Cách kết hợp các lệnh Linux để có trải nghiệm hiệu quả hơn

by admin
cach-ket-hop-cac-lenh-linux-de-co-trai-nghiem-hieu-qua-hon

man working on laptopman working on laptop
Getty Images/pixelfit

Những ngày nay, khoảng 50% thời gian tôi dành cho Linux được thực hiện qua các ứng dụng GUI. Tất nhiên, tôi cũng làm việc với các máy chủ, do đó tôi cũng phải làm việc với dòng lệnh. Thỉnh thoảng, tôi sẽ lựa chọn sử dụng dòng lệnh trên máy tính để bàn. Ví dụ, khi tôi cần chạy nâng cấp trên một hệ thống, tôi sẽ mở một cửa sổ dòng lệnh và thực hiện quá trình bằng tay.

Với một hệ thống dựa trên Ubuntu, quá trình này thường yêu cầu chạy một số lệnh. Đối với điều này, tôi có hai lựa chọn: tôi có thể chạy một lệnh duy nhất, đợi cho nó hoàn thành, chạy lệnh tiếp theo, đợi cho nó hoàn thành, chạy lệnh tiếp theo … bạn hiểu được hình ảnh.

Cũng xem: Cách cài đặt Ubuntu Linux (rất dễ!)

Tuy nhiên, còn có lựa chọn thứ hai của tôi – và đó là một phương pháp dễ dàng hơn, cho phép bạn chạy tất cả các lệnh này từ một dòng được gõ.

Bây giờ, trước khi chúng ta tiếp tục, hãy cho tôi giải thích một số điều. Đầu tiên, các lệnh bạn kết hợp lại không chạy đồng thời. Thay vào đó, lệnh đầu tiên sẽ chạy và, khi lệnh đầu tiên hoàn thành, lệnh thứ hai sẽ chạy (và tới vô cùng). Điều tiếp theo cần lưu ý là nếu lệnh đầu tiên thất bại, các lệnh tiếp theo sẽ không chạy. Cuối cùng, phương pháp này khác với lệnh ghép (mà tôi sẽ nói về trong một bài viết sau), trong đó kết quả của lệnh đầu tiên đóng vai trò là đầu vào cho lệnh thứ hai.

Cũng xem: Các laptop Linux tốt nhất

Những gì chúng ta đang làm ở đây chỉ là chạy nhiều lệnh từ một dòng được gõ. Các lệnh này có thể hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, bạn có thể liệt kê nội dung của một thư mục, cập nhật apt và sau đó liệt kê sử dụng các ổ đĩa với lệnh dh . Đó là một phần đẹp của tính năng này – nó linh hoạt. Bạn cũng có thể chạy một sự kết hợp của các lệnh yêu cầu quyền sudo và các lệnh không.

Vậy làm thế nào để làm điều này? Rất đơn giản. Hãy cho tôi cho bạn thấy cách.

Cách chạy nhiều lệnh Linux cùng một lúc

Những gì bạn cần: Duy nhất một điều bạn cần cho bài thực hành này là một thể hiện của Linux. Không quan trọng bạn sử dụng phiên bản nào, vì quá trình này giống nhau trên tất cả các phiên bản. Nhớ rằng, để chạy một số lệnh quản trị, bạn cần một người dùng có quyền sudo.

Cũng
Linux là hệ điều hành mạnh mẽ, khả năng tổng hợp và thao tác trên nền tảng một cách êm dịu cộng với hệ thống tối tiểu là một điểm nhấn hết sức lý tưởng không thể thiếu trong cuộc sống của các nhà phát triển, nhà quản trị máy chủ và người dùng trung thực của hệ điều hành này.

Kết hợp lệnh Linux là một kỹ năng rất mạnh mẽ, trong đó bạn sẽ biết cách sử dụng các lệnh để thực hiện nhiều thao tác như xóa, sao chép, chạy các chương trình, tạo ra các tập tin và nhiều thứ khác. Bằng cách sử dụng các lệnh và thêm chúng vào shell, bạn có thể gắn kết cả một nhóm các lệnh lại với nhau để nâng cao sự hữu hiệu của hệ điều hành.

Để tích hợp các lệnh vào shell, bạn cần phải tìm hiểu các câu lệnh cơ bản và biết cách sánh chúng với nhau một cách thông minh. Điều này cũng bao gồm việc tìm hiểu cách tạo các biểu thức chuỗi và chuyển đổi các tham số từ shell sang lệnh. Bạn cũng có thể sử dụng các lệnh và truyền tham số trong shell để thực hiện các tác vụ nhằm tối ưu trải nghiệm.

Bằng cách học cách tạo nên biểu thức trong shell và định nghĩa biểu thức chuỗi, bạn có thể tận dụng năng lực của shell và các lệnh Linux để nâng cao trải nghiệm sử dụng. Nó đồng thời còn cung cấp cho bạn khả năng tự do tổ chức ba lệnh để thực hiện những tác vụ mà bạn cần thực hiện, tăng năng suất của bạn và tạo ra một trải nghiệm linux tốt hơn.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment