CHIẾC BLOG ĐẦU TIÊN VÀ SỢI DÂY KINH NGHIỆM SIÊU DÀI

by admin

Đợt này mình ít ra ngoài tiếp xúc với xã hội để hoàn thành một số mục tiêu tự đặt ra cho bản thân. Chợt nghĩ đến thời điểm này của năm ngoái là đợt lockdown toàn thành phố. Mình cũng ở nhà dài hơi và mình đã làm gì? Làm blog!

Kể chuyện làm blog cũng gọi là gian nan quá đi. Với một đứa có ý định làm blog từ tám chục năm trước mà đến năm ngoái mới mò mẫm để làm được chiếc blog đầu tiên thì phải kể đến lý do to lớn nhất là vì “dốt”. Cứ search “cách làm blog” rồi đọc đến nửa bài hướng dẫn là bắt đầu hoa mắt chóng mặt ù tai thế là thôi.

Thôi đoạn đó, nhưng rồi cũng phải làm chứ! Lockdown – thời gian mà mọi người muốn được ra ngoài thì mình lại muốn ở nhà thật lâu để có thể hoàn chỉnh blog và xây dựng nội dung.

1 tháng – là thời gian mà mình đã mất cho việc làm blog, chưa nội dung, chưa hình ảnh, chưa có gì cả chỉ mới có mỗi cái blog trống trơn.

2 tháng tiếp theo là thời gian mình xây dựng nội dung cho blog. Lúc đó nội dung chưa nhất quán, mình chợt nghĩ đến chủ đề gì thì viết chứ hoàn toàn không có một kế hoạch nào cụ thể.

Bài này ngoài việc kể lại kỷ niệm làm blog thì mình muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm dành cho những bạn đang có ý định tự làm blog. Rút ngắn thời gian mò mẫm của bạn.

1️⃣ Chọn niche (chủ đề ngách) cho blog

Nội dung là linh hồn của blog, vì vậy hãy lập kế hoạch để xác định nội dung ngay khi bạn có ý muốn làm blog: chủ đề, đối tượng, cách viết như thế nào…

Như mình, ban đầu vì không xác định được niche nên đã viết rất nhiều chủ đề khác nhau biến cái blog của mình thành một cái tạp hóa đúng nghĩa. Bài viết thì nông, chủ đề rộng mênh mông. Người xem không thể xác định được blog mình đang nói đến chủ đề gì. Mình đã mất một thời gian dài để định hình lại phong cách cho blog.

Rút kinh nghiệm thì ngay từ đầu, bạn hãy xác định ngách sẽ làm là về chủ đề gì: làm đẹp, lifestyle, ẩm thực, du lịch, công nghệ, thú cưng, viết lách…

Sau đó bạn hãy nghĩ ra vài cái tên blog thật hay gắn liền với ngách của mình. Có thể là tên của bạn hoặc tên thương hiệu, hoặc tên chủ đề của blog.

2️⃣ Theme: xác định phong cách viết, dấu ấn cá nhân trước khi mua theme để tránh mất thời gian đổi tới đổi lui như mình.

Việc chọn theme – chính là phần ngốn nhiều thời gian của mình nhất – gần 1 tháng mày mò, chỉnh sửa. Việc chưa xác định rõ ràng ngách, phong cách cá nhân, dấu ấn riêng về màu sắc, brand voice như thế nào… khiến dù đã coi khá nhiều bản demo của theme Soledad (trên 50 bản demo) mình vẫn mất tới vài lần import và export :((( khóc.

Bạn hãy dành ra 1-2 ngày để xem các bản demo và chắc chắn nó gần với những gì mình muốn nhất.

3️⃣ Brand voice/ bảng màu: chính là tiếng nói thương hiệu của bạn dựa vào chuyên môn, sở thích, tính cách, những gì bạn muốn truyền tải,… Mình đã thử rất nhiều bộ màu khác nhau và mất hơn 1 năm để tìm thấy bộ màu của mình khi đã hiểu rõ về bản thân hơn nên bạn cũng đừng vội. Hãy chọn những gì thuộc về bạn!

4️⃣ Font chữ và font size: bạn nên chọn font đơn giản thường được sử dụng tránh bị lỗi chính tả tiếng Việt. Font size phù hợp với tất cả mọi thiết bị mình khuyến nghị là 14.

5️⃣ Logo: giúp độc giả nhận ra đó là bạn. Tham khảo thiết kế tại Canva.

Phần logo này cũng ngốn của mình rất nhiều thời gian, sau 7749 lần thay đổi logo thì mình chọn cái đơn giản nhất là chỉ ghi tên mình ra thôi không màu mè hoa lá hẹ nữa.

6️⃣ Favicon: tuy hiển thị rất nhỏ nhưng nên có vì đó là biểu tượng cho blog của bạn.

7️⃣ Portfolio/ about: hãy chú trọng phần này vì biết đâu người khác bị níu chân vì một tấm hình xinh xắn của bạn. Viết sẵn nội dung cho portfolio, chọn hình đẹp và phù hợp với theme và bảng màu bạn đã chọn.

8️⃣ Sáng tạo: bạn có thể chỉnh sửa theme theo ý thích bằng công cụ elementor để không bị giống quá nhiều với những blog khác.

9️⃣ Viết bài chuẩn SEO: để có thể đưa những bài quan trọng lên hàng đầu. Những bài lên top là đường dẫn để thu hút khách hàng đến blog của bạn. Mình có bài viết hướng dẫn, bạn có thể ghé qua blog để xem thêm.

?Thu thập lead: cực kỳ quan trọng.

Lead giúp bạn đo lường chuyển đổi của blog bằng những con số cụ thể. Kiếm tiền qua blog từ việc affiliate marketing, hay bán khóa học, quảng cáo… đều từ việc thu thập lead.

Mình đang sử dụng MailChimp, nổi tiếng cho sử dụng free email marketing, bạn có thể tham khảo.

Hoặc có Gesresponse cũng được sử dụng miễn phí. Số lượng trên 500 email mới cần nâng cấp tài khoản trả phí.

Blog ngôi nhà của bạn, là nơi không chỉ giúp người khác biết bạn như thế nào. Nó còn là nơi bạn xây dựng cộng đồng, tiếp thị, và là nơi đem về cho bạn những khoản thu nhập thụ động đầu tiên.

Dù bạn muốn làm blogger, tác giả, kiếm tiền online, kinh doanh online hay là gì đi chăng nữa. Nếu muốn viết chuyên nghiệp và kiếm tiền chuyên nghiệp, bạn chắc chắn cần tới blog và cũng cần học cách xây dựng và phát triển nó.

You may also like

Leave a Comment