CANADA’S FALL FOLIAGE TIME – ? CANADA CHỚM THU

by admin
?? CANADA'S FALL FOLIAGE TIME – ? CANADA CHỚM THUTháng 9 chuẩn bị đến, trời bắt…

?? CANADA’S FALL FOLIAGE TIME – ? CANADA CHỚM THU

Tháng 9 chuẩn bị đến, trời bắt đầu chớm thu và Canada cũng chuẩn bị bước vào mùa đẹp nhất năm. Một sáng mai thức dậy đã thấy hàng cây dọc phố chuyển màu dần, ngoài sân lá vàng rơi lác đác. Thời điểm nhập học phổ biến nhất đối với đám sinh viên cũng là Kỳ học mùa Thu (Fall Intake), những bỡ ngỡ ban đầu khi gặp toàn bạn bè quốc tế nhanh chóng được bỏ qua nhờ những lời rủ rê picnic ngắm cảnh mùa thu. Nào là sáng cùng nhau chạy bộ tại High Park (công viên trung tâm Toronto) đến cuối tuần bắt xe khách xuống vùng Niagara, nơi có đại lộ Niagara – con đường đẹp nhất Canada trong mùa thu và thác Niagara (lại Niagara lần nữa) – một trong những thác nước hùng vĩ nhất thế giới, phân cách Canada và Hoa Kỳ. Hoặc đơn giản chỉ là lang thang các khu vực ven Toronto để ngắm nhìn các ngôi nhà thờ phong cách Gothic đặc trưng hơn 100 năm tuổi lấp ló sau các hàng cây phong lá đỏ, hay leo lên tuyến subway xanh lá (màu tuyến tàu điện ngầm số 2) chạy xuyên qua các mảng “rừng” giữa thành phố, ngắm nhìn cảnh vật cho thoả mãn, gói cả mùa thu Canada vào lòng.
Những ngày giao mùa ngắn ngủi của Thu vẫn luôn là mùa được trông đợi nhất trong năm ở Canada, không chỉ vì những gam màu đổ, nâu, vàng xen lẫn trên các tán lá, mà còn là mùa của lễ hội, kèm đó là các món ăn đặc trưng. Người lớn thì bận tâm nghĩ sẽ mua gì cho dịp Lễ Tạ ơn tháng 10 (Thanksgiving Day), trẻ con thì háo hức doạ ma nhát nhau dịp Halloween, còn hội sinh viên thì cầu mong deadline môn nào khó khó sẽ rơi vào một dịp long weekend nào đó để ăn gian thêm thời gian (long weekend: nghỉ cuối tuần dài, thêm một hoặc hai ngày vì trùng ngày nghỉ lễ).
Tản mạn chút về Lễ Tạ ơn của Canada, Lễ Tạ ơn của Canada diễn ra vào ngày thứ Hai của tuần thứ 2 trong tháng 10 còn Hoa Kỳ, người hàng xóm khổng lồ, tổ chức Lễ Tạ ơn vào ngày thứ Năm của tuần thứ 4 trong tháng 11, chứ không phải đồng nhất cùng ngày với nhau. Nhiều người hay nghĩ Canada “copy” ngày lễ này từ Hoa Kỳ, thực ra, Hoa Kỳ mới là người đi sau Canada trong việc tổ chức ngày lễ trọng đại này. Khi bạn ở Canada thì sẽ thấy cả ngàn câu hỏi tại sao? so sánh các việc giữa hai quốc gia này. Nếu hỏi những câu đại loại như này với một Canadian chính gốc thì khả năng cao người đó sẽ bực và cao giọng nói “Đó là văn hoá của Canada” còn đem câu đó hỏi với một người American thì lại cười toe toét, ngụ ý “Canada hay theo sau Hoa Kỳ mà”. Tại Canada và Hoa Kỳ, về mặt nào đó, thì ngày Lễ Tạ ơn được coi trọng hơn nhiều so với ngày Lễ Giáng sinh. Lễ Tạ ơn là dịp để các thành viên trong gia đình cùng nhau sum họp sau 1 năm bận rộn như dịp Tết Nguyên đán của người Việt Nam, còn dịp Lễ Giáng sinh thường dành cho các kỳ nghỉ đông, đi chơi xa nhà.
Tiết trời se lạnh trong nắng vàng mùa thu cũng là dịp phù hợp nhất để các gia đình, đặc biệt nhà nào có trẻ nhỏ, quây quần làm các món ăn đặc trưng sau một mùa hè náo nhiệt với các chuyến roadtrip (du lịch dài ngày bằng xe ô tô, rất phổ biến tại Canada và Hoa Kỳ) hoặc summer camp. Sáng cuối tuần rảo quanh khu phố là thấy nhiều nhà mở toang garage, kéo bình gas propane, bắc nồi nước, chuẩn bị chai lọ, đủ thứ. Nhà thì làm siro cây phong, nhà thì đóng lọ sốt cà chua dự trữ cho mùa đông. Đến tối thì lại thoảng mùi thơm bánh nướng, có nhà nào đó đang ra lò mẻ bánh bí đỏ xốp mềm hoặc bánh táo quế vàng ruộm.
Mùa thu cũng là “mùa quảng cáo”, các hãng lớn nhỏ đua nhau tung ra mọi chiến dịch quảng cáo, kích cầu, dụ dỗ nguời tiêu dùng mua hàng cho các dịp lễ lớn trong mùa thu, đặc biệt là dịp Lễ Tạ ơn và, chỉ vài tuần sau đó, là dịp Lễ Giáng sinh. Thậm chí, có một chuyên gia marketing nổi tiếng còn gọi mùa thu là “stressful time of year for consumers” – mùa đau đầu với người tiêu dùng do bị bombard (dội bom) bởi đủ thông điệp marketing, khiến cái gì cũng thấy cần phải mua. Đến sinh viên hai không (không tiền, không việc) như mình, chân ướt, chân ráo đến Canada cũng thấy cần phải book một chuyến đi ngắm mùa thu tại Dundas Peak trị giá 60 CAD để chụp vài tấm ảnh lưu giữ tuổi thanh xuân.
✈️ Mình rất vui khi chia sẻ các kinh nghiệm sống, con người, xã hội, kinh nghiệm du lịch dài ngày về những vùng đất mình đã học, làm việc, khám phá ?? ?? ?? ?? ?? ?? ??…. Mọi người có thể xem thêm ảnh phong cảnh, note du lịch, cảm nhận cuộc sống trên Facebook cá nhân của mình nhé. ?
#checkinCanada #checkinOntario




You may also like

Leave a Comment