CHÀNG SHIPPER NÓI TIẾNG PHÁP VỚI NHÀ VĂN MARC LEVY: PHẢI BẢO LƯU VIỆC HỌC ĐẠI HỌC VÌ KHÔNG ĐỦ TIỀN TRẢ 100 TÍN CHỈ (~48 TRIỆU HỌC PHÍ)

by admin

Huỳnh Hữu Phước, shipper nói tiếng Pháp với nhà văn Marc Levy gây ‘bão” mạng ở trọ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM. Gian nhà nhỏ ngăn nắp có một gác lửng, bạn nuôi một con mèo và tài sản đáng giá nhất là một kệ sách lớn với hàng trăm cuốn sách. Mỗi ngày Phước đều đặn làm việc từ sáng tới khuya, về nhà thì ngồi vào bàn đọc sách, tự học thêm ngoại ngữ.

Không chỉ rành tiếng Pháp, Anh, Phước còn tự học thêm tiếng Trung, tiếng Nhật. Ngoại ngữ và sách, đặc biệt sách ngoại văn là niềm yêu thích nhất của Phước.

Phước cho biết mình chạy xe mỗi tháng trung bình kiếm được 7-9 triệu đồng. Tiền nhà trọ, điện nước, wifi là hơn 2 triệu đồng. Rồi tiền ăn uống, xăng xe đi lại, số tiền kiếm được là vừa đủ. Nếu tháng nào bị bệnh, không chạy xe được thường xuyên sẽ bị “hụt” chi phí.

Ngày Phước còn đi học ở khoa tiếng Pháp, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, trung bình phải đóng học phí mỗi kỳ là 8 triệu đồng, một năm 2 học kỳ là 16 triệu đồng. Những khó khăn nặng nề về kinh tế, áp lực tinh thần từ khủng hoảng trong cuộc sống khiến Phước phải tạm bảo lưu việc học.

Năm 18 tuổi, Phước thi đậu khoa Tiếng Pháp, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, vài tháng sau thì khó khăn ập đến. Cha mẹ ly tán, ngôi nhà không còn, gánh nặng tài chính nặng nề, Phước phải đi ở trọ. Bạn cũng bắt đầu phải đi làm thêm để tự lo cho cuộc sống của mình.

Từ phụ quán ăn, bưng bê trong quán cà phê, trông xe, làm bảo vệ, giao hàng… Phước đều làm hết, bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Trong tất cả công việc, giao hàng là Phước gắn bó lâu nhất. Bạn là shipper từ năm 2018 tới nay.

“Ngày nào em cũng về nhà tầm 21 giờ hoặc hơn. Lúc ấy mới mang sách ra ôn bài…”, Phước kể. Ham thích học, luôn cầu tiến, khi ở năm thứ 2 của khoa Tiếng Pháp, Phước còn đăng ký học thêm ngành sư phạm Địa lý của khoa Địa lý.

Vài học kỳ đầu tiên điểm số của Phước khá tốt, bạn được tham gia nghiên cứu khoa học cùng các giảng viên trong khoa. Tuy nhiên đến năm thứ 3, áp lực kinh tế đè nặng hơn, hoàn cảnh của gia đình càng khó khăn hơn gấp bội.

“Vài học kỳ đầu tiên mẹ vẫn ráng lo cho em có tiền đóng học phí, nhưng sau đó không nổi…”, Phước buồn bã hồi tưởng. Công việc làm thêm từ đó càng dày đặc hơn với nam sinh viên. Một người bình thường làm 8 tiếng một ngày, còn Phước thường làm tới 10-12 tiếng đồng hồ, một lúc kiêm 2-3 việc mới đủ trả tiền nhà trọ, sinh hoạt phí, học phí, trang trải áp lực kinh tế…

“Ngoài biết ơn các thầy cô trong khoa tiếng Pháp, một trong những người em luôn mang ơn đó là cô chủ nhà trọ này. Có đợt vài tháng em thiếu tiền nhà vì không được ra đường mùa dịch năm ngoái, em không chạy xe được nên không có tiền, cô vẫn cho em thiếu”, Phước kể.

Cô Trần Lê Bảo Chân, Phó khoa Tiếng Pháp, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết sinh viên Huỳnh Hữu Phước còn thiếu khoảng 100 tín chỉ học phần. Để tốt nghiệp, Phước cần phải học tiếp 6 học kỳ nữa, mỗi học kỳ học phí trung bình khoảng 8 triệu đồng.

Như vậy, nam shipper giỏi tiếng Pháp cần phải có khoảng 48 triệu đồng để tiếp tục trở lại trường, hoàn thành việc học và tốt nghiệp ĐH.

Câu chuyện từ Báo Thanh niên

You may also like

Leave a Comment