Chỉ số đồng tiền châu Âu giảm nhanh hơn dự kiến trong tháng 6, nhưng tỷ lệ cơ bản tăng cao hơn.

by admin
chi-so-dong-tien-chau-au-giam-nhanh-hon-du-kien-trong-thang-6,-nhung-ty-le-co-ban-tang-cao-hon.

Gariguette dâu bán tại chợ thứ bảy Annecy, Pháp.

Godong | Universal Images Group | Getty Images

Dữ liệu ban đầu cho thấy, lãi suất nội địa châu Âu đạt 5,5% vào tháng 6, thấp hơn mong đợi của các nhà phân tích – nhưng lãi suất nội địa cơ bản, loại trừ năng lượng và thực phẩm, vẫn cứng đầu và tăng lên 5,4%.

Lãi suất nội địa cơ bản đã giảm xuống 5,3% vào tháng 5, từ 5,6% vào tháng 4.

Dữ liệu Eikon cho thấy, lãi suất nội địa hiện tại đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Để giải thích sự khác biệt giữa hai lãi suất nội địa và cơ bản, Bert Colijn, nhà kinh tế châu Âu cho ING, nói trong một ghi chú vào thứ sáu rằng “điều này chủ yếu liên quan đến hiệu ứng cơ sở từ sự hỗ trợ của chính phủ và xu hướng cơ bản vẫn là giảm lãi suất. Nhưng vẫn còn những lo ngại về tăng trưởng lương vẫn còn mạnh mẽ vì tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhất lịch sử vào tháng 5.”

Giá năng lượng giảm đáng kể là một nhân tố quan trọng giúp giảm lãi suất. Một số báo cáo truyền thông cho rằng tỷ lệ cơ bản cứng đầu là do tăng giá vé tàu hỏa ở Đức, sau khi nước này cung cấp một thẻ giảm giá vào lúc này năm ngoái.

Các con số lãi suất sẽ được theo dõi chặt chẽ bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu, ngân hàng này đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm vào ngày 15 tháng 6. Tỷ lệ cơ sở đã được tăng 25 điểm phần trăm lên 3,5%, đi ra khỏi bước với Liên bang Hoa Kỳ, ngân hàng này đã dừng lãi suất tại cuộc họp cuối cùng.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng đã sửa đổi dự báo lãi suất nội địa và cơ bản cho vài năm tới trong cuộc họp tăng lãi suất. Nó bây giờ dự báo lãi suất sẽ đạt mức trung bình 5,4% năm nay, 3% năm 2024 và 2,2% năm 2025. 

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde nói vào thứ ba trước khi có dữ liệu mới nhất rằng lãi suất vẫn cao quá và quá sớm để có thể thắng lợi trên tăng giá hàng hóa tiêu dùng.

Nói tại sự kiện Ngân hàng Trung ương tại Bồ Đào Nha, cô ấy nói: “Lãi suất tại châu Âu vẫn cao quá và sẽ còn cao quá lâu. Nhưng tính chất của thách thức lãi suất tại châu Âu đang thay đổi.”

“Lãi suất đang đi về hướng đúng”, Clémence Dachicourt, quản lý đồng cố vấn dài hạn tại Morningstar Investment Management Europe, nhấn mạnh một con đường “khá không chắc chắn” khi Lagarde theo đuổi mục tiêu dài hạn của Ngân hàng Trung ương. “Xoắn lãi suất, là những tăng giá do lãi suất cao, vẫn là một nặng tải rõ rệt cho lãi suất cơ bản. Do đó, có lẽ quá sớm để giảm bớt sự cảnh giác chúng ta về những bất ngờ lãi suất âm.”

Đồng euro đã đối mặt với sự giảm mạnh trong tháng 6, nhất là với mức giảm nhanh hơn mức dự tu trong nhiều tuần qua. Tuy nhiên, với lượng foday đáng kể và đóng góp từ các cơ cấu cơ bản, tỷ lệ cơ bản của euro đã cải thiện kể từ đầu tháng 6, đột phá lên mức đáng kể.

Trong tháng 6, chỉ số đồng euro đã giảm hơn mức dự kiến nên nhiều chuyên gia đã triển khai nhiều hành động chỉn chu để bảo vệ đồng euro trước những rủi ro. Nỗ lực của chính phủ cũng giúp giữ cho đồng euro có leo thang trong thời gian gần đây, không thể phủ nhận được sự tác động của nó trong việc hạn chế những rủi ro cho đồng euro.

Mặc dù đồng euro giảm nhanh hơn so với dự kiến trong tháng 6, nhưng tỷ lệ cơ bản của nó cũng tăng hơn mức dự tu. Nó cũng cho thấy rằng cấu trúc cơ bản của đồng euro vẫn ổn định dù có những rủi ro trước đó. Nếu các chính phủ của châu Âu tiếp tục nỗ lực hạn chế những rủi ro, đồng euro lại có la bàn thăng động trong tương lai.

You may also like

Leave a Comment