CELINE – WOMEN’S Readytowear SPRING 2023. BORING.

by admin

Hedi Slimane vẫn luôn như thế – vẫn chung một quy chuẩn về ngôn ngữ thiết kế và cách thể hiện trang phục, cho dù là nam hay là nữ. Nhìn vào là biết Hedi Slimane, vẫn không tách rời được những concept liên quan đến bãi biển, punk/rock hay chic. Thực sự thì khi Hedi Slimane về Celine thì mình đã mong đợi sự thay đổi rất nhiều và cách tân Celine như cái cách mà Hedi Slimane làm được với Yves Saint Laurent nhưng có vẻ ngay cả Hedi cũng đang khá mệt mỏi với thương hiệu (Cảm giác cá nhân của mình là như thế).

Việc truy xuất những dữ liệu về doanh thu của Celine khá khó khi LVMH thường công bố tổng bộ liên quan và những số liệu của LVMH đang tăng trưởng rất tốt (Trong năm nay) và hoàn toàn khiến đối thủ cạnh tranh là Kering phải có sự ganh tị. Mình chỉ có thể catch được là từ khi Hedi Slimane nhảy vào Celine và thay đổi nó thì doanh thu của Celine tăng trưởng rất đều đặn, cho đến giai đoạn 2021-2022 thì chưa thấy thông báo.

Hiệu ứng Celine by Hedi Slimane được boost mạnh bởi 1 trong những hình tượng nữ được yêu thích bậc nhất thế giới là Lisa đến từ Black Pink. Lisa có thể được xem là một trong những nguyên tố chính trong việc đưa “Phụ nữ Celine mới” của Hedi Slimane tiếp cận diện rộng với giới trẻ. Lisa khiến cho các chị em không chỉ trong châu Á mà toàn Châu Âu, Mỹ diện theo Celine dưới thời Hedi Slimane một khoảng thời gian. Nhưng giờ đây, hiệu ứng này cũng có vẻ đã khá nguội rồi. Vì đơn giản, xu hướng không có gì là mãi mãi cả. Nhiều khi những người mặc đồ Celine lúc đấy chỉ là theo cơn sóng chứ cũng chẳng biết thương hiệu này là gì – đến từ đâu – bởi nhà thiết kế nào. Có rất nhiều casestudy đã diễn ra và chúng ta cũng không thể nào áp đặt được rằng khách hàng phải biết tới thương hiệu rồi mua. Tiền là tiền của họ mà, nhưng nó dẫn tới một hệ luỵ rằng – sự kết nối giữa thị trường và thương hiệu là không hề cao.

Nếu như thời Céline của Phoebe Philo thì cách mà nhà thiết kế này tiếp cận đối tượng khách hàng thượng lưu, trẻ (so với mặt bằng chung) đó chính là những mẫu quần, áo, cách phối đồ và tinh thần đặc trưng. Sự kết nối của thương hiệu với người mua thông qua nhà thiết kế là rất đặc biệt, rất gần gũi và người ta mua đồ của brands là vì fashion designer chứ không hẳn quá nhiều là do brands. Chẳng thế mà khi Phoebe Philo rời khỏi Celine và Hedi Slimane tiếp quản, có biết bao người thương tiếc và buồn cho thương hiệu vì họ đã mất đi một phần hồn trong những sản phẩm của họ đang mặc. Hedi Slimane vẫn tiếp tục mang tới DNA của mình tới Celine nhưng cách tiếp cận mới hơn, hợp thời đại hơn – đó là qua các hình mẫu đại chúng (Ở đây là Lisa).

Nhưng rõ ràng kết nối thương hiệu với một con người là chưa đủ. Hiệu ứng Celine by Lisa so với mặt bằng thời trang chung của thế giới đã “nguội” hơn rất nhiều so với giai đoạn trước, ngay cả cách truyền thông của thương hiệu cũng vậy. Nhưng đó là lí do mình muốn follow được tình hình doanh thu của Celine trong giai đoạn suy thoái này để xem lúc đó bản chất thực sự của vụ việc sẽ trông như thế nào.

Quay trở lại bộ sưu tập mới của Celine dành cho nữ vào mùa 2023, Hedi có vẻ đang muốn follow lại cái thời Dior Homme huy hoàng của mình – theo xu hướng Y2K với những quần jeans bó và xề đì (Low-rise) trong màu xanh được thể hiện bởi nguyên vật liệu được chọn ở Nhật Bản, những kiểu sweater với phần bo dưới cong lên trên thấy rất nhiều thương hiệu làm trong một năm trở lại đây. Những kiểu cardigan hay boxy jacket cũng đã quá quen thuộc (Thế nên mình mới kêu chán) đi kèm với low-waist (Eo thấp) skirt (váy trễ) chỉ có đa dạng thêm về màu sắc và chất liệu. Những chiếc áo sơ mi nautica (sọc xanh) cùng với short bám sát đùi và trễ xuống cũng tạo ra được một kiểu gợi nhớ những giai đoạn trước của Hedi Slimane dưới thời SLP.

Có thể hướng tiếp theo mà Hedi SLimane mong muốn mang tới đó là hệ sinh thái thời trang, túi da và boots được đẩy mạnh nhiều hơn như thời của SLP. Đó là chiếc túi CELINE “Conti” handbag, được bổi sung thêm nhiều chất liệu và màu sắc hơn – từ da lộn, calfskin… với những màu sắc phù hợp với tổng thể. Hedi Slimane đang muốn “educate” khách hàng về cách sử dụng (Đeo) túi kiểu để phần quai ở ngay khuỷu tay – đây là hình dáng mà nhiều celebs hạng A và người nổi tiếng sử dụng trong cách sử dụng túi. Đó là mong muốn của Hedi khi xây dựng các người mẫu với cách cầm túi như vậy, cảm thấy mình quyền lực – cảm thấy mình nổi tiếng – hãy sử dụng túi Celine Conti (Kiểu như thế).

You may also like

Leave a Comment