Chefchaouen, Morocco – Một màu xanh thẳm những mộng mơ

by admin

Morocco (Ma-rốc) đã làm nên điều kỳ diệu tại World Cup năm nay khi lần lượt đánh bại các “ông lớn” của bóng đá châu Âu như Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha để bước tiếp, tiến vào trận bán kết và làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi.

Tại Morocco cũng có một nơi kỳ diệu, được ví như “viên ngọc xanh” trong chuyện cổ tích, đó là Chefchaouen. Khi bước chân đến đây, bạn cứ ngỡ như mình đang lạc vào một vùng đất xanh thẳm, đẹp hút hồn với cảnh quan cổ kính, bí ẩn, dẫn dắt con người đến với xứ sở thần tiên trong câu chuyện kể Nghìn lẻ một đêm.

Chefchaouen hay có tên gọi khác là Chauen, Xauen là một khu tự quản, tọa lạc ở phía Tây Bắc Morocco, ở chân đồi của Rif gần Tetouan, trong khu vực của Tangier Tetouan. Chefchaouen được thành lập vào năm 1471 tại vùng núi Rif bởi những người Do Thái, khi đó họ bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha và lập địa điểm này thành thánh địa của mình với màu xanh lam. Có thông tin khác thì cho rằng vào thập niên 30 của thế kỷ 20, Chefchaouen được sơn màu xanh khi trở thành quê hương của cộng đồng những người tị nạn Do Thái trốn khỏi Đức Quốc xã.

Dẫu có nguồn gốc ra sao thì đến tận ngày nay người dânChefchaouen vẫn duy trì truyền thống sơn các tòa nhà bằng màu xanh thiêng liêng mà họ tôn thờ. Khắp các con đường, ngõ hẹp, đâu đâu ở Chefchaouen cũng đều xuất hiện màu xanh mang đến hy vọng, niềm tin với một sức sống mới đầy hạnh phúc.

Màu xanh được sơn trên các tòa nhà, công trình kiến trúc Chefchaouen mang ý nghĩ thể hiện cho bầu trời, truyền đạt về niềm tin tôn giáo chứ không phải là có dụng ý về nghệ thuật. Theo quan niệm của người dân Do Thái thì màu xanh thể hiện cho màu của bầu trời, tượng trưng cho sức mạnh của Đức Chúa Trời. Và còn xuất phát từ nguồn gốc về việc nhuộm sợi chỉ với tekhelel – loại nhuộm cổ xưa để dệt nên những khăn choàng nguyện cầu, nhắc nhở về quyền năng của Đức Chúa Trời.

Ảnh của @missjetsetter [IG]

Cre: Architecture & Design, wiki, heartmybackpack, tổng hợp

You may also like

Leave a Comment