Cách để đưa đổi ra của một lệnh sang lệnh khác trong Linux

by admin
cach-de-dua-doi-ra-cua-mot-lenh-sang-lenh-khac-trong-linux

người làm việc trên laptopngười làm việc trên laptop
Getty Images/Zorica Nastasic

Mặc dù tôi có thể dành cả ngày còn lại của mình với Linux và không bao giờ sử dụng dòng lệnh, tôi vẫn lựa chọn làm việc với cửa sổ dòng lệnh bởi vì nó không chỉ hiệu quả mà còn có nhiều kỹ thuật thú vị mà tôi có thể sử dụng. Một kỹ thuật như vậy được gọi là “ống ghép”.

Hiệu quả, ống ghép là lấy kết quả của lệnh đầu tiên và sử dụng nó trong lệnh tiếp theo. Và bạn có thể làm điều này với bao nhiêu ống ghép bạn muốn. Bạn có thể ống ghép kết quả của Lệnh A sang Lệnh B, sau đó ống ghép kết quả của Lệnh B sang Lệnh C, sau đó ống ghép kết quả của Lệnh C sang Lệnh D… v.v.

Cũng như: 8 điều bạn có thể làm với Linux mà bạn không thể làm được với MacOS hoặc Windows

Ống ghép gửi dữ liệu từ một lệnh để được sử dụng bởi lệnh tiếp theo theo thứ tự – và nó tiếp tục làm như vậy cho đến khi bạn chạy lệnh cuối cùng, với dữ liệu luôn chảy từ phải sang trái. Đó là một thông tin quan trọng, và luồng dữ liệu ống ghép luôn chỉ chảy một chiều.

Cách sử dụng ống ghép trong Linux

Những gì bạn cần: Ống ghép trong dòng lệnh Linux hoạt động trên mọi phiên bản Linux, điều này có nghĩa là tất cả những gì bạn cần là một thể hiện đang chạy của bất kỳ phiên bản Linux nào.

Cũng như: Chọn phiên bản Linux desktop phù hợp nhất cho bạn

Cú pháp của một lệnh ống ghép như sau:

Lệnh 1 | Lệnh 2 | Lệnh 3

Ký tự | biểu thị ống ghép, và bash đọc nó như vậy.

Trước hết, hãy nói về các lệnh chúng ta sẽ ống ghép lại với nhau.

1. Tạo một tệp mới

Trước khi chúng ta thực sự bắt đầu ống ghép, tôi sẽ trước tiên minh họa việc tạo một tệp mới chứa danh sách các màu sắc. Tạo tệp bằng lệnh:

Trong tệp đó, dán nội dung sau:

Cam
Vàng
Đỏ
Xanh
Xanh lá cây
Tím
Đen
Hồng

Lưu và đóng tệp.

2. Sử dụng lệnh sort

Kết quả đầu ra sẽ như sau:

Đen Xanh Vàng Cam Hồng Tím Đỏ Xanh lá cây

Thay vì chạy các lệnh này riêng lẻ, chúng ta có thể sử dụng một kết hợp của && và | để làm điều này trên một dòng. Tôi đã đề cập đến cách kết hợp các lệnh Linux để có một trải nghiệm hiệu quả hơn bằ
Linux là một hệ điều hành thông dụng trên thế giới, cũng như có rất nhiều công cụ và các lệnh có sẵn cho người dùng. Có nhiều lệnh của Linux cho phép người dùng tự do thực hiện thao tác trên máy tính của họ. Để trả lời câu hỏi của bạn về cách đưa đổi một lệnh sang một lệnh khác trong Linux, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn.

Trước hết, nếu bạn muốn chuyển đổi một lệnh Linux sang lệnh khác, bạn sẽ cần phải dùng công cụ của Linux đó là alias. Alias cho phép bạn ánh xạ một từ hoặc lệnh khác lên một lệnh đã cho, cho phép bạn sử dụng một lệnh thay vì lệnh thực sự.

Ví dụ, nếu bạn cần chuyển đổi lệnh ls thành lệnh ll, bạn có thể làm như sau:

alias ll=”ls -l”

Đây chính là cách bạn có thể điều chỉnh lệnh trên Linux của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chỉnh sửa bằng cách mở tệp file costoml của bạn và thay đổi đường dẫn lệnh trong đó.

Kết luận, đã được giới thiệu trên đó là cách để đưa đổi một lệnh trong Linux sang một lệnh khác. Bạn có thể sử dụng công cụ alias hoặc thay đổi đường dẫn lệnh trong tệp cố định của mình để thực hiện đưa đổi này. Hãy tham khảo thêm các tài liệu và cẩn thận đối với việc thao tác để đạt được kết quả tốt nhất.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment