Cách hành xử của tổng thống Putin tại Ukraine – liệu có phải do biến chứng hậu Covid?

by admin

Chiến dịch xâm lược Ukraine tháng 2 năm 2022 của Nga là một trong những kế hoạch quân sự kỳ quặc nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Đối mặt với quốc gia diện tích lớn thứ 2 châu Âu với dân số 40 triệu dân, Nga huy động lực lượng chưa đến 200.000 lính, quân dự bị và dự trữ hậu cần đều ở mức tối thiểu. Kế hoạch thiên tài này đem lại những thất bại nhục nhã nhất của Nga từ WW2. Sau 7 tháng hứng chịu tổn thất lớn, thua thiệt hoàn toàn về quân sự, Nga gỡ lại thể diện bằng việc sát nhập 4 tỉnh Ukraine. Một quyết định thiếu sáng suốt về chính trị, khiến quan hệ Nga Ukraine không thể hàn gắn trong hàng chục năm nữa, đồng thời chấm dứt hợp tác với châu Âu vốn đem lại nhiều lợi ích kinh tế và công nghệ đối vs Nga.

Điều thú vị ở đây là tại sao Nga không làm điều này từ năm 2014, khi cuộc chiến chắc chắn dễ dàng hơn nhiều vì sự hỗ trợ của Nato với Ukraine chưa cao. Người Nga chờ đợi đến tận 8 năm, tưởng như chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng màn phô diễn hoành tráng của quân đội Nga, nhưng sự cẩu thả của chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy thời gian chuẩn bị vội vã, dường như quyết định xâm lược Ukraine mới đưa ra chỉ vài tháng trước chiến tranh.

Lật ngược lại năm 2021, thế giới bị nhấn chìm trong đại dịch Covid, Nga cũng không ngoại lệ, có những ngày lên đến hàng trăm nghìn người bị. Tổng thống là những người được chăm sóc y tế tốt, nhưng việc phải tiếp xúc với nhiều người khiến nguy cơ Covid tăng cao, nhiều nguyên thủ các nước lớn bị nhiễm Corona virus: Mỹ, Anh, Pháp,… Tác hại hậu Covid nguy hiểm với nhiều người: cơ thể mệt mỏi, đầu óc kém sáng suốt, trầm cảm, thiếu tập trung, khó tính, suy giảm trí nhớ… Về mặt chính thức, không có thông cáo nào về việc tổng thống Putin bị Covid, nhưng thực tế đây hoàn toàn có thể đã xảy ra. Với tuổi tác và áp lực của việc làm tổng thống khiến cho ảnh hưởng của Covid lên Putin còn nặng nề hơn người thường, nên đưa ra một loạt các quyết định thiếu sáng suốt, tự đẩy nước Nga vào tình thế khó khăn trong thời gian qua. Một bằng chứng thuyết phục cho điều này là trong giai đoạn đầu chiến tranh, tổng thống Nga luôn ngồi cách xa cộng sự của mình thậm chí đến 5m, biểu hiện kỳ lạ nhưng hoàn toàn hợp lý đối với người bị Covid.

You may also like

Leave a Comment