Cân bằng giữa sở thích và cuộc sống

by admin

Tớ có đọc một vài bài viết, họ cho rằng không nên biến sở thích thành công việc làm một ngày 8 tiếng. Bởi vì khi đó sở thích không còn là nơi đem đến niềm vui và sự yên bình nữa, nó sẽ trở thành công cụ phục vụ cho mục đích kinh tế của mỗi người. Vậy nên, đến một khoảnh khắc nào đó, sự yêu thích, niềm hứng thú với sở thích sẽ mất đi. Chỉ còn hai chữ ‘công việc’ thay thế vào đó.

Cho nên, dù mong muốn được đi theo và phát triển những sở thích của mình, tớ cũng không lựa chọn chúng. Thay vào đó, tớ đi theo số đông thị trường, cố gắng tìm kiếm cơ hội để phát triển và kiếm tiền, rồi tự hứa với mình sẽ dành thời gian cho sở thích cá nhân khi những công việc chính kết thúc trong ngày.

Nhưng hiện thực hoá những suy nghĩ chưa bao giờ là điều dễ dàng

Đối với công việc chính, tớ chẳng phải là đứa giỏi giang gì. Chỉ mới chập chững vào nghề, làm được vài job nho nhỏ ở trình độ cơ bản. Tớ còn phải học hỏi, dành nhiều thời gian tự tôi luyện mới mong đạt được mức lương bản thân mong muốn.

Những áp lực và yêu cầu của công việc chiếm trọn thời gian của tớ. Ngay cả khi công việc kết thúc vào cuối buổi chiều, tớ vẫn còn buổi tối để làm những điều mình thích. Nhưng sức lực đã cạn, sự mệt mỏi sau một ngày dài khiến tớ hụt hơi chỉ muốn nằm xuống đánh một giấc ngay lập tức.

Những chuỗi ngày như thế kéo dài, ngày qua ngày. Công việc vẫn tiếp diễn, những cây cọ vẫn im lìm trên giá để màu, những bài nhạc hay vẫn đang đợi tớ tập luyện, những cuốn sách tâm đắc vẫn im lìm trong giấy bọc. Với cường độ công việc của một newbie, tớ không thể cân bằng với sở thích của bản thân.

Khi tớ chia sẻ về việc này, một vài người lại nói “Một khi có đủ niềm yêu thích, trong bất cứ hoàn cảnh nào tớ cũng sẽ làm được thôi”. Tớ thì không nghĩ như vậy đâu, sở thích là thứ sẽ khiến tớ thoải mái và vui vẻ khi làm, không phải thứ sẽ khiến tớ liều mình thực hiện để đạt một mục đích cao cả nào. Khi nhắc đến cân bằng giữa công việc mà sở thích này, cũng có nghĩa tớ muốn học cách cân bằng giữa làm việc và thư giãn đấy.

Tớ nghĩ rằng, khi đã xác định theo đuổi một công việc nào đó, không nhất thiết phải dành 100% thời gian và sức lực vào nó. Thay vào đó, chúng ta sắp xếp thời gian cho thật hợp lý thì sao nhỉ. Nếu một ngày có quá nhiều công việc, tại sao chúng ta không nghỉ ngơi bằng một giấc ngủ. Và sang ngày mới, hãy sắp xếp ít công việc hơn, để dành chút xíu thời gian cho bản thân được thảnh thơi tận hưởng niềm vui mà sở thích mang đến?

Cậu thấy sao về việc cân bằng công việc và sở thích cá nhân?

You may also like

Leave a Comment