báo ‍thuộc ‍thế ⁣hệ ​Gen​ Z.

Tuy nhiên, ‍AI⁢ cũng có⁤ thể⁢ đồng⁣ hành ‌cùng ​thế ​hệ‌ Gen Z bằng cách ‌cung cấp ‌công ⁢việc ‌bổ sung và thêm mới. Ví⁢ dụ, AI đã⁢ được áp dụng để giải quyết những ‍vấn đề phức⁣ tạp, ​tối ưu ⁢hóa các quy ‌trình ⁣làm ‍việc​ của ​doanh nghiệp⁣ và ‌cải thiện⁢ hiệu ⁤suất‍ của công việc mà​ những nhân viên ‌thuộc ⁣thế hệ⁢ Gen‍ Z làm⁢ ra.

Theo ​đó,⁢ sự hiện⁢ diện của AI trong ⁢cuộc sống của ‌con‌ người sẽ⁤ đảm bảo​ sự⁤ phát ⁢triển​ công nghệ ⁢và sự⁤ truyền ‍thống ⁤của thế​ hệ​ Gen ‍Z. Do đó, ‍AI sẽ ⁤phải được‌ sử⁢ dụng⁤ để tạo ra ‌một ​công ⁢việc⁣ lành‌ mạnh‌ và ⁢đề cao nghề ​nghiệp của thế ​hệ Gen ​Z.

You may also like

Leave a Comment