CHIẾN LƯỢC MỚI ĐANG XUẤT HIỆN, NHƯNG CHỈ THẾ THÔI SẼ KHÔNG ĐỦ ĐỂ CHIẾN THẮNG

by admin

Trong hai tuần qua, các đường nét của một chiến lược mới của Nga đối với Ukraine đã xuất hiện.

Sau tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin về việc điều động một phần và sáp nhập các tỉnh của Ukraine, cũng như vụ tấn công cầu Kerch, đã có sự điều chỉnh lại cách tiếp cận của Nga. Điều này đang được giám sát bởi một tổng chỉ huy mới của Nga, Tướng Sergei Surovikin.

Surovikin hiểu rõ chiến dịch của mình ở Ukraine nhằm thực hiện ý đồ chính trị gì. Như ông đã mô tả trong một cuộc phỏng vấn gần đây, kết quả mong muốn là “Ukraine độc ​​lập khỏi phương Tây và NATO, trở thành một quốc gia thân thiện với Nga”.

Và Surovikin phải đáp ứng mục tiêu của Nga là kéo dài chiến tranh cho đến khi phương Tây cuối cùng sẽ mất hứng thú với cuộc chiến và mất hứng thú trong việc ủng hộ Ukraine. Trong khi điều này vẫn chưa được chứng minh, ông ấy có vẻ tin rằng đây là một khả năng mạnh mẽ.

Vì vậy, trọng tâm ngay trước mắt của Surovikin là tiêu diệt ý chí của người dân Ukraine. Surovikin, người biết rằng mình không thể đánh bại quân đội Ukraine trên thực địa, đã chuyển sang một học thuyết cũ để khuất phục người dân Ukraine.

Khi nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng điện và nước, Surovikin tập trung vào việc phá vỡ ý chí của người dân Ukraine bằng cách đóng băng họ vào mùa đông tới.

Surovikin – và sư phụ của ông ta, Putin – cũng đang nhắm đến lòng tin của những người muốn đầu tư vào Ukraine. Ukraine vẫn cần rất nhiều vốn nước ngoài để xây dựng lại nhà cửa, cơ sở kinh doanh và cơ sở hạ tầng. Người Nga, đang tìm cách bóp nghẹt kinh tế Ukraine, muốn tấn công vào các tòa nhà dân sự và cơ sở hạ tầng để xua đuổi các nhà đầu tư nước ngoài.

Thay đổi một ý tưởng

Nhưng trong khi những hành động ban đầu của Surovikin, với tư cách là người chỉ huy thống nhất, tập trung vào việc phá vỡ ý chí của người dân Ukraine, thì ông ta không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến theo cách này.

Surovikin là một sĩ quan quân đội, nhưng ông dường như đã không chống chọi nổi với học thuyết đã phá sản rằng các quần thể dân cư có thể bị phá hủy bởi một cuộc tấn công từ trên không. Phát triển giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, học thuyết này cho rằng sự can thiệp của các phi đội không quân sẽ làm cho cuộc chiến trên bộ đẫm máu trở nên không phù hợp và tiêu diệt ý chí và năng lực kháng cự của dân chúng.

Vấn đề là học thuyết này đã không có tác dụng trong bất kỳ cuộc chiến nào. Như Robert Pape viết trong một bài đăng trên Foreign Affairs gần đây, “như hàng chục cuộc xung đột trong thế kỷ qua đã chứng minh, việc sử dụng sức mạnh không quân chống lại các mục tiêu dân sự hầu như luôn thất bại”.

Các cuộc tấn công bằng đường không đã không thu phục được người Anh trong Blitz, cũng như người Nhật trong các chiến dịch ném bom ác liệt của Mỹ năm 1945. Nhưng, như người ta nói, điều khó nhất để thay đổi trong một thể chế quân sự là ý tưởng.

Người dân Ukraine đã thể hiện sự kiên cường tột độ trong chiến tranh. Cuộc khủng bố trên không này khó có thể tiêu diệt họ.

Surovikin sẽ làm gì?

Trước tiên, ông ta cần suy nghĩ lại về chiến dịch quân sự của Nga. Ông ta cũng là người linh hoạt, nhưng nền tảng của bất kỳ chiến dịch quân sự nào của Nga trong tương lai đều được đặt ra bởi hành động của những người tiền nhiệm của ông ta.

Họ đã để lại cho ông ta lãnh thổ chiếm được ở phía nam và phía đông Ukraine. Nhưng giờ đây, Surovikin chỉ huy một đội quân đang kiệt sức, có vấn đề đáng kể về tinh thần và liên tục bị tiêu hao nhân lực và thiết bị tốt nhất của mình.

Đó cũng là một quân đội Nga đã mất thế chủ động. Nó đã bị đánh bại trong chiến dịch Kyiv và gần đây đã bị đập tan trong cuộc tấn công của Ukraine đang diễn ra tại Kharkiv. Người Nga cũng lui về thế phòng thủ ở phía bắc Luhansk và phía bắc Kherson. Họ đang giữ vững vị trí ở Zaporizhzhia, trong khi đạt được thắng lợi rất nhỏ ở Donetsk nhờ lính đánh thuê Wagner.

Người Nga đang củng cố chiến dịch Ukraine của họ bằng những binh sĩ mới được động viên và đã triển khai họ tới các chiến trường ở Ukraine.

Bất chấp số lượng quân động viên được điều động đến Ukraine, điều tốt nhất mà Surovikin có thể hy vọng là họ tạo ra được một ảnh hưởng “ổn định”. Điều này có nghĩa là họ sẽ được sử dụng để bịt các lỗ hổng trong sơ đồ phòng thủ hiện có của Nga ở phía đông và nam.

Thứ hai, trong những tuần tới, Surovikin sẽ phải chọn các khu vực quan trọng để phòng thủ trong mùa đông. Khi làm như vậy, ông ta cũng sẽ phải chấp nhận bỏ bớt một phần lãnh thổ Ukraine mà Nga đã chiếm để có thể bảo toàn lực lượng của mình và tập trung bảo vệ các khu vực quan trọng từ nay đến mùa xuân năm 2023. Chúng ta đã thấy các giai đoạn đầu của cách tiếp cận như vậy đang diễn ra với việc các lực lượng Nga rút khỏi bờ tây sông Dnipro.

Thứ ba, Surovikin sẽ cần đảm bảo rằng các tuyến đường tiếp tế của Nga được bảo vệ. Ông ấy sẽ cần đầu tư vào việc xây dựng một mạng lưới hậu cần linh hoạt hơn, tích lũy dự trữ cho các hoạt động tấn công trong tương lai. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ củng cố kế hoạch của Surovikin cho một chiến dịch năm 2023 ở Ukraine.

Cuối cùng, có khả năng là Surovikin duy trì mục tiêu nhắm vào cơ sở hạ tầng Ukraine. Mặc dù không có ví dụ lịch sử nào về sự thành công khi sử dụng phương pháp này, nhưng ông ta có thể sử dụng nó để chứng minh với Putin rằng ông đang làm điều gì đó gây tổn thương cho Ukraine. Và nó sẽ tác động đến sản lượng kinh tế của Ukraine, hỗ trợ những nỗ lực của Nga trong việc bóp nghẹt GDP của Ukraine.

Nguồn: Internet

You may also like

Leave a Comment