Bồ Đề bổn vô thụ
Minh Kính diệc phi đài
Bổn lai vô nhất vật
Hà xứ nhạ trần ai
— Nguồn gốc
Chiếu Giám Minh Cảnh Đài có nghĩa là nơi có bệ cao, đứng ở đấy có thể giúp cho người ta hồi quang phản chiếu để cảnh tỉnh tâm trí, thần thức của mình.
Chiếu Giám Minh Cảnh Đài ở Thượng Giới, tầng Xích Thiên.
— Tính chất đặc trưng
– Chiếu Giám Minh Cảnh Đài là một quảng trường rộng lớn, có một bệ cao giữa thiên không vô tận. Phía trên không trung vô cùng vô tận ấy, có một Thiên Nhãn chí công vô tư hằng soi chiếu Đạo quang xuống bệ cao ấy.
– Khi chân hồn được dẫn đến đây, bước lên bệ cao, tịnh tâm nhìn về Thiên Nhãn, từ Thiên Nhãn ấy phát ra một vầng hào quang trắng ngà, hơi vàng như ánh nắng bình minh bao phủ chân hồn đắm mình trong ánh sáng huyền vi màu nhiệm bất khả tư nghị ấy. Liền sau đó bao nhiêu hình ảnh của các kiếp sinh mà chân hồn đã từng trải qua được nhanh chóng tái hiện trước mắt. Giống như người ta đứng trước hàng hà sa số màn ảnh vô tuyến truyền hình vậy. Tất thảy mọi chuyện đều được tái hiện rõ ràng từng chút một từ lúc chân hồn chuyển sinh, đầu thai chuyển kiếp trong Tam Giới thành dạng tồn tại gì.
– Có những kiếp sinh chỉ đơn giản là cục đá, hòn sỏi, hạt bụi bên đường, giọt nước trong hồ, hay là một mảnh khoáng chất kim loại. Tồn tại mong manh, vô động, hoàn toàn bị động trước các tác nhân môi trường khách quan. Cho đến khi hồn lìa khỏi thân giả tạm ấy trở về hư không rồi chuyển sinh.
– Có những kiếp sinh bắt đầu từ lúc hạt mầm hình thành, rời khỏi quả trên cành, gặp gỡ đất rồi đơm chồi nảy lộc cho đến khi đơm hoa kết quả rồi già héo mà vong thân mạng.
– Có những kiếp sinh khởi đầu từ trong trứng nước, rồi nở ra thành chim non, thú non, được nuôi dưỡng trưởng thành cho đến khi kết đôi, sinh trứng, ấp con. Rồi sau đó già yếu bệnh tật, hay tai nạn mà vong thân mạng.
– Có những kiếp sinh khởi đầu là bào thai hình thành bởi việc giao thân với nhau của bố mẹ là loài người. Có khi sinh ra là công chúa, là hoàng tử, là hành khất, là thân thể xinh đẹp lành lặn hay thân thể khiếm khuyết tật bệnh bẩm sinh, là sinh ra trong gia đình giàu sang phú quý hay sinh bờ sống bụi.
Rồi những kiếp người ấy trưởng thành, sinh tồn giữa đời.
Có tu tập hay tranh đấu giành giật những danh lợi quyền với đời.
Rồi sau đó cũng là già yếu, bệnh tật, tai nạn hay tranh đấu nhau mà vong thân mạng. Vong thân mạng rồi được người người thương nhớ khóc than, hay vong thân mạng rồi thì bị người đời nguyền rủa, cười nhạo hả hê.
– Cũng có những kiếp sinh là chúng Quỷ Hồn các loại, hay là Thần Tiên, chủng tử của chư Tiên Thánh, hoặc là tà linh tinh quái tồn tại trong Tam Giới nhiều năm cho đến khi chuyển sinh thành các dạng khác nhau, rồi lẩn quẩn luân hồi cho đến khi về nơi đài này.
– Tất thảy những kiếp sinh từ vật chất hồn, thảo mộc hồn, cầm thú hồn, nhân hồn cho đến Thần, Thánh, Tiên, Phật… đều được tái hiện rõ ràng như thế trong thời gian ngắn ngủi.
– Chân hồn sau khi đã được nhìn thấy nhân duyên hàng hà sa số kiếp sinh của mình đã từng trải qua, giờ đây đứng nơi Chiếu Giám Minh Cảnh Đài đã có thể thông suốt trọn vẹn nhân duyên của mình.
Tại sao mình là như thế này mà không phải là thế khác.
Lúc bấy giờ, giữa thiên không lại xuất hiện ra một cái cân Thiên Bình. Tất thảy mọi sự rung động, cảm tình của chân hồn đã từng nếm trải, bao nhiêu thứ nghiệp vi tế hành tàng dù chưa làm thành hiện thực hành động, chỉ là lời nói hay một lằn ý niệm thoáng qua cũng tạo nên “Nghiệp”.
Tất thảy các loại Nghiệp ấy lại hóa thành các đốm sáng năng lượng ở hai bên đầu dĩa cân tượng trưng cho Thiện Nghiệp và Bất Thiện Nghiệp.
Cán cân nghiêng về bên nào thì nghiệp ấy nhiều hơn bên còn lại.
– Sau khi đã phân định Thiện và Bất Thiện, chân hồn nhận thức được rõ ràng căn duyên của mình, các hành tàng mình đã làm cho đến lúc về Chiếu Giám Minh Cảnh Đài.
Đây là thời khắc vô cùng quan trọng của chân hồn. Nếu không vững tâm, bình tĩnh thì ngay lúc nhận thức ra tất thảy nhân duyên nghiệp quả của mình từ nhiều đời quá khứ cho đến hiện tại đã có thể làm chân hồn ấy động tình, rồi tự mình chuyển sinh trong Tam Giới thành dạng tồn tại phù hợp với tâm thức của mình lúc ấy. Thường là chuyển sinh thành các dạng bất thiện và đau khổ vậy. Hiếm có trường hợp nào chuyển sinh thành dạng thiện lành vào thời điểm ấy.
– Lúc bấy giờ, bao nhiêu chân hồn gia tộc thiêng liêng của chân hồn ấy, tức là chúng sinh đã từng có nhân duyên gặp gỡ nhau trong nhiều đời kiếp. Từng diễn với nhau các vai tuồng cha mẹ, anh chị em, ông bà cháu, vợ chồng, thân bằng quyến thuộc, sư đồ, Đồng Đạo… nay họ đã có quả vị nơi thiêng liêng thì họ ở đó để giúp chân hồn ấy bằng cách nhắc nhở, khuyến thiện, để chân hồn không bị sa đọa trong luân hồi.
– Sau khi trụ vững tâm, vượt qua khảo nghiệm nơi Minh Cảnh Đài, chân hồn sẽ được dẫn đến một Cung Thiên khác, tiếp tục hành trình tự mình định phận quả vị của chính mình.
— Chiếu Giám Minh Cảnh Đài trong kinh điển
Kinh Đệ Tứ Cửu – Cửu Thiên Thập Nhị Kinh – Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Ánh hồng chiếu đường mây rỡ rỡ
Cõi Xích Thiên vội mở ải quan
Thiên Quân diêu động linh phan
Cả miền Thánh vực nhộn nhàng tiếp nghinh
Đài Chiếu Giám Cảnh Minh nhẹ bước
Xem rõ ràng tội phước căn sinh
Lần vào Cung Ngọc Diệt Hình
Khai Kinh Vô Tự đặng nhìn quả duyên
Đắc văn sách thông Thiên định Địa
Phép huyền công trụ nghĩa hóa thân
Kỵ Kim Quang kiến Lão Quân
Dựa xe Như Ý oai thần tiễn thăng