CẢI THIỆN KỸ NĂNG READING KHÔNG KHÓ NHƯ BẠN NGHĨ

by admin

Sau bài viết về Listening, mình nhận được khá nhiều câu hỏi của mọi người về Reading, nên hôm nay mình muốn chia sẻ với mọi người cách mình học reading để làm bài đọc hiểu trong đề thi như thế nào nhé.

Một chút về xuất phát điểm của mình, mình không phải chuyên anh và mình bắt đầu trên tâm thế của một người mất gốc, vì thế mình tin rằng, nếu mình làm được thì bạn cũng sẽ làm được, chỉ cần cố gắng thôi.

Mình áp dụng phương pháp Skimming và Scanning, phương pháp này khá phổ biến và được rất nhiều thầy cô giáo dạy online hướng dẫn, làm đi làm lại lâu dần bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt, các bước thực hiện như sau:
Đầu tiên, mình sẽ skim bài đọc, là đọc sơ qua từ đầu đến cuối để hiểu sơ về chủ đề mà bài đọc nhắc đến và nhớ những keyword nổi bật.
Tiếp đến mình sẽ đọc câu hỏi dưới bài đọc, theo như kinh nghiệm thì mỗi câu hỏi sẽ ở mỗi đoạn khác nhau vì thế bạn có thể hiểu rõ hơn bài đọc dù chỉ đọc sơ qua ở bước đầu.

Sau đó tìm keyword liên quan ở trên bài đọc (scan), sẽ có những key được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần vì thế dễ dàng tìm ra được, nhưng bạn phải đọc kỹ những câu có những key đó nhé, vì đề bài đọc đánh đố lắm, không kẻo lại bị nhầm sang ý khác đấy.
Loại trừ dần những đáp án sai hoặc không nhắc đến trong bài, loại dần sẽ ra đáp án đúng.

? Câu hỏi đầu tiên của bài đọc hiểu thường sẽ hỏi ý chính của cả bài, dù nó ở đầu nhưng mình thường để dành làm cuối cùng, vì khi đã làm xong hết các câu hỏi ở dưới, chắc chắn mình đã hiểu hết được bài đọc nói gì, nhờ đó dễ dàng chọn được đáp án đúng, đây là một tips nhỏ mà cô giáo mình chỉ cho mình :3

Với kĩ năng reading thì việc học từ vựng vô cùng quan trọng, mình học từ vựng bằng cách take note hết những từ mới trong bài đọc ra giấy (hoặc notion), sau đó bỏ hết vào quizlet để ôn đi ôn lại nhiều lần giúp mình nhớ từ được lâu hơn.

Ngoài ra, để có thể nâng cao thêm khả năng reading, bạn nên đọc càng nhiều càng tốt nha.

Đọc sách: cái này trên mạng có nhiều lắm, gõ sách song ngữ là ra, nếu bạn cần nguồn sách thì ib cho mình nha.

Đọc báo: mình hay đọc ở vnexpress hoặc quartz, vừa cập nhật thông tin vừa cải thiện kỹ năng, một công đôi việc luôn ấy.

Đọc càng nhiều càng tốt, đọc càng nhiều càng tốt, đọc càng nhiều càng tốt, cái gì quan trọng phải nhắc lại 3 lần. Tự tin đúng full bài đọc nhá, bạn sẽ làm được thôi ^^

Nguồn: Nguyễn Phương My – Đại Học Đừng Học Đại

You may also like

Leave a Comment