CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐƯA MẸ DU LỊCH CHÂU ÂU ?‍?

by admin

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐƯA MẸ DU LỊCH CHÂU ÂU ?‍?
Hôm nay mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm đưa Mẹ đi du lịch Châu Âu tự túc, mong rằng tiếp thêm động lực cho bạn nào cũng mong muốn đưa Ba Mẹ đi khắp thế gian mà còn e ngại nhé ?
Mình đi du lịch nhiều rồi, nhưng những chuyến đi cùng Mẹ luôn là những chuyến đi hạnh phúc và ý nghĩa to lớn đối với mình Khi chúng ta trẻ, thường mơ đi du lịch khám phá thế giới cùng người yêu, bè bạn, nhưng các bạn có nghĩ ngày xưa khi còn trẻ Mẹ Ba mình cũng từng mơ như thế mà hồi đó chưa có nhiều điều kiện. Và nếu chúng ta để tâm, và chúng ta mong cùng người thân thương nhất trải nghiệm những điều thú vị trên thế giới này, thì đưa Mẹ/ Ba đi du lịch chính là 1 điều rất thiêng liêng.
Lúc nhỏ cuộc sống còn nhiều vất vả, mình hay nói với Mẹ là “Lớn lên Con sẽ dẫn Mẹ đi chơi khắp thế giới”, Mẹ hay trêu lại là “Sau này có con cái, gia đình riêng dễ gì mà nhớ tới tui”, nhưng đó vẫn là điều mà mình luôn nhớ, luôn mong ước thực hiện Rồi sau đó những chuyến đi Nha Trang, Singapore, Thái Lan, Quy Nhơn,… của hai mẹ con cứ nối tiếp nhau_ Và rồi đến chuyến du lịch tự túc đến Châu Âu này là rất nhiều sự kiên nhẫn và nỗ lực của mình để thuyết phục mẹ chịu làm visa, chịu cùng Vợ Chồng mình đi một chuyến đi dài như vậy.
Sự thật là đi du lịch cùng người lớn tuổi đã có những khó khăn nhất định, đi đến tận Châu Âu càng khó khăn hơn, nhưng tin mình đi, bạn sẽ cảm thấy đó là chuyến đi hạnh phúc, ý nghĩa bậc nhất trong đời, và Mẹ (hay cả Ba Mẹ) bạn (tuy không nói ra) nhưng hạnh phúc gấp chục lần bạn ?

??? MÌNH SHARE MỘT VÀI KINH NGHIỆM DU LỊCH CHÂU ÂU TỰ TÚC CÙNG NGƯỜI LỚN NHÉ
Trong bài này mình chỉ ghi là Mẹ, nhưng bạn nào đi cùng Ba, Mẹ hay người thân lớn tuổi cũng hợp luôn nhé. Mong thế giới sớm vượt qua đại dịch để chúng mình lại có thể chu du khắp nơi.
? LÊN KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH & LỊCH TRÌNH
Lên kế hoạch tài chính tùy thuộc vào hoàn cảnh từng bạn, mình sẽ không đề cập chi tiết ở đây, nhưng các bạn hãy tin là các bạn có thể làm được khi quyết tâm.
Về lịch trình, hãy lên kế hoạch thật kỹ, thật chi tiết và có cả plan dự phòng cho những sự sai khác có thể xảy ra ( như trễ xe, trễ tàu, trục trặc sức khỏe,…). Lần trước mình đi Châu Âu với bạn bè nên không lo nhiều, còn lần sau khi đưa Mẹ mình du lịch Châu Âu mình và Chồng mình nghiên cứu lịch trình rất kỹ, chọn những nơi phù hợp với Mẹ, địa hình không hiểm trở + di chuyển thuận tiện + tiện nghi tương đối tốt, tránh những nơi điều kiện khắc nghiệt không hợp với người cao tuổi. Sau khi sắp xếp lịch trình, hãy trao đổi với Mẹ, xem Mẹ có thích không nhé. Hãy chịu khó lắng nghe mong muốn của Mẹ vì bạn còn trẻ, có thể bạn đi lại nhiều lần, còn Mẹ mỗi lần đi đều khó khăn ít nhiều nên hãy ưu tiên cho Mẹ chút nha.
*Nhà mình chọn PARIS- ZURICH- VENICE- ROMA- PARIS là những thành phố nổi tiếng và đặc trưng Châu Âu, nhiều điều thú vị để khám phá, tiện nghi ổn, di chuyển thuận tiện.
Lưu ý không lên lịch di chuyển tham quan quá dày đặc mà hãy để những khoảng thời gian nghỉ ngắn mỗi ngày để Mẹ có thể nghỉ ngơi nhẹ và tận hưởng ngày đi chơi đó nhé.

? HÃY CÙNG MẸ ĐI NHỮNG CHUYẾN DU LỊCH NGẮN TRƯỚC
Trước khi đi Châu Âu, mình đã từng đưa Mẹ đi nhiều nơi trong nước và Đông Nam Á để hai mẹ con có thể hiểu nhau hơn, rút kinh nghiệm từ những khó khăn, khác biệt khi đi du lịch tự túc cùng nhau. Không chỉ khác biệt thế hệ, cách suy nghĩ, gu vui chơi của mình và Mẹ rất khác nhau nên đã từng có những mâu thuẫn trong mỗi chuyến du lịch. Nhưng sau đó, mình kiên nhẫn trao đổi và chấp nhận những khác biệt của nhau để tìm ra tiếng nói chung, và càng ngày hai mẹ con đi cùng nhau càng vui vẻ hơn ? Rút kinh nghiệm từ nhiều chuyến du lịch trước đã giúp ích rất nhiều cho chuyến đi Châu Âu này, nên mình nghĩ các bạn hãy thử chuyến đi ngắn cùng Mẹ đã rồi hãy đi xa hơn nhé.

?MUA BẢO HIỂM DU LỊCH
Đây là hạng mục cực kỳ cần thiết khi đi du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài cùng người lớn tuổi hay em bé. Hãy mua bảo hiểm từ đơn vị uy tín và hỏi kỹ cách thức quy trình sử dụng. Có bảo hiểm du lịch cả nhà sẽ yên tâm tận hưởng chuyến đi và nếu như có vấn đề gì về sức khỏe trong chuyến đi sẽ được chăm sóc tốt nhất.
Ngoài ra, nếu các bạn đã có thẻ BH nhân thọ và BH sức khỏe đã mua của các đơn vị bảo hiểm khác thì cũng nhớ hỏi NV bảo hiểm xem bạn có thể dùng thẻ bảo lãnh viện phí khi ở nước ngoài khi cần không và cách thức ra sao nhé, mỗi hãng và loại HĐ bảo hiểm có điều khoản khác nhau.
***Nhưng dù thế nào chốt lại vẫn cần mua BẢO HIỂM DU LỊCH nhé, mình mua của Liberty.

? ĂN UỐNG
Mẹ mình khá khó tính trong việc ăn uống và không ưng các món Tây, và hầu hết người lớn tuổi cũng thế ? Vì vậy, trong lịch trình đi chơi các bạn hãy ưu tiên xen kẽ chọn những nhà hàng món Á tại nơi bạn du lịch để Mẹ có thể ăn ổn nhé. Ví dụ 1 ngày 3 bữa thì mình sẽ chọn 1 bữa sáng nhẹ tại khách sạn, 1 bữa món Á và 1 bữa món Tây, như vậy cả nhà vẫn có thể thử món mới, mà Mẹ vẫn ăn được tương đối.
Và nhớ mang theo hành lý những món ăn gọn nhẹ mà Mẹ bạn hợp khẩu vị và có thể ăn được khi cần kíp, ví dụ mì gói, phở gói, cháo ăn liền, snack rau củ trái cây sấy….món nào mà Mẹ thích nhé.
Khi đến từng thành phố, bạn có thể kết hợp tham quan và ghé vào siêu thị / chợ mua ít trái cây và đồ ăn gọn nhẹ, để Mẹ tự chọn cho hợp khẩu vị. Đi mua sắm siêu thị / chợ như vậy cũng rất thú vị và giúp bạn khám phá nhiều sản phẩm bản địa đặc sắc đó

? DI CHUYỂN
Trước đây khi mình du lịch Châu Âu với bạn bè, khi di chuyển trong thành phố mình thường đi bộ và đi phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, bus, khá thoải mái vì mình trẻ mà.
Tuy nhiên, khi đi cùng Mẹ thì mình chọn đi Uber trong thành phố, vì di chuyển nhanh, thuận tiện cho Mẹ đỡ đau chân, những khu vực nào đẹp và đặc sắc thì cả nhà sẽ đi bộ ngắm cảnh luôn.

Phí Uber khá cao ( dù vẫn tiết kiệm hơn taxi), mình đã dành 1 khoản chi phí dùng để đi Uber để Mẹ đỡ mệt, mỗi ngày trung bình khoảng 100€ để di chuyển trong nội thành bằng Uber, nếu bạn đi nhóm 4 người thì mình thấy cũng khá kinh tế. Các chuyến từ sân bay về city càng nên chọn Uber vì đỡ mang vác hành lý lên xuống cầu thang của tàu điện ngầm ( mình đã từng rất đuối vì bê hành lý lên xuống ga tàu điện ngầm trong chuyến đi Châu Âu trước đây ^.^). Lần này đi với Mẹ, từ sân bay về city mình chọn Uber Van ( loại xe to rộng rãi cho cả gia đình), ngồi ô tô ngắm cảnh đường đi đẹp thoải mái hẳn luôn.
Mình để ý thấy Uber ở Pháp, Ý tài xế ăn mặc đẹp và chỉnh chu lắm, nhiều bác diện hẳn veston rất ngầu, và xe dùng chạy Uber cũng rất đa dạng, nhiều xe xịn lắm ấy ? Nên đi Uber ở Châu Âu cũng là trải nghiệm rất thú vị.

?THUỐC
Tùy tình hình sức khỏe của Mẹ bạn, hãy nhắc Mẹ chuẩn bị đầy đủ những loại thuốc nào mà Mẹ cần uống hàng ngày (nếu có) nhé.
Ngoài ra, vì ở Châu Âu ( và nhiều nước khác) muốn tự mua thuốc ở hiệu khá là khó khăn nên bạn hãy tự chuẩn bị thật kỹ các loại thuốc cho các bệnh thông dụng như thuốc đau bụng, khó tiêu, nhức đầu, cảm, ho, hạ sốt… Lưu ý kỹ là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tham khảo ý kiến bác sỹ và chọn loại thuốc an toàn mà nhà bạn đã từng sử dụng nhé.
Mang theo khẩu trang cho Mẹ và cả nhà, sẽ rất hữu ích khi thời tiết lạnh, và cũng giúp phòng dịch khi ở nơi công cộng luôn

? TRANG PHỤC, GIÀY DÉP
Hãy nhắc Mẹ chọn giày và trang phục phù hợp với chuyến đi, lưu ý kỹ điều kiện thời tiết cho Mẹ biết nhé. Bạn cũng có thể mua vài bộ quần áo và giày phù hợp tặng Mẹ để phù hợp chuyến đi, sẽ rất vui luôn.
Đặc biệt chọn giày cho kỹ vì ở Châu Âu đi bộ nhiều nên hãy nhắc Mẹ chọn giày sneaker / giày đế bệt để thoải mái di chuyển nhé. Người lớn nhiều khi rất hay chọn những đôi giày sandal, cao gót,…mà không lưu tâm là sẽ cực kỳ đau chân khi di chuyển nhiều, đặc biệt là ở Châu Âu di chuyển siêu nhiều.

? CHỤP ẢNH, QUAY PHIM LƯU GIỮ KỶ NIỆM
Nhớ mang máy ảnh và nhiều thẻ nhớ chất lượng để lưu lại những kỷ niệm tuyệt vời cùng Mẹ nhé. Ở Châu Âu mua thẻ nhớ khá đắt nên tự chuẩn bị sẵn tốt hơn.
Ngoài ra, khi đi cùng Mẹ bạn nên ưu tiên những thiết bị chụp & quay đơn giản và gọn nhẹ như điện thoại, Gopro, máy ảnh nhỏ gọn, sẽ nhẹ nhàng hành trang hơn và có muốn nhờ ai chụp dùm cũng đơn giản hơn các máy ảnh & lens khủng.
Nên quay phim nhé vì khi hai mẹ con cùng xem lại sẽ cực kỳ vui và như được sống lại kỷ niệm đó

? GIỮ TIỀN & TÚI XÁCH, TƯ TRANG CÁ NHÂN
Ở Châu Âu và đặc biệt các nước nổi tiếng về du lịch như Pháp, Ý thường có tình trạng móc túi. Hãy lưu ý cho Mẹ kỹ vấn đề này, và tiền mặt nên chia ra mỗi người giữ một phần, chia ra để trong các vị trí như túi áo bên trong, túi trong của áo khoác đã cài chặt. Chọn túi xách nhỏ gọn, có dây kéo chắc chắn, có các ngăn trong kín đáo, và đeo túi sao cho thuận tiện quan sát ngay tầm mắt mình nhé. Hạn chế để tiền trong ba lô đeo sau và túi quần sau nhé.
Và không nên chen vào đám đông, giữ khoảng cách an toàn với người lạ.
Các thành viên trong gia đình nên quan sát giúp nhau và nhắc nhau cẩn thận.
Nên chụp hình quyển passport và trang visa cẩn thận trước khi đi, photo 2 bản màu mang theo trong hành lý để back-up trong trường hợp bị mất passport.

KIÊN NHẪN- NHƯỜNG NHỊN- YÊU THƯƠNG
Sẽ có mâu thuẫn, tranh luận trong chuyến đi giữa Mẹ và Con, việc đó hầu như không thể tránh khỏi nên bạn hãy chuẩn bị tư tưởng. Và đón nhận sự khác nhau một cách bình tĩnh, sau đó hãy thẳng thắn mà nhẹ nhàng, nói chuyện cùng Mẹ để hiểu nhau hơn, chấp nhận nhau, dung hòa lại.
Người lớn tuổi mà, sức khỏe không như mình, cách sinh hoạt- gu ăn chơi cũng khác mình nên mâu thuẫn cũng dễ hiểu ? Mình còn nhớ lúc đi máy bay lâu, và lúc dậy mỗi sáng đi chơi Mẹ mình đều rất mệt, nản và nhiều khi bực dọc, mình cứ ngồi năn nỉ, động viên, “khích tướng” mãi không thôi, “Mẹ bình thường mạnh mẽ dữ lắm mà, cái này có là gì đâu. Mẹ hãy tận hưởng chuyến đi này của Mẹ Con mình nha “. Có những khi hai người mâu thuẫn, tranh cãi trong hành trình, cuối cùng mình cũng là người năn nỉ dụ dỗ rồi lại huề ? Sau này nghĩ lại thấy vui, thấy thương gì đâu

? VỆ SINH CÁ NHÂN
Theo mình quan sát thì nhiều khu vực tham quan ở Châu Âu có rất ít nhà vệ sinh công cộng, mà nếu có thì là WC tính phí, mà nhiều khi bạn sẽ phải đi tìm khá xa. Bạn cũng có thể vào các nhà hàng, quán cafe sử dụng dịch vụ ăn/ uống, sau đó mới được dùng WC. Với người lớn tuổi, một số cô chú sẽ có nhu cầu dùng WC thường xuyên (do vđ bệnh lý hay sinh lý). Vì vậy, cũng nên lưu ý cho Mẹ bạn vấn đề tế nhị này, và hãy chuẩn bị bỉm dành cho người lớn tuổi nếu cần, để phòng khi cần thiết, vấn đề này tế nhị nhưng mà nghiêm túc đấy ah.

?TẬN HƯỞNG TRỌN VẸN KHOẢNH KHẮC HIỆN TẠI CÙNG MẸ
Thật vậy, người trẻ tụi mình đi khi đi du lịch mà vẫn hay bận tâm công việc, hoặc nhiều khi hay thích online check-in, chụp ảnh, chat chit…. mà nhiều khi lướt vội qua khoảnh khắc hiện tại. Mà bạn biết đó, bạn đã bỏ bao nhiêu tâm sức, thời gian, tiền bạc để có chuyến đi này, thời gian này rất quý giá Nên khi đi du lịch và đặc biệt khi đi cùng Mẹ, mình rất hay tự nhắc bản thân TẬP TRUNG TẬN HƯỞNG TRỌN VẸN KHOẢNH KHẮC QUÝ GIÁ NÀY- CÙNG VỚI NGƯỜI MÌNH YÊU THƯƠNG. Mình thường tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm nhanh, xong rồi cất đt, ngồi trò chuyện với Mẹ, ngắm cảnh vật, uống cafe thơm, tận hưởng bữa ăn ngon, thi thoảng hát hò với Mẹ ( Mẹ mình nói và hát được tiếng Pháp, tiếng Anh,và Mẹ rất thích trò chuyện, hát hò với các nghệ sỹ ngoài phố ^^) . Mỗi khi nghĩ về chuyến đi mình có thể hình dung lại rất rõ hình ảnh, thanh âm, mùi vị và những cảm xúc khi mình đi cùng Mẹ qua những cung đường tuyệt đẹp của Châu Âu.

? “Cõng mẹ đi chơi. Dìu mẹ đi chơi.
Mẹ và con đi chơi thênh thang một cõi
Quên những nhọc nhằn quên những dày vò tâm can
Từng nụ hoa tinh khôi vi vu cưỡi gió
Ươm nắng hồng đào như những mặt người tinh khôi.”
Nhớ khi đang ngồi phòng chờ ở sân bay Roma, nghe bài hát “Cõng mẹ đi chơi”, rồi quay sang nhìn Mẹ mình đang ngủ gục, tự nhiên xúc động rơi nước mắt luôn, có lẽ đó là một trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất mà hai mẹ con đã có cùng nhau ?
Chúc các bạn cũng sẽ có những chuyến đi thật hạnh phúc cùng Mẹ nhé ♥️

*Bạn có thể xem thêm hình ảnh tại page Gia đình Bee Đông
*Xem thêm video chuyến đi này tại kênh Youtube của mình
PARIS https://youtu.be/zPFvgXcxWTw
THỤY SĨ https://youtu.be/aYnJYSZeVGY
ROMA https://youtu.be/rL5LNrK_4x8
VENICE https://youtu.be/Eol3WnaRjg4

#BeeandMom #traveltogether #Paris #Europe #backtoEurope #travelwithlove #Momanddaughter #atriptoremember #happymoments





You may also like

Leave a Comment